Chơ Long "khát" nước sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cứ đến mùa khô là nhiều giếng nước ở xã Chơ Long (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) bị cạn, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân.
Đứng bên giếng nước đã bị cạn nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Quế (làng Tpôn) cho hay: Giếng được đào cách đây gần 7 năm. Cứ sau Tết là giếng cạn trơ đáy. Gia đình phải lấy nước từ giếng chung của làng. Tuy nhiên, giếng này cũng bị nhiễm phèn.
“Tôi phải mua nước uống với giá 10.000 đồng. Chi phí hàng tháng rất tốn kém. Vừa rồi, gia đình còn phải mua thêm máy lọc nước”-bà Quế bộc bạch.
Giếng nước của gia đình bà Nguyễn Thị Quế (làng Tpôn, xã Chơ Long) đã cạn nước từ nhiều tháng nay. Ảnh: R’Ô Hok
Giếng nước của gia đình bà Nguyễn Thị Quế (làng Tpôn, xã Chơ Long) đã cạn nước từ nhiều tháng nay. Ảnh: R’Ô Hok
Sau khi đi làm về, chị Đinh Thị Hơch tất bật chạy ra giếng chung của làng Tpôn để lấy nước tắm, giặt. Vì nhà đông người nên chị phải mua thêm bồn chứa để trữ nước mưa.
Chị cho biết: “Trước đây, làng chưa có giếng chung. Vào mùa khô, tôi phải ra suối lấy nước. Vừa rồi, Nhà nước đầu tư xây dựng cái giếng chung cho làng. Mặc dù nguồn nước dồi dào nhưng giếng bị nhiễm phèn. Vì vậy, người dân cũng phải mua thêm nước bình để ăn uống”.
Ông Đinh Blung-Trưởng thôn Tpôn-cho biết: Làng có 166 hộ, trong đó 54 hộ nghèo. Đời sống của dân làng đã khó khăn lại phải chịu cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt vào mùa khô. Giếng làng thì bị nhiễm phèn chỉ lấy nước tắm rửa, giặt giũ. Để có nước uống, bà con buộc phải mua thêm nước đóng bình.
“Cả làng có 7 giếng nước nhưng hiện tại chỉ có 3 giếng còn nước. Chúng tôi mong Nhà nước hỗ trợ để khắc phục tình trạng này”-ông Blung cho biết thêm.
Những ngày này, thôn 8 cũng thiếu nước sinh hoạt. Ông Nguyễn Tuấn Hiệu-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 8-cho biết: “Do địa hình gò đồi và nhiều đá bàn nên việc khoan giếng gặp rất nhiều khó khăn. Đã có giếng khoan sâu tới 100 m nhưng gặp đá bàn nên phải dừng lại. Hiện nay, 6 giếng trong thôn gần như cạn nước”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.