Đức Cơ quan tâm hỗ trợ người nghèo và gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) nỗ lực hỗ trợ người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và gia đình chính sách vươn lên ổn định cuộc sống.
Giúp người nghèo an cư
Nhà nghèo, lại đông con nên cuộc sống của gia đình anh Rơ Lan Thuy (làng Hrang, xã Ia Kriêng) rất khó khăn. Hơn 10 năm qua, vợ chồng anh vẫn chưa có nổi một mảnh đất cho riêng mình. Cả nhà 5 người phải nương nhờ vào bố mẹ vợ. Năm 2018, anh được UBND xã bố trí cho 1 lô đất 195 m2 để làm nhà ở. “Từ khi được hỗ trợ đất ở, mình yên tâm làm ăn. Tới đây, mình ráng dành dụm để xây nhà”-anh Thuy vui mừng bày tỏ.   
Tương tự, 4 mẹ con bà Rơ Lan Yai (làng Nẻh, xã Ia Din) cũng phấn khởi khi được UBND xã bố trí 180 m2 đất làm nhà ở. Chồng bà Yai qua đời cách đây 10 năm. Không có đất sản xuất, một mình bà làm thuê nuôi con nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Nhờ được UBND xã tạo điều kiện bố trí 1 lô đất để làm căn nhà tạm, mấy mẹ con bà không còn cảnh ở nhờ nữa.
“Ngoài đất ở, tôi còn được hỗ trợ 1 ha đất cùng cây giống, phân bón để trồng điều. Mới đây, vườn điều thu bói được hơn 5 tạ. Gia đình tôi nhờ đó đã thoát nghèo”-bà Yai cho hay.
Nhờ được hỗ trợ phân bón,được tập huấn kỹ thuật, nhiều hộ chăm sóc cây trồng tốt hơn và cho năng suất cao hơn
Nhờ được hỗ trợ phân bón, tập huấn kỹ thuật, nhiều hộ chăm sóc cây trồng tốt hơn và cho năng suất cao hơn. Ảnh: Hồng Thương
Ông Nguyễn Công Tư Pháp Thắng-Chủ tịch UBND xã Ia Din-cho biết: Trên cơ sở rà soát nhu cầu về đất ở của người dân, xã tích cực tìm quỹ đất để quy hoạch, bố trí cho bà con. Theo đó, xã đề xuất UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đất ở. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã có 40 hộ được bố trí đất ở (diện tích 180-240 m2/hộ). Hiện tại, xã đã quy hoạch đất ở và đất xây dựng công trình phúc lợi để bố trí cho người dân trong thời gian tới. 
Ông Siu Luynh-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho hay: Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã giao đất ở cho 1.213 hộ gia đình chưa có nhà ở, đất ở, trong đó có hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ 458 hộ xây dựng nhà ở, hơn 500 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. “Nhờ chủ trương này, nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện yên tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”-Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định.
Quan tâm hỗ trợ sản xuất
Bên cạnh hỗ trợ đất ở, 5 năm qua, huyện Đức Cơ đã hỗ trợ 41 hộ thiếu đất sản xuất với tổng diện tích 28,43 ha; đồng thời, chuyển đổi nghề nghiệp cho 260 hộ bằng hình thức hỗ trợ con giống, cấp hơn 26,7 tấn phân bón, tạo việc làm cho 2.400 lao động. Nhờ đó, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.
Anh Rơ Châm Lui (làng Nẻh, xã Ia Din) chia sẻ: Năm 2016, gia đình được UBND xã hỗ trợ 1 con bò và 1 ha đất cùng cây giống và phân bón để trồng điều. Đến nay, bò đã đẻ được 2 con bê, vườn điều cũng đã cho thu bói được 2 tạ. “Tôi sẽ chăm sóc đàn bò và vườn cây thật tốt để tăng năng suất, mang lại nguồn thu nhập ổn định”-anh Lui nói.
Chủ tịch UBND xã Ia Din thông tin thêm: Toàn xã có 85 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất. Giai đoạn 2016-2020, xã đã bố trí cho 25 hộ với diện tích 16,5 ha; các hộ còn lại và hộ nghèo, hộ chính sách được xã hỗ trợ bò sinh sản, cấp phân bón, cây-con giống từ các nguồn hỗ trợ và giúp tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất.
Anh Rơ Châm Lui (đứng giữa; làng Nẻh, xã Ia Din) trao đổi với bà con dân làng cách chăm sóc cây điều. Ảnh: Hồng Thương
Anh Rơ Châm Lui (đứng giữa; làng Nẻh, xã Ia Din) trao đổi với bà con dân làng cách chăm sóc cây điều. Ảnh: Hồng Thương
Tương tự, ông Lê Văn Thịnh-Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng-thông tin: “Xã đã bố trí đất ở cho 65 hộ và 80 con bò cho các hộ dân. Hàng năm, xã đều hỗ trợ cây-con giống cho các hộ thiếu đất sản xuất. Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện vươn lên, hộ nghèo giảm từ 413 hộ (năm 2016) xuống còn 148 hộ. Tới đây, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ về sinh kế, tạo việc làm nhằm giúp người dân cải thiện thu nhập”. 
Nói về định hướng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: Toàn huyện vẫn còn 1.154 hộ nghèo. Trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Do đó, huyện sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ đất ở, cây-con giống, phân bón, giải quyết việc làm để từng bước giúp người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.
HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.