Trại giam Gia Trung: Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, Đoàn cơ sở và Hội Phụ nữ Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng. 
Chung tay vì cộng đồng
Đại úy Bùi Ngọc Dũng-Bí thư Đoàn cơ sở Trại giam Gia Trung-cho biết: “Đơn vị có 6 chi Đoàn với hơn 170 đoàn viên, thanh niên. Phát huy thế mạnh của tuổi trẻ, trong năm 2021, Đoàn cơ sở tiếp tục đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Trọng tâm là công trình “Chống phạm nhân, trại viên đưa ma túy, điện thoại di động, vật cấm vào trại giam”; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trại giam trong tình hình mới và “Giáo dục, cảm hóa phạm nhân xếp loại cải tạo kém trở thành khá, tốt và giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng”.
Cán bộ Trại giam Gia Trung trồng cây xanh trên các tuyến đường làng. Ảnh: Hà Phương
Cán bộ Trại giam Gia Trung trồng cây xanh trên các tuyến đường làng. Ảnh: Hà Phương

Với chủ đề Tháng Thanh niên năm 2021 “Tuổi trẻ Trại giam Gia Trung chung tay xây dựng nông thôn mới” lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Đoàn Thanh niên Trại giam cùng đoàn viên, thanh niên 3 xã trên địa bàn đứng chân gồm: Đak Ta Ley, Đak Jơ Ta, Ayun xây dựng 25 nhà vệ sinh (mỗi nhà vệ sinh trị giá 8 triệu đồng) cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; nạo vét hàng trăm mét kênh mương nội đồng; phát quang bụi rậm trên các tuyến đường làng, sửa chữa các trục đường giao thông nông thôn... Ngoài ra, Đoàn cơ sở Trại giam Gia Trung còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang, Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tổ chức hiến máu tình nguyện.

Thượng tá Đào Ngọc Sỹ-Phó Giám thị Trại giam Gia Trung: “Tôi rất tự hào trước những việc làm thiết thực và ý nghĩa của các đoàn thể trong hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Thông qua đó, đơn vị thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó với chính quyền và người dân địa phương, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Những công việc ý nghĩa và tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ được người dân đồng tình hưởng ứng, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Ông Trịnh Thanh Dũng-Chủ tịch UBND xã Ayun-cho biết: “Xã có một số đoạn đường đi lại khó khăn vào mùa mưa. Vừa qua, lực lượng Công an phối hợp với bộ đội hỗ trợ giúp người dân đổ đất, đắp đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại”.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, Đoàn cơ sở Trại giam Gia Trung cũng chú trọng đến các hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao thể lực, sức chiến đấu và tạo sân chơi cho cán bộ, đoàn viên. Đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên 3 xã trên địa bàn đứng chân tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với các thôn, làng. Ngoài ra, các chi Đoàn trực thuộc tổ chức giải bóng đá mi ni, bóng chuyền nam và thi kéo co nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Thắt chặt tình đoàn kết
Song hành cùng các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Trại giam cũng tổ chức gặp mặt phạm nhân nữ, tổ chức các chương trình văn hóa-văn nghệ và các hoạt động giáo dục phạm nhân. Thông qua đó, Hội lồng ghép tuyên truyền, giáo dục nữ phạm nhân về phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; trách nhiệm của phụ nữ trong xây dựng gia đình; quyền và nghĩa vụ của phụ nữ trong thời đại mới. Những hoạt động đó động viên các phạm nhân vơi bớt mặc cảm, tự ti; cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội.
Đại úy Phạm Thị Vân Anh-Chủ tịch Hội Phụ nữ Trại giam Gia Trung-chia sẻ: “Đây là những hoạt động bổ ích nhằm thúc đẩy tinh thần học tập, lao động, cải tạo của chị em phạm nhân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để chị em phạm nhân thấy được sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ của Ban Giám thị”.
Đoàn viên, thanh niên Trại giam Gia Trung tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Hà Phương
Đoàn viên, thanh niên Trại giam Gia Trung tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Hà Phương

Cùng với đó, Hội Phụ nữ đơn vị cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi và trao tặng hàng trăm phần quà cho các hộ nghèo tại làng Bông Bim (xã Đak Jơ Ta), làng Đê Kjiêng (xã Ayun); phối hợp với các y-bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 300 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn giáp ranh đơn vị. Ngoài ra, đoàn viên, hội viên còn trồng hơn 400 cây thông để tăng mảng xanh dọc đường các thôn, làng.

Những việc làm thiết thực của Trại giam Gia Trung đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ và người dân địa phương. Hiệu quả mang lại từ những công trình, phần việc góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.