Những phụ nữ "hai trong một" ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù đã ngoài 60 tuổi nhưng nữ cựu chiến binh Nguyễn Thị Kim Loan và Nguyễn Thị Kim Oanh (phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) không chỉ điều hành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả mà còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương.
Trong ngôi nhà số 38 Bùi Dự (tổ 11, phường Hoa Lư), đồng thời cũng là cơ sở Mầm non Hoa Sen của gia đình, bà Loan mở đầu câu chuyện: Vài năm gần đây, khi việc kinh doanh đi vào quỹ đạo, bà bàn giao lại Công ty cổ phần Honda Nam Long và phòng tập gym Nam Long cho con trai quản lý. Bà dành thời gian quản lý cơ sở mầm non và giải quyết các vấn đề liên quan đến khu dân cư nơi bà đang giữ vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng.
Chẳng cần đến sổ sách, bà Loan vẫn có thể nói rành rẽ về tình hình khu dân cư. “Tổ 11 có 641 hộ dân, trong đó có hơn 100 hộ đăng ký tạm trú. Chi bộ có 62 đảng viên tại chỗ và 186 đảng viên đương chức. Những năm trước đây, trên địa bàn vẫn còn tình trạng trộm cắp. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc quản lý địa bàn dân cư được chia theo 6 nhóm, mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng phụ trách nên mọi thông tin được nắm bắt và xử lý kịp thời. Tình hình an ninh trật tự đi vào ổn định”-bà Loan cho hay.
Trong suốt 11 năm đảm nhận công tác tại địa phương, cựu chiến binh Nguyễn Thị Kim Loan đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo khu phố. Cụ thể, bà đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp để mở rộng 6 tuyến đường hẻm, lắp 32 bóng điện chiếu sáng trên các trục đường, tu sửa hội trường tổ dân phố và lắp 15 loa truyền thanh ở khu dân cư.
“Các trục đường hẻm vẫn còn nhiều khu đất chưa xây dựng, nhiều đường rẽ. Tôi dành thời gian tìm chủ nhân của từng khu đất để kêu gọi đóng góp, rồi vận động thêm các Mạnh Thường Quân cùng chung tay. Trước khi kêu gọi, bản thân tôi cũng gương mẫu đóng góp trước”-bà Loan bộc bạch.
nguyenthidung@baogialai.com.vn

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh và Nguyễn Thị Kim Loan thường xuyên tham gia đội văn nghệ cựu chiến binh phường Hoa Lư (TP. Pleiku). Ảnh: Anh Huy

Cựu chiến binh Nguyễn Thị Kim Oanh (tổ 3, phường Hoa Lư) là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hải Phong và Chủ tịch Khách sạn Khánh Bình. Bà Oanh trải lòng: Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên việc kinh doanh gặp khó khăn. Song, Công ty và Khách sạn vẫn duy trì hoạt động và giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập ổn định.
Đặc biệt, hàng năm, bà vẫn dành ra khoảng 40-50 triệu đồng để làm công tác thiện nguyện và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng đội gặp khó khăn. Không chỉ điều hành doanh nghiệp, bà còn đảm nhận nhiều vai trò tại địa phương như: Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 3, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Cựu chiến binh TP. Pleiku.
Chia sẻ về công việc của Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, bà Oanh cho hay: Tổ dân phố có hơn 400 hộ, phần lớn là buôn bán nhỏ lẻ và làm nông. Thời gian qua, bà đã tích cực phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bà “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân nâng cao ý thức phòng dịch.
Điều khiến mọi người cảm phục 2 nữ doanh nhân là luôn làm chủ công việc lẫn thời gian. Dù bận rộn đến đâu, họ cũng sắp xếp để mỗi tuần có 2 buổi cùng tham gia sinh hoạt trong đội văn nghệ cựu chiến binh của phường. Mỗi năm, đội văn nghệ tham gia biểu diễn 20-24 buổi tại nhiều cơ quan, đơn vị. “Chỉ cần có lời mời, có sân khấu, các thành viên trong đội luôn sẵn sàng. Vì mục đích của đội là truyền cảm hứng cho tuổi trẻ và cùng đồng đội nhớ về một thời tuổi trẻ, sống lại những năm tháng đã qua”-cựu chiến binh Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ.

Bà Lê Thị Phương Thủy-Bí thư Đảng ủy phường Hoa Lư: “Cả 2 cựu chiến binh từng trải qua nhiều cương vị công tác. Vì vậy, khi về địa phương, các chị đã phát huy vai trò nòng cốt. Quản lý khu dân cư đông và tình hình an ninh địa bàn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, song bà Nguyễn Thị Kim Loan luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bà con trong tổ dân phố tin tưởng, tín nhiệm. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh cũng đã phát huy tốt vai trò trung tâm đoàn kết ở khu dân cư”.

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.