Nông dân Nam Yang thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) chú trọng triển khai phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Từ phong trào này, nhiều hộ dân vươn lên làm giàu, kinh tế-xã hội của xã cũng từng bước khởi sắc.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Yang Nguyễn Văn Công cho hay: “Toàn xã có gần 830 hội viên nông dân. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã thu hút đông đảo hộ nông dân tham gia. Hàng năm, xã Nam Yang có 1.185 hộ đăng ký, trong đó có 630 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong 5 năm (2016-2020), số hộ có mức lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2010-2015. Quy mô sản xuất tăng đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, hình thành các vùng chuyên canh liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm”.
Theo ông Công, xã đã xây dựng mô hình sản xuất VietGAP trên 26 ha hồ tiêu. Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ xã Nam Yang đã xây dựng thương hiệu tiêu Lệ Chí với các sản phẩm tiêu sọ, tiêu đen, tiên đỏ, tiêu ngũ sắc… Bộ sản phẩm Tiêu Lệ Chí được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018. Ngoài ra, HTX còn liên kết với một số đơn vị, doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu thương hiệu tiêu Lệ Chí đến người tiêu dùng.
Nông dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) phơi nông sản. Ảnh: Thanh Nhật
Nông dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) phơi nông sản. Ảnh: Thanh Nhật
Trên thực tế, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” góp phần làm chuyển biến về nhận thức cho hội viên, nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Túc-Trưởng thôn 2-chia sẻ: “Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, người dân trong thôn đã thâm canh 236 ha cây trồng, trong đó có hơn 200 ha cà phê. Bà con luôn chú trọng giữ gìn môi trường sạch sẽ, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp vệ sinh thường xuyên, hạn chế ô nhiễm môi trường. Đồng thời, người dân góp kinh phí mắc điện thắp sáng ở các đội sản xuất, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, mở rộng các tuyến đường liên đội sản xuất, nạo vét kênh mương. Thôn 2 giữ vững danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền, đời sống người dân ngày càng phát triển”.
Nhân dân xã Nam Yang tích cực xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao. Ảnh: Thanh Nhật
Nhân dân xã Nam Yang tích cực xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao. Ảnh: Thanh Nhật
Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi và tích cực giúp đỡ người nghèo. Năm 2018, ông Ngô Văn Tiên (thôn 4) và ông Trần Quang Sơn (thôn 5) đứng ra vận động thành lập “Tổ liên kết sản xuất, kinh doanh hồ tiêu sạch và bền vững xã Nam Yang” với gần 70 hộ tham gia. Tổ đã liên hệ với một số doanh nghiệp liên kết với tổ để sản xuất theo quy trình hồ tiêu hữu cơ, từng bước nâng cao giá trị hồ tiêu, đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu.
Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Vũ Hoàng Yên-Chủ tịch UBND xã Nam Yang-thông tin: “Thời gian tới, UBND xã cùng với Hội Nông dân hướng dẫn hội viên, nông dân tiếp tục thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Phát huy thế mạnh các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung gắn với đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch. Đồng thời, phát triển các loại cây nông nghiệp ngắn ngày như: chanh dây, rau..., thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phấn đấu trở thành xã đi đầu về phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến nông sản sạch”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.