Những ai phải đổi thẻ BHYT mẫu mới từ 1.4.2021?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 1.4.2021, mẫu thẻ BHYT mới sẽ chính thức có hiệu lực, theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Khoản 2 Điều 4 Quyết định 1666/QĐ-BHXH nêu rõ: "Trong thời gian chờ đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định tại Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT".
Theo đó, những người đang sở hữu thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, những trường hợp không có thẻ BHYT còn hạn sử dụng khi tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ BHYT mẫu mới.
Như vậy, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp sau:
- Cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia.
- Cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT.
- Cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.
Nộp hồ sơ đổi, cấp thẻ BHYT mới ở đâu?
Người tham gia được ngân sách nhà nước đóng BHYT nộp hồ sơ cho UBND cấp xã. Trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH. Trong đó, BHXH huyện sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT do BHXH huyện trực tiếp thu.
BHXH tỉnh sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.

Những ai cần phải đổi thẻ BHYT mới từ 1.4. Ảnh: Hải Nguyễn
Những ai cần phải đổi thẻ BHYT mới từ 1.4. Ảnh: Hải Nguyễn
Hồ sơ cấp lại, đổi thẻ BHYT gồm những gì?
Đối với người tham gia BHYT: tờ khai theo mẫu TK1-TS, người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung thêm giấy tờ chứng minh (nếu có). Đối với đơn vị sử dụng lao động: bảng kê thông tin (mẫu D01-TS).
Những thay đổi của thẻ BHYT mới
Ngày 3.12.2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành mẫu thẻ BHYT mới tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH với nhiều cải tiến và tiện ích so với mẫu thẻ cũ.
Theo đó, mẫu thẻ BHYT mới có thiết kế nhỏ gọn như một chiếc thẻ ATM của các ngân hàng, ép plastic làm hạn chế nhàu nát, ẩm mốc, bay màu mực, hỏng thẻ…
Bên cạnh đó, thẻ này còn được tích hợp thêm nhiều thông tin, hướng dẫn tra cứu thông tin. Ví dụ, kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT, tra cứu thông tin thẻ BHYT.
MINH HUY (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/nhung-ai-phai-doi-the-bhyt-mau-moi-tu-142021-894095.ldo

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.