"Hộ chiếu vaccine" sẽ giúp du lịch, kinh tế phục hồi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Hộ chiếu vaccine” là khái niệm đưa ra khi nhiều quốc gia tiến hành tiêm vaccine COVID - 19 cho công dân của mình nhằm chống lại đại dịch. “Hộ chiếu vaccine” chứng nhận các trường hợp công dân đã được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 (được coi là “tấm lá chắn” trước sự tấn công của SARS-CoV-2), có thể di chuyển tới nước khác nếu được chấp nhận. Nhiều người kỳ vọng “hộ chiếu vaccine” là một giải pháp để Việt Nam và các nước trên thế giới sống chung với đại dịch, mở cửa trở lại nền du lịch đang bị “đóng băng” do dịch COVID - 19.
 
Việt Nam triển khai tiêm vaccine cho cán bộ y tế chống dịch. Ảnh: Hải Nguyễn
Việt Nam triển khai tiêm vaccine cho cán bộ y tế chống dịch. Ảnh: Hải Nguyễn
“Hộ chiếu vaccine” có thể giúp ngành du lịch sớm phục hồi
Phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia và các địa phương vào sáng 17.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp khi triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine”. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.
Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới đã và đang triển khai “hộ chiếu vaccine”, một dạng thẻ chứng nhận tiêm chủng hoặc chứng nhận đã miễn dịch với COVID-19. Qua đó cho phép những người đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được tự do đi lại để kích cầu ngành Du lịch sau đại dịch. Đây là một cơ hội để ngành Du lịch TPHCM nói riêng và cả nước nói chung sớm phục hồi.
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết: “Với tình hình tiêm chủng vaccine COVID-19 hiện nay trên thế giới, Sở Du lịch TPHCM nhận thấy việc đã đến lúc xem xét để mở cửa một số thị trường khách quốc tế vào Việt Nam là rất cần thiết để khởi động lại thị trường khách du lịch quốc tế và theo hình thức nào (dạng hộ chiếu vaccine hay dạng nào khác) thì cũng phải đảm bảo việc an toàn sức khỏe, các tiêu chí nghiêm phòng chống lây lan dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế vào Việt Nam”.
“Hiện nay, theo chúng tôi được biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã giao cho Tổng cục Du lịch trình phương án mở lại thị trường khách du lịch quốc tế trong thời gian sớm nhất để trình Chính phủ. Sở Du lịch TPHCM cũng như các doanh nghiệp du lịch hy vọng với những giải pháp thiết thực nhất, thị trường khách du lịch quốc tế sẽ khởi động trong thời gian tới góp phần khôi phục ngành Du lịch Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng” - lãnh đạo Sở Du lịch cho biết.
Theo ông Đặng Thanh Tùng - GĐ Cty CP Du lịch Tân Thế giới (New World Travel) nhìn nhận, đại dịch COVID-19 làm khủng hoảng ở nhiều lĩnh vực nói chung và ngành Du lịch nói riêng. Với tấm hộ chiếu Vaccine sẽ giúp các giao dịch thương mại, công tác… sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn trong thời gian tới.
“Từ khi có thông tin về hộ chiếu vaccine, chúng tôi thấy đây rõ ràng là một tia sáng hy vọng tràn đầy cho ngành Du lịch đang đứng trước bờ vực thẳm. Nếu Chính phủ cho phép hộ chiếu Vaccine được áp dụng thực hiện mở rộng sớm và mạnh mẽ thì có thể xem là một tín hiệu vui, hứa hẹn sớm vực lại ngành Du lịch hiện vẫn đang đóng băng”, ông Đặng Thanh Tùng nói và nhấn mạnh, mối quan tâm hiện nay là hộ chiếu vaccine chỉ tạo điều kiện cho thiểu số được tiêm chủng để đi nước ngoài chứ chưa đồng bộ hóa. “Một điều mà tôi vẫn cảm thấy lo ngại, đó là phải chăng còn quá sớm để áp dụng đồng bộ hộ chiếu này, bởi hiệu quả của vaccine COVID-19 vẫn còn phải chờ kiểm chứng”.
