"Điểm nghẽn" từ cầu Đak Pơ Kơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 4 xã khu vực phía Đông là vùng sản xuất nông-lâm nghiệp trọng điểm của huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Thế nhưng, vùng này chưa thể phát triển bởi “nút thắt” từ cầu Đak Pơ Kơ.
Cầu Đak Pơ Kơ được xây dựng từ năm 2002 với trọng tải thiết kế 13 tấn. Cầu nằm trên con đường độc đạo nối 4 xã khu vực phía Đông với trung tâm huyện Kông Chro. Năm 2009, cơn bão số 9 và số 11 đã làm trôi mố cầu phía Tây, các mố cầu còn lại bị nứt.
Để khắc phục sự cố, bằng nguồn kinh phí 1,2 tỷ đồng, huyện tiến hành gia cố móng, sửa chữa 2 mố cầu và xây dựng hệ thống chống xói lở ở một số trụ. Sau khi hoàn thành, huyện đã bố trí rào chắn hạn chế xe trên 10 tấn qua cầu.
Cũng trong năm 2009, huyện Kông Chro đã lập đề án xây dựng ngầm trên sông Pơ Kơ với tổng kinh phí 295 triệu đồng để giúp người dân vận chuyển nông-lâm sản. Thế nhưng, sau khi đưa vào sử dụng từ tháng 1-2010, hơn 1 tháng sau, khi công trình thủy điện Đak Srông 2A tiến hành chặn dòng tích đủ nước đã làm hệ thống ngầm bị chìm sâu gần 3 m, khiến con đường vận chuyển hàng hóa của người dân gặp hạn chế.
Mố cầu Đak Pơ Kơ bị sạt năm 2009. Ảnh: Lê Anh
Mố cầu Đak Pơ Kơ bị sạt năm 2009. Ảnh: Lê Anh
Ông Phạm Huy Vân-Chủ tịch UBND xã Đak Kơ Ning-cho biết: “Cầu Đak Pơ Kơ có trọng tải thấp nên xe chở nông sản tải trọng lớn không đi qua được. Việc này gián tiếp “đội” chi phí vận chuyển nông sản lên 10-30%. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đề nghị xây dựng cây cầu mới để thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.
Theo thống kê, 4 xã phía Đông của huyện Kông Chro có hơn 2.000 ha mía, hơn 3.000 ha mì và hàng ngàn héc ta bắp, dưa hấu, bí đỏ… Đặc biệt, 4 xã này có 5.000 ha rừng trồng (chiếm hơn 1/2 diện tích của toàn huyện), trong đó có hơn 1.000 ha sắp bước vào thời kỳ thu hoạch. Hàng năm, có hàng chục ngàn tấn nông-lâm sản của người dân và các doanh nghiệp cần được vận chuyển đi tiêu thụ. Chính vì vậy, mong muốn lớn nhất của người trong vùng là có một cây cầu trọng tải lớn hơn để không còn cảnh “sang sông phải lụy đò”.
Ông Huỳnh Ngọc Ẩn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro-cho biết: “4 xã phía Đông huyện có tiềm năng phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp rất lớn. Vừa qua, huyện tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên, cầu Đak Pơ Kơ có tải trọng thấp khiến các nhà đầu tư e ngại. Nếu gỡ được “nút thắt” này thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề”.
Cũng theo ông Ẩn, những năm trước, UBND huyện cũng đã có tờ trình đề nghị đầu tư xây dựng cây cầu mới để thay thế cầu Đak Pơ Kơ. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh vẫn chưa bố trí được nguồn vốn. 
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.