Bươn chải ngày hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi bạn bè cùng trang lứa đang nghỉ ngơi, vui chơi sau những ngày học tập vất vả thì không ít trẻ em lại phải bươn chải mưu sinh. 
Chuyện 2 cô bé bán rau ở chợ Yên Thế
Người dân ở khu vực chợ Yên Thế (TP. Pleiku) không còn xa lạ với cô bé Nguyễn Thị Bích Vân (14 tuổi). 4 năm qua, cứ đến những tháng hè, Vân lại ngồi nơi góc chợ để bán rau củ quả. Đây vốn là công việc hàng ngày của bà nội Vân. Thương bà tuổi cao, sức yếu nên em thay bà bán hàng trong những ngày hè. Biết hoàn cảnh của hai bà cháu nên người dân quanh vùng thường xuyên ghé mua ủng hộ.
Trò chuyện với chúng tôi, Vân bộc bạch: “Nhà em ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông. Bố mất khi em mới 2 tuổi và em kế 7 tháng tuổi. Cuộc sống khó khăn nên khi em vào lớp 1, bà nội đón ra ở cùng. Bà nội đã 77 tuổi mà hàng ngày vẫn phải vất vả mưu sinh. Em rất thương bà nhưng chỉ có thể phụ giúp những lúc hè về”. Hàng ngày, Vân ra góc chợ để ngồi bán. Những năm trước, mỗi ngày, em có thể bán được vài chục ký trái cây và củ quả, kiếm được 100-150 ngàn đồng. “Hè năm nay bán hàng ế lắm. Nhiều hôm, em ngồi cả buổi mà chẳng bán được gì”-Vân buồn rầu nói.
Em Nguyễn Thị Bích Vân (bìa phải) và Nguyễn Thị Bảo Nhi bán củ quả ở một góc vỉa hè chợ Yên Thế. Ảnh: Hà Tây
Em Nguyễn Thị Bích Vân (bìa phải) và Nguyễn Thị Bảo Nhi bán củ quả ở một góc vỉa hè chợ Yên Thế. Ảnh: Hà Tây
Ngồi kế bên Vân là cô em họ Nguyễn Thị Bảo Nhi (13 tuổi). Nhà ở phường Đống Đa (TP. Pleiku), cạnh nhà bà nội của Vân. Hoàn cảnh của Nhi cũng đáng thương không kém. Khi mới tròn tuổi, bố mẹ ly hôn, Nhi về ở cùng bà ngoại. Thấy chị Vân phụ giúp bà nội bán hàng, Nhi cũng xin theo. Ban đầu chỉ ngồi cùng cho vui. Về sau, Nhi cũng nhờ bà ngoại mua cho ít khoai lang để bán. Nhi tâm sự: “Phụ giúp bà ngoại được gì là em rất vui. Năm nay, do dịch Covid-19 nên nghỉ hè sớm hơn, tranh thủ thêm thời gian, em bán hàng để đỡ đần bà ngoại”.
Rạc bước ngày hè
“Chú ơi mua giúp con tờ vé số”, “Cô ơi mua giùm con bì bỏng ngô”… Đó là những câu chào mời gắn liền với hình ảnh mưu sinh ngày hè của nhiều trẻ em trên các con phố. Em Nguyễn Thị Hiền (14 tuổi, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) trải lòng: “Cách đây 3 năm, khi lần đầu theo mẹ đi bán vé số, em ngại lắm. Em sợ bị bạn bè bắt gặp sẽ cười nhạo, sợ mời người ta không mua mà la mắng. Em cứ đi bên cạnh mẹ chứ không dám đi riêng”. Nhưng rồi sự ngượng ngùng ấy đã nhanh chóng qua đi khi em thấu hiểu những nhọc nhằn của cha mẹ. Em biết việc mình làm là để có thêm tiền mua gạo, mua rau, vì cuộc sống gia đình.
Em KPă Luân (bìa phải) và KPă Khích (bìa trái) trên đường đi nhặt phân bò. Ảnh. Hà Tây
Em Kpă Luân (bìa phải) và Kpă Khích. Ảnh: Hà Tây
Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên 2 em Kpă Luân và Kpă Khích (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, xã Ia Glai, huyện Chư Sê) tranh thủ đi nhặt phân bò. Mỗi sớm, các em đã mang gùi, xách bao tải theo chân người lớn ra đồng. Có ngày, 2 em nhặt được đầy bao, đầy gùi, bán cho điểm thu gom được 20-25 ngàn đồng. “Tiền bán được em đưa hết cho mẹ để mua gạo”-Luân nói. Còn Khích thì cho hay: “Bố bỏ mẹ con em đi lâu rồi. Mẹ em lại đang ốm nặng. Em chỉ biết cố gắng làm được gì để giúp mẹ thôi và dành dụm tiền mua sách vở, may quần áo chuẩn bị cho năm học mới”.
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Nhớ rận rồng ruộng lúa

Nhớ rận rồng ruộng lúa

(GLO)- Người Bắc từ xa xưa đã có sở thích ăn con cà cuống giống như là việc sử dụng giống thủy sinh chân đốt cua đồng, tôm tép làm món ăn vậy. Mà cà cuống lại được gọi với cái tên rất ảo diệu, là con “rận rồng”.

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.