Đối với vấn đề này, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - thận trọng chia sẻ, mọi phương án cần phải được bàn thảo kỹ lưỡng, đồng thời sẽ chỉ thực hiện khi mọi thứ đã chuẩn bị chắc chắn, không vội vàng mà phải đúng thời điểm. Ngoài ra, cần có sự đồng lòng phối hợp từ các ban ngành mới giúp Du lịch Việt Nam trở lại mạnh mẽ hơn vì “nếu chúng ta không tự làm sẽ chẳng có ai làm thay cả…”.
Cần nghiên cứu kỹ, lưu ý đến các rủi ro
Nói về vấn đề “hộ chiếu vaccine”, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế - cũng cho biết, trong số những trường hợp nhập cảnh về Việt Nam gần đây, có người đã có “hộ chiếu vaccine”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có thay đổi trong các biện pháp phòng, chống dịch cũng như cách ly người nhập cảnh có “hộ chiếu vaccine”. Đây là vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu.
Với các bệnh truyền nhiễm, việc có vaccine là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống bệnh. Trước đây, để phòng chống bệnh truyền nhiễm, các nước cũng đã áp dụng việc chứng nhận việc tiêm vaccine khi đi lại như với dịch tả, dịch hạch, bệnh sốt vàng (chỉ lưu hành ở Châu Phi, lây qua muỗi đốt lây cho người ở Châu Phi và người khác đến Châu Phi)…
Theo ông Phu, tương tự với vaccine phòng COVID-19, việc có “hộ chiếu vaccine” cũng có những điểm lợi. Một người được tiêm vaccine, nếu thực sự có miễn dịch thì khi sang nước khác không bị lây bệnh và cũng không làm lây truyền bệnh. Như vậy sẽ giải tỏa được khó khăn cho ngành Du lịch, hàng không, đi lại, phát triển kinh tế...
Tuy nhiên Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng, khi nghiên cứu áp dụng “hộ chiếu vaccine” cũng cần phải lưu ý đến các rủi ro. Đầu tiên là, trước đây để nghiên cứu ra một vaccine cần 4-5 năm, thậm chí 10 năm; trong khi đó vaccine COVID-19 được nghiên cứu, cấp phép trong điều kiện khẩn cấp.
“Vì thế, có thể có một số vấn đề chúng ta chưa biết hết được như các vaccine khác nhau, hiệu lực bảo vệ khác nhau. Có vaccine chưa biết được giảm lây nhiễm như thế nào mà chỉ giảm mức độ nặng của bệnh, giảm triệu chứng; cũng chưa biết kháng thể bảo vệ tồn tại trong cơ thể bao lâu. Thêm nữa, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi nên phải đặt vấn đề liệu vaccine có thể không hiệu quả hoặc ít hiệu quả với các biến chủng mới. Bên cạnh đó, không loại trừ trường hợp có “hộ chiếu vaccine” giả” - ông Phu đặt vấn đề.
Vì thế, theo vị chuyên gia này, mỗi quốc gia căn cứ vào đánh giá rủi ro, lợi ích, hợp tác giữa các bên… để có thể có hình thức áp dụng phù hợp. Ông đưa ra ví dụ có thể kết hợp “hộ chiếu vaccine” với xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính để giảm thời gian cách ly…
Cũng theo chuyên gia tại Việt Nam dù tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19 chưa được như nhiều nước nhưng chúng ta đang áp dụng các biện pháp chống dịch hiệu quả. Vì thế, dù tiêm vaccine vẫn cần áp dụng tốt các biện pháp dự phòng dịch, cụ thể là áp dụng 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế.
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nước cần phải thận trọng, yêu cầu các nhà chức trách và các nhà điều hành du lịch không đưa ra bằng chứng về việc tiêm chủng như một điều kiện để đi du lịch quốc tế. Lý do được đưa ra là vì hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa lây truyền chưa rõ ràng và nguồn cung cấp vaccine toàn cầu còn hạn chế.

