Không nên thả diều gần công trình lưới điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thả diều là trò chơi dân gian lý thú và bổ ích. Song, nếu thả diều gần các công trình điện có thể gây thiệt hại về người và tài sản. Do vậy, Công ty Điện lực Gia Lai triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi này.
Theo thống kê của Công ty Điện lực Gia Lai, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 sự cố do thả diều vướng vào đường dây điện, trong đó có 9 vụ gây mất điện cục bộ và 10 vụ gây mất điện kéo dài. Các sự cố tập trung các địa phương như: Đak Đoa 6 vụ, Chư Prông 3 vụ, Chư Păh 2 vụ, Mang Yang 2 vụ, Ia Grai 2 vụ, Đức Cơ 1 vụ, Chư Sê 1 vụ, TP. Pleiku 1 vụ và Kbang 1 vụ.
Anh Nguyễn Văn Thuận-cán bộ kỹ thuật Điện lực Đak Đoa-chia sẻ: “Khi thả diều gần các đường dây điện rất dễ xảy ra việc diều quấn vào dây, trụ điện dẫn đến gây chập, cháy nổ cũng như gây thiệt hại về người và tài sản. Khi sự cố mất điện, chúng tôi phải nhanh chóng điều động nhân lực đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân để kịp thời khắc phục. Ngoài ra, chúng tôi phải tiến hành các biện pháp an toàn để gỡ diều xuống, điều này mất rất nhiều thời gian, gây gián đoạn cung cấp điện”.
Diều vướng vào đường dây điện gây mất an toàn. Ảnh: Hà Duy
Diều vướng vào đường dây điện gây mất an toàn. Ảnh: Hà Duy
Ngoài trò chơi thả diều, các em nhỏ thường trèo lên trụ điện để bắt chim hoặc tụ tập dưới các trạm biến áp, các đường dây cao thế rất dễ bị điện giật do hiện tượng phóng điện. Đặc biệt là những khi trời gần mưa, có giông sét, hiện tượng phóng điện từ các trạm biến áp, đường dây cao thế thường xảy ra. 
Ông Nguyễn Mạnh Thắng-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng An toàn (Công ty Điện lực Gia Lai) cho biết: “Nếu không có sân chơi hợp lý và không được người lớn nhắc nhở thì việc thả diều dễ xảy ra nhiều tình huống nguy hiểm. Thời gian tới, Công ty Điện lực Gia Lai phối hợp với chính quyền địa phương và các trường học tổ chức tuyên truyền để người dân nói chung và các em học sinh nói riêng hiểu được tác hại, tổn thất do diều vướng vào đường dây điện.
Nhà trường cũng cần phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tạo cho các em những sân chơi bổ ích, tuyên truyền nhắc nhở các em không nên chơi dưới đường dây điện. Các bậc phụ huynh cần thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình về vấn đề này”.

Theo Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt tiền 1-5 triệu đồng. Ngoài ra, căn cứ vào Bộ luật Dân sự, người vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường những hư hỏng, thiệt hại do hành vi của mình gây nên.

HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.