Gia Lai: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hưởng ứng Tháng Công nhân 2021, các cấp Công đoàn ở Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động.
Sáng 23-4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2021 và khai mạc Giải Bóng bàn công nhân viên chức, lao động. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự lễ phát động và trao biển tượng trưng hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn trao biển tượng trưng kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên. Ảnh: Đinh Yến
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn trao biển tượng trưng kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên. Ảnh: Đinh Yến
Nhiều phần việc ý nghĩa   
Ngày 24-2-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng có Thông báo số 77-TB/TW về việc lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân”. Sau 9 năm triển khai, Tháng Công nhân đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được khẳng định bằng nhiều chương trình hoạt động ngày càng thiết thực, cụ thể, vì phúc lợi đoàn viên và người lao động.
Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh-cho biết: Tháng Công nhân năm 2021 được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Với tinh thần Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước, Tháng Công nhân năm nay của tổ chức Công đoàn là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2021 do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
Để thực hiện hiệu quả chủ đề Tháng Công nhân, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, các cấp Công đoàn tập trung thực hiện thêm 4 hoạt động trọng tâm gồm: chương trình “75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; chương trình “Lắng nghe-Thấu hiểu-Chia sẻ” với đoàn viên và người lao động; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” và tuyên dương đoàn viên, người lao động.
Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh-tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đinh Yến
Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh-tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đinh Yến

Chủ tịch LĐLĐ nhấn mạnh: Trên tinh thần đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng-chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, các hoạt động Tháng Công nhân được triển khai sâu rộng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động: tuyên dương những cán bộ tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác; tuyên dương công nhân, viên chức, lao động giỏi và công nhân, viên chức, lao động sáng tạo, vượt khó, phát triển.

Ông Đoàn Như Kiên-Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mang Yang-cho hay: Trong Tháng Công nhân, đơn vị tổ chức Giải Việt dã vì sức khỏe đoàn viên. Tại giải, LĐLĐ huyện vận động mọi người ủng hộ để có điều kiện chăm lo đoàn viên không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn đột xuất trong cuộc sống. Cùng với đó, LĐLĐ huyện phối hợp với BHXH huyện tổ chức đối thoại với người lao động; ký kết các chương trình phúc lợi cho đoàn viên; phát động phong trào trồng cây xanh, cây phân tán ở trụ sở, nơi vui chơi, giải trí, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà rông văn hóa...
Ngoài những hoạt động được triển khai theo chủ trương chung của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP. Pleiku còn triển khai thêm một số hoạt động nhằm gắn kết giữa đoàn viên, người lao động với doanh nghiệp.
Ông Đỗ Xuân Quý-Chủ tịch LĐLĐ TP. Pleiku-thông tin: Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định về pháp luật của doanh nghiệp đối với đoàn viên, người lao động. Tổ chức gặp mặt, biểu dương, tri ân đoàn viên, người lao động có nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tiễn, mang lại lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố vận động mỗi Công đoàn cơ sở, hộ gia đình đoàn viên trồng ít nhất 1 cây xanh, không xả rác bừa bãi ra môi trường... góp phần xây dựng thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Mang lại phúc lợi cho đoàn viên, lao động
Mặc dù đời sống, việc làm của đa số đoàn viên, người lao động đã được cải thiện hơn trước, song vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn, thu nhập không ổn định... Để Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động trở nên ý nghĩa với đoàn viên, người lao động, những ngày qua, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực đã được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai như: tổ chức hội thao; đẩy mạnh các hoạt động xã hội tương thân tương ái; giám sát thực hiện các chế độ, chính sách của doanh nghiệp với người lao động. Đặc biệt, tại lễ phát động, LĐLĐ tỉnh trích 530 triệu đồng từ Quỹ Xã hội để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 17 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở.
Các vận động viên tham gia Giải Bóng bàn công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh năm 2021. Ảnh: Đinh Yến
Các vận động viên tham gia Giải Bóng bàn công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh năm 2021. Ảnh: Đinh Yến
Là 1 trong 17 đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở, anh Rơ Lan H’Lớch-đoàn viên Công đoàn Ban Chỉ huy Quân sự xã Al Bá (huyện Chư Sê) cho biết: Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng anh phải nuôi bố mẹ già yếu và bị bệnh nặng nhiều năm nên gia đình không có điều kiện tích lũy để xây nhà. “Giờ được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, tôi sẽ vay mượn thêm để làm được căn nhà vững chãi, không phải lo sợ nhà sập mỗi khi mưa to, gió lớn nữa”-anh H’Lớch phấn khởi.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Lệ Nhung cho biết: “17 đoàn viên Công đoàn được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở dịp này là những người nỗ lực vượt khó. Biết họ khó khăn về nhà ở, Công đoàn cơ sở đề xuất LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ kinh phí giúp các đoàn viên có điều kiện để làm mới và sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống”.
Cũng theo bà Nhung, những hoạt động ý nghĩa này nhằm động viên và hỗ trợ đoàn viên tham gia lao động sản xuất tốt hơn. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp duy trì các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, nhất là công nhân nghèo được hưởng nhiều phúc lợi hơn. “Mang lại phúc lợi cho đoàn viên, người lao động là việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp Công đoàn chứ không phải chỉ diễn ra trong Tháng Công nhân”-bà Nhung nhấn mạnh.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.