Liên quan đến vấn đề vaccine phòng COVID-19, GS-TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế - cho biết hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sau này sẽ liên thông với quốc tế, sau này là “hộ chiếu vaccine”, quản lý toàn bộ bằng mã QR. Theo đó người tiêm phòng vaccine tại Việt Nam sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng, đồng thời cập nhật thông tin này trên hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử. Để có thể quản lý thông suốt và đồng bộ chiến dịch tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân và hiện đã hoàn tất hơn 97 triệu hồ sơ.

* Ông Tống Quốc Hưng - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Hội An cho biết: Để chuẩn bị cho khôi phục du lịch trở lại, Hội An đang trình UBND tỉnh Quảng Nam để tổ chức lại một số hoạt động như: Đưa một số phân cảnh của show thực cảnh “Ký ức Hội An” ra đường phố; đưa show thực cảnh “Hội An show - Tri ân” vào hoạt động; chấn chỉnh lại hoạt động ghe thuyền trên sông Hoài; tổ chức lại các hoạt động trong phố cổ; xúc tiến quảng bá du lịch; đề nghị người dân thắp lồng đèn trở lại... “Nếu chương trình Hộ chiếu vaccine có hiệu lực, chắc chắn Hội An bước đầu phần nào sẽ lấy lại được thị phần khách nước ngoài truyền thống” - ông Hưng nói.

* Ông Cao Chí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng: Doanh nghiệp chúng tôi đang rất háo hức và mong ngày mong đêm với thông tin này. Chúng tôi mong Chính phủ và các ban ngành sớm triển khai, sớm có các hướng dẫn cụ thể, chi tiết để doanh nghiệp thực hiện”. Về phía các doanh nghiệp du lịch, ông Dũng cho biết “chúng tôi đã và đang rất sẵn sàng mọi thứ, chỉ chờ có lệnh là bung. Các doanh nghiệp ở Đà Nẵng mỗi năm đón hơn 10 triệu lượt khách, nên giờ nếu có “Hộ chiếu vaccine” thì giỏi lắm cũng chỉ vài trăm nghìn khách đến Đà Nẵng thời gian đầu nên chuẩn bị không phải là vấn đề” - ông Dũng khẳng định.

* Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, việc triển khai “hộ chiếu du lịch” mở cửa đón du khách trong điều kiện an toàn thời điểm này là cần thiết. Hiện sở và các đơn vị đang chờ có hướng dẫn cụ thể và họp bàn cách thức triển khai phù hợp với tiêu chí ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn. Việc có vaccine và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Khánh Hòa được đánh giá là một trong những điểm đến an toàn. Vì vậy từ tháng 4.2021 Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ phối hợp Công ty Travel Shop Việt Nam tổ chức Phiên chợ du lịch quốc tế trực tuyến định kỳ hằng tháng. Đây là kênh quảng bá du lịch Khánh Hòa đồng thời mở cửa trực tuyến để doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối đưa du khách quốc tế trở lại.

* Ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa thông tin: “Chúng tôi rất ủng hộ mở cửa du lịch an toàn qua hộ chiếu vaccine. Hiệp hội và các ngành, doanh nghiệp đang họp triển khai trong tháng 4.2021 công tác chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại. Dự kiến trong tháng 5 sẽ mở đón du khách Nga có hộ chiếu vaccine với những gói nghỉ dưỡng phù hợp. Việc kiểm soát được thực hiện ngay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và tùy vào điều kiện du khách đảm bảo an toàn sẽ nghỉ dưỡng tại các địa điểm trong thành phố hoặc các khu nghỉ dưỡng mang tính biệt lập cao tại Bãi Dài. Việc đảm bảo các quy trình an toàn COVID-19 sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu”.

Tường Minh - Phương Linh (thực hiện)

NHÓM PV (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/ho-chieu-vaccine-se-giup-du-lich-kinh-te-phuc-hoi-890561.ldo

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.