Tuyệt chiêu xử lý đồ ăn thừa ngày Tết để tránh lãng phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chị em hoàn toàn có thể chế biến những thực phẩm dư sau Tết thành những món ăn mới lạ, giúp đổi vị cho mà lại không lãng phí thức ăn.
Xử lý đồ ăn ngày Tết đúng cách để không lãng phí.
Xử lý đồ ăn ngày Tết đúng cách để không lãng phí.
Thực phẩm tổng hợp các loại
Với các loại thực phẩm như khô cá, khô mực bạn nên bọc lại bằng giấy bạc hoặc giấy báo, sau đó cho vào túi nhựa bịt kín miệng rồi mới cho vào ngăn mát của tủ lạnh, như vậy sẽ giữ được thực phẩm lâu bị hư hỏng hơn.
Nên phân loại thực phẩm rồi cho vào từng ngăn của tủ lạnh để quá trình bảo quản và sử dụng dược hiệu quả nhất.
Bánh chưng, bánh tét
Bánh thường được luộc kỹ nhưng với thời tiết nóng ẩm và để nhiều ngày thì chúng vẫn dễ bị hỏng. Vì vậy, cách tốt nhất là bảo quản bánh chưng, bánh tét trong tủ lạnh dù cách này khiến hạt nếp bị cứng lại.
Thỉnh thoảng bạn nên mở ra kiểm tra, nếu bánh bị chảy nhựa thì nên vứt đi. Bánh để trong tủ lạnh thì dùng đến đâu, bóc vỏ đến đấy. Phần còn lại bọc bằng màng bọc thực phẩm, không để trần khiến bánh nhanh cứng và bị ám mùi thức ăn khác trong tủ, mất ngon. Sau khi lấy bánh ra khỏi tủ lạnh, nếu bị khô thì bạn có thể hấp lại trước khi chiên lên, ăn với củ kiệu, dưa món cho đỡ ngấy.
Gà luộc, thịt luộc
Gà là thực phẩm đứng hàng thứ hai trong danh sách các món thường thừa sau Tết. Để tận dụng gà thừa, bạn có rất nhiều cách.
Gà có thể chặt miếng để kho gừng sả, xào lá chanh. Nếu bạn có thời gian, hãy ngồi xé thịt hết các phần gà thừa và nấu một nồi súp măng thật ngon cho cả nhà dùng. Phần thịt lớn hơn, bạn có thể chế biến thành các món gỏi, nộm.
Có thể tận dụng cả các loại rau củ trong nhà có sẵn. Như vậy là bạn đã có thêm món ngon cho bữa cơm trưa của cả nhà.
Các loại thịt, giò chả
Các món như thịt kho, thịt xíu, thịt luộc... thì giữ trong ngăn mát như thường, đến bữa ăn làm nóng lại. Tuy nhiên nếu để trên 3 ngày thì nên trữ trong ngăn đông, hạn sử dụng tối đa là một tuần. Các loại giò chả cũng tương tự, nên để trong ngăn mát và nếu bị chảy nhựa thì phải bỏ đi.
Giò chả thường cắt khoanh làm mồi nhắm, nhưng bạn có thể cắt hạt lựu làm nguyên liệu cho món cơm chiên dương châu. Thịt luộc, thịt xíu cuốn chung với bánh tráng, rau sống cho đỡ ngán còn thịt gà đem nấu cháo đậu xanh là hết ý.
Thịt bò
Thịt bò cũng là một trong những thực phẩm thừa có thể “bị dư” sau Tết. Bạn có thể kết hợp thịt bò thừa với những củ cà rốt, và ít rượu vang để tạo nên món bò sốt vang lạ miệng, thơm ngon để cùng thưởng thức với mọi người trong nhà.
Cách khác, bạn có thể bóp thấu với rau muống để làm thành món khai vị cho bữa tối.
HẢI NGỌC (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.