Tăng lương hưu: Vẫn còn nhiều bất hợp lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự thảo về tăng lương hưu của Bộ LĐTBXH thể hiện sự quan tâm đối với những người đang nhận mức lương hưu thấp. Tuy nhiên, dự thảo nào đang gây tranh cãi bởi còn quá nhiều điều bất hợp lý.



Về đối tượng thụ hưởng

Dự thảo đưa ra 8 đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu. Không sai, bởi đây đang là đối tượng nhận lương hưu rất thấp hiện nay. Tuy nhiên điều kiện đi kèm là lương hưu hiện hưởng phải dưới 2,5 triệu. Vậy câu hỏi là còn những người không thuộc những đối tượng trên nhưng lương hưu cũng dưới 2,5 triệu thì dự thảo bỏ quên. Hoặc đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần theo quyết định 62 của Chính phủ thì không được xét. Đây là điều bất công bằng.
 

 Phương án tăng lương
Phương án tăng lương


Về mức hưởng thụ

Dự thảo quy định: Đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng sau khi điều chỉnh theo mức trợ cấp chung mà có mức lương hưu, trợ cấp thấp hơn 2.500.000 đồng/tháng thì mức hưởng được điều chỉnh cụ thể như sau: Tăng thêm 200.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2.300.000 đồng/người/tháng trở xuống; tăng lên bằng 2.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2.300.000 đồng/người/tháng đến dưới 2.500.000 đồng/người/tháng.

Như vậy có thế thấy ngay những người có lương dưới 2,5 triệu được tăng theo từng mức, tối đa 200.000 đồng. Vậy có công bằng không khi có những người hưởng lương hưu 2,51 triệu đồng? Đối tượng này vẫn giữ nguyên, không tăng?

Tăng lương bù trượt giá- đã hợp lý chưa?

Lý giải của dự thảo là lần tăng lương này để bù trượt giá từ năm 2016 đến nay. Thế nhưng, tác động của việc tăng giá lên tất cả các đối tượng, vì sao dự thảo quy định một số đối tượng được tăng lương để bù trượt giá mà không phải tất cả các đối tượng? Bởi vậy dự thảo phải khái niệm lại, phải bù trượt giá chứ không phải tăng lương.

Nâng mức sàn tăng lương

Dự thảo quy định mức lương hiện hưởng 2,5 triệu là thấp. Tuy nhiên lại không đặt ra tương quan mức lương này với lương tối thiểu. Tuỳ từng vùng, mức lương tối thiểu (để đảm bảo cuộc sống) thấp nhất là 3.070.000 đồng/tháng, cao nhất là 4.420.000 đồng/tháng. Người về hưu cũng cần có những điều kiện sống tối thiểu. Như vậy, mức đặt ra là không hợp lý. Mức sàn cần có là khoảng giữa lương tối thiểu vùng 1 và vùng 4, nghĩa là nâng lương cho những người hưởng lương hưu từ 3,7 triệu trở xuống chứ không phải mức 2,5 như dự thảo.

Phải đưa phương án tăng tuyệt đối vào dự thảo

Qua ý kiến của nhiều bạn đọc băn khoăn về việc tăng % hay tăng giá trị tuyệt đối một mức tiền nào đó, dự thảo cần đưa thêm vào phương án để lấy ý kiến người dân thay vì chỉ phương án tăng theo % như hiện nay (ví dụ từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng). Từ đó, có được sự đồng thuận trong nhân dân.


https://laodong.vn/ban-doc/tang-luong-huu-van-con-nhieu-bat-hop-ly-895248.ldo

Theo Bằng Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.