Chương trình "Trái tim cho em": Đậm tính nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 17 và 18-4, tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, chương trình “Trái tim cho em” đã khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi. Chương trình đã lan tỏa tình yêu thương, thể hiện tính nhân văn, thiết thực.
Mang niềm vui cho trẻ kém may mắn
Chương trình “Trái tim cho em” được sáng lập và điều hành bởi Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) và Quỹ Tấm lòng Việt-Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình lần này có sự đồng hành của Viettel Gia Lai, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi tỉnh.
Qua nhiều năm triển khai chương trình “Trái tim cho em” đã trở nên thân thuộc với trẻ em nghèo trên khắp các tỉnh thành, giúp hồi sinh sự sống cho gần 6.000 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức được hơn 70 chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho hơn 130.000 trẻ em trên toàn quốc. Đây là lần thứ 3 chương trình đến với trẻ em tỉnh Gia Lai và mang lại niềm hy vọng, hạnh phúc lớn lao cho nhiều gia đình chẳng may có con mắc bệnh tim bẩm sinh.
Đưa con đến khám, chị H’Khúc (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) xúc động chia sẻ: “Con mình 10 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 4 kg. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết cháu bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Bé sinh non, lúc sinh chỉ nặng hơn 1 kg nên thường xuyên đau ốm, chậm tăng cân. Nay có chương trình này, gia đình rất mừng vì con sẽ được phẫu thuật miễn phí”.
18-4-2021 Gia đình anh Khơr- làng Atur, xã Ayun, huyện Mang Yang chở con đến khám tại chương trình. Ảnh Như Nguyện
Vợ chồng anh Khơr (làng Atur, xã Ayun, huyện Mang Yang) chở con đến khám tại chương trình. Ảnh: Như Nguyện
Nghe tin có chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ, từ mờ sáng, vợ chồng anh Khơr (làng Atur, xã Ayun, huyện Mang Yang) chở con lên Bệnh viện Nhi tỉnh để khám bệnh. Qua khám sàng lọc, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật và hướng dẫn gia đình những thủ tục cần thiết.
Anh Khơr bày tỏ: “Con mình thường xuyên đau ốm, nuôi hoài không thấy lớn. Hôm nay khám, các bác sĩ cho biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh, chỉ định mổ gấp. Nhà mình có 6 miệng ăn, nhưng chỉ có 3 sào lúa và bời lời nên thiếu thốn đủ thứ. Nghe bác sĩ giải thích đối với gia đình nghèo thì sẽ được phẫu thuật miễn phí nên cả nhà vui lắm”.
Chữa lành trái tim cho em
Trong đợt khám sàng lọc này, có 2.070 em đã được khám và chỉ định mổ là 117 em. Với các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Trái tim cho em” cam kết hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật.
Bác sĩ Cao Đằng Khang-Trưởng khoa Phẫu thuật Tim trẻ em (Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh) thông tin: Bệnh tim bẩm sinh có rất nhiều loại và nhiều trường hợp nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe của trẻ, thậm chí tử vong. Theo thống kê, cứ khoảng 1.000 em bé sinh ra thì có 1 em mắc bệnh tim bẩm sinh. Với sự quan tâm của xã hội, hiện có nhiều nguồn tài trợ giúp trẻ khám và điều trị bệnh tim bẩm sinh miễn phí.
Theo bác sĩ Cao Đằng Khang, việc chẩn đoán sớm và điều trị bệnh tim bẩm sinh kịp thời là rất quan trọng. Khi thấy trẻ có các triệu chứng, biểu hiện như: ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần; thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào); trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, đổ mồ hôi, dễ mệt; môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh… thì nên cho trẻ khám sàng lọc để xác định bệnh lý và điều trị kịp thời.
Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ tại chương trình “Trái tim cho em”. Ảnh: Như Nguyện
Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ tại chương trình “Trái tim cho em”. Ảnh: Như Nguyện
Đồng hành cùng chương trình “Trái tim cho em”, Thượng tá Trần Văn Thuân-Giám đốc Viettel Gia Lai-cho biết: Thể hiện triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội, nhiều năm qua, Viettel nói chung và Viettel Gia Lai nói riêng đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Chương trình “Trái tim cho em” rất nhân văn, thiết thực, giúp khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ. Chương trình cũng cam kết hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
“Sau khi khám sàng lọc, những em mắc bệnh tim bẩm sinh có chỉ định phẫu thuật sẽ được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để sớm được phẫu thuật. Hệ thống hơn 1.000 cửa hàng Viettel trên toàn quốc là điểm tiếp nhận hồ sơ trợ giúp của chương trình. Nhân viên tư vấn của Viettel trên địa bàn có trách nhiệm hướng dẫn các gia đình làm hồ sơ, thủ tục và thực hiện điều tra gia cảnh, từ đó rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí đi lại và giúp trẻ được phẫu thuật tim trong thời gian sớm nhất”-Thượng tá Thuân cho hay.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Nhớ rận rồng ruộng lúa

Nhớ rận rồng ruộng lúa

(GLO)- Người Bắc từ xa xưa đã có sở thích ăn con cà cuống giống như là việc sử dụng giống thủy sinh chân đốt cua đồng, tôm tép làm món ăn vậy. Mà cà cuống lại được gọi với cái tên rất ảo diệu, là con “rận rồng”.

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.