Đak Đoa đẩy mạnh công tác đăng ký bổ sung hộ tịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để giúp người dân hoàn tất các thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp, Phòng Tư pháp huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đang tích cực bổ sung, sửa đổi thông tin hộ tịch cho người dân.
Dù đã hơn 18 giờ nhưng tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Đak Đoa vẫn còn rất nhiều người dân chờ cán bộ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục viết tờ khai, bổ sung thông tin. Đang cặm cụi viết tờ khai cho chị gái của mình, chị H’Lenh (thôn 1) cho biết: “Chị gái của mình sinh năm 1967 nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh. Khi chính quyền địa phương thông báo làm thẻ CCCD, mình và chị gái tới đây làm thủ tục cấp giấy khai sinh. Ban ngày, mình đi làm rẫy nên không có thời gian”.
Cách vài hàng ghế không xa, ông Nưih (làng Piơm) cũng đang viết tờ khai bổ sung thông tin ngày tháng sinh của mình. Ông cho biết: “Trước đây, giấy tờ tùy thân chỉ có ghi năm sinh. Khi nghe cán bộ Công an huyện phổ biến thủ tục làm thẻ CCCD thì mình không đủ điều kiện để làm. Do đó, mình tranh thủ buổi tối lên đây để làm giấy khai sinh”. 
gười dân đến UBND thị trấn Đak Đoa bổ sung thông tin hộ tịch. Ảnh: R’Ô Hok
Người dân đến UBND thị trấn Đak Đoa bổ sung thông tin hộ tịch. Ảnh: R’Ô Hok
Ông Nguyễn Văn Tuấn Anh-công chức Tư pháp-Hộ tịch thị trấn Đak Đoa-thông tin: Thị trấn có 4.495 hộ với 17.698 khẩu. Trước đây, bà con không quan tâm bổ sung thông tin cá nhân nên khi triển khai làm thẻ CCCD, nhiều người không đủ điều kiện để làm. Do đó, người dân phải gấp rút tập trung đến UBND thị trấn để kê khai thông tin, làm giấy khai sinh. Do công việc quá tải nên thị trấn gặp rất nhiều khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độ, thị trấn phải triển khai làm ban đêm.
“Có ngày phải tiếp nhận hơn 500 hồ sơ. Do số lượng cán bộ chuyên trách và lượng biểu mẫu giấy khai sinh có giới hạn nên việc cập nhật thông tin vào phần mềm của Bộ Tư pháp bị chậm trễ. Nhiều lúc chúng tôi phải làm việc xuyên đêm và vận động thêm các hội, đoàn thể hướng dẫn người dân để công việc được nhanh chóng hoàn thành”-ông Nguyễn Văn Tuấn Anh cho biết thêm.
Tương tự, những ngày này, tại xã Hà Bầu, lượng người dân đến bổ sung thông tin, cải chính, làm mới giấy khai sinh cũng rất đông. Ông Mrêu (làng Hol) cho hay: “Chứng minh nhân dân của vợ chồng mình đều không có ngày tháng sinh và tên làng. Hôm nay, mình tranh thủ qua xã nhờ cán bộ làm hướng dẫn điều chỉnh. Sau khi được cán bộ hướng dẫn, mình rất yên tâm”.
Người dân đến bộ phận một cửa xã Hà Bầu bổ sung thông tin hộ tịch để làm thẻ CCCD.Ảnh-R.H
Người dân đến bộ phận một cửa xã Hà Bầu bổ sung thông tin hộ tịch để làm thẻ CCCD. Ảnh: R’Ô Hok
Theo bà Vũ Thị Hương-công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Hà Bầu: Để việc cấp thẻ CCCD được nhanh chóng, thuận lợi, chính quyền địa phương phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể ở các thôn, làng trực tiếp xuống tuyên truyền, hướng dẫn giúp bà con kiểm tra giấy tờ tùy thân, thông tin cá nhân và các trình tự thủ tục bổ sung nhằm tránh sai sót.
Bà Hương cũng thông tin thêm: Hàng ngày, xã tiếp nhận 100 bộ hồ sơ, phần lớn là trường hợp đăng ký lại giấy khai sinh, bổ sung ngày tháng sinh, sửa đổi họ tên trong các giấy tờ hộ tịch để thống nhất với các giấy tờ liên quan. Nguyên nhân do trước đây, bà con chưa nhận thức được tầm quan trọng của giấy tờ tùy thân nên không đi làm. Bên cạnh đó, một số người không biết tiếng phổ thông, không biết chữ, không nhớ ngày tháng sinh để kê khai, trong khi cán bộ hộ tịch không biết tiếng địa phương dẫn đến tình trạng đăng ký thiếu và sai sót thông tin.
Trao đổi với P.V, ông Đỗ Thanh Việt-Trưởng phòng Tư pháp huyện Đak Đoa-cho biết: Hiện tại, 17 xã, thị trấn đang đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cải chính bổ sung thông tin hộ tịch cho người dân trên địa bàn. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường làm việc ban đêm.
Đối với những xã, thị trấn gần nhau, chúng tôi tăng cường thêm cán bộ Tư pháp-Hộ tịch để hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an huyện và đề xuất Sở Tư pháp cung cấp kịp thời các biểu mẫu giấy khai sinh để công tác làm thẻ CCCD được nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng lưu ý việc thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Nhớ rận rồng ruộng lúa

Nhớ rận rồng ruộng lúa

(GLO)- Người Bắc từ xa xưa đã có sở thích ăn con cà cuống giống như là việc sử dụng giống thủy sinh chân đốt cua đồng, tôm tép làm món ăn vậy. Mà cà cuống lại được gọi với cái tên rất ảo diệu, là con “rận rồng”.

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.