Tết ở vùng tâm dịch Ayun Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vẫn đang bị phong tỏa. Điều này đồng nghĩa người dân thị xã sẽ đón Tết cổ truyền khác hẳn với mọi năm, không cần mâm cao, cỗ đầy, chỉ mong được bình an. Giữa tâm dịch, những câu chuyện đẹp về tình người vẫn được lan tỏa. 
Không khí Tết trầm lắng
Không khí Tết tại thị xã Ayun Pa những ngày này khá trầm lắng. Dịch Covid-19 đến bất ngờ, toàn thị xã bị phong tỏa khiến sức mua những ngày cận Tết giảm hẳn. Chợ hoa mọi năm tại đường Nguyễn Huệ, đường Lê Hồng Phong (nối dài) đã bị hủy bỏ.
Người dân vẫn đi chợ nhưng thay vì sắm Tết thì chỉ mua những nhu yếu phẩm cần thiết. Nhiều quầy hàng bán quần áo tại chợ vắng người mua. Các cửa hàng tạp hóa, bánh kẹo vẫn bày bán nhưng cũng rất ít khách. Chỉ có sự xuất hiện của những bó lá chuối, dây lạt gợi nhắc việc gói bánh tét, bánh chưng đón Tết.
Chị Hồ Thị Trinh-chủ quầy hàng quần áo tại chợ Ayun Pa-cho biết, tầm này mọi năm, quầy bán quần áo của chị đông nghẹt khách, từ trẻ em đến người lớn bởi ai cũng muốn có bộ quần áo mới đi chơi Tết. Năm nay, do tình hình dịch nên thị xã thực hiện giãn cách xã hội, dừng tất cả hoạt động chúc Tết truyền thống, nhà nào ăn Tết nhà ấy nên chẳng ai còn thiết tha đến việc đi mua đồ. Hàng quần áo của chị cũng vì thế mà thưa vắng người mua, có khi cả ngày chẳng có vị khách nào.
Theo chị Trinh, lượng khách tới quầy quần áo chỉ bằng 1/10 năm ngoái. Quần áo lấy về dự trữ trước Tết nhiều, đóng cửa thì sợ bụi bặm, chuột gặm, thành thử vẫn gắng mở cửa mong thu hồi được một phần vốn đã bỏ ra.
Điểm bán hoa của anh Bùi Tiến Sơn trên đường Lý Thái Tổ thưa vắng bóng nười mua.Ảnh.Vũ Chi
Điểm bán hoa của anh Bùi Tiến Sơn trên đường Lý Thái Tổ vắng bóng người mua. Ảnh: Vũ Chi
Chợ hoa năm nay đã bị hủy bỏ, toàn thị xã chỉ có lác đác vài điểm bán cúc chậu nhưng cũng thưa vắng người mua. Anh Bùi Tiến Sơn bán hoa trên đường Lý Thái Tổ cho hay: "Dù đã bày bán 2 ngày nhưng mới tiêu thụ được gần 10 chậu, chủ yếu là người quen ủng hộ. 5 năm bán hoa Tết, chưa năm nào tôi thấy thị trường ảm đạm như năm nay. Những năm trước, tôi thường lấy khoảng 100 chậu hoa bán Tết. Năm nay, thương người trồng hoa tại thị xã nhưng cũng chỉ dám ủng hộ nhà vườn 50 chậu. Giá bán giảm mạnh, miễn phí vận chuyển nhưng cũng không có mấy người mua".
Tết là dịp để con cháu đoàn viên, sum vầy. Nhưng năm nay, nhiều gia đình tại thị xã Ayun Pa có con cháu đi học, đi làm ăn xa không thể trở về ăn Tết, một phần lo sợ dịch bùng phát, một phần vì sợ sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết trở lại nơi làm việc sẽ phải thực hiện biện pháp cách ly để phòng-chống dịch. Vì vậy, không khí Tết tại các gia đình cũng trở nên trầm lắng hơn. Có dọn dẹp nhà cửa, có gói bánh chưng, bánh tét nhưng không rộn ràng như mọi năm.
Bà Phạm Thị Cúc Hoa (tổ 2, phường Đoàn Kết) bộc bạch: “Nhà tôi có 4 người con đều làm việc và lập gia đình trong TP. Hồ Chí Minh. Mọi năm, cứ 30 Tết là chúng trở về quê ăn Tết, anh chị em phân chia nhau dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bàn ghế, mua bông hoa trang trí, không khí gia đình rộn ràng hẳn. Năm nay, vì lo sợ dịch nên chúng đành hủy vé đặt trước, ở lại nơi làm việc đón Tết. Ai cũng buồn cả nhưng đều động viên nhau cùng cố gắng, hết dịch lại về. Mọi năm, tôi gói 30 cây bánh tét thì năm nay chỉ gói 5 cây thôi, chủ yếu cúng ông bà. Nhà cửa có một mình nên cũng dọn sơ thôi. Chỉ mong dịch mau hết để con cháu được sum vầy”.
Những món quà Tết ấm tình người
Trước diễn biến phức tạp của dịch, tại thị xã Ayun Pa, nhiều ban ngành, đoàn thể đã tổ chức gói bánh chưng, bánh tét cùng nhiều phần quà ý nghĩa gửi đến cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh cũng như người dân trong các khu cách ly tập trung. Phần quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng, là tình cảm của các cấp, các ngành, cùng đông đảo người dân gửi đến lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch cùng những người dân đang cách ly, mong họ có một cái Tết ấm áp giữa mùa dịch.
Từ sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân, Ủy ban MTTQ thị xã đã trích một phần kinh phí phân bổ về 2 phường Sông Bờ và Đoàn Kết để gói 500 chiếc bánh chưng, bánh tét làm quà tặng cán bộ, chiến sĩ tại 12 chốt kiểm dịch và hơn 300 người đang cách ly tập trung. Công việc được tiến nhanh chóng nhờ có sự chung tay của các cán bộ phường cùng đông đảo người dân. 
Bà Nguyễn Thị Hạ Chi-Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa, bìa phải) cùng người dân gói bánh tét nghĩa tình. Ảnh.Vũ Chi
Cán bộ và người dân phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) gói bánh tét tặng lực lượng chống dịch và người dân trong khu cách ly. Ảnh: Vũ Chi
Bà Nguyễn Thị Hạ Chi-Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết-cho biết: Nhận được sự phân công, lực lượng cán bộ phường nhanh chóng triển khai công việc. Mỗi người một việc, người đi chợ mua nguyên liệu, người đi mượn xoong nồi, lấy củi, người đi xin lá chuối…Thấy vậy, nhiều bà con đã tình nguyện góp sức, góp thêm kinh phí, góp thịt để những cây bánh đậm đà hơn. Chỉ trong 10 giờ, 250 cây bánh đã hoàn thành đem nấu để ngày 29 tháng Chạp, bánh kịp đến tay tất cả các chốt kiểm dịch và khu cách ly.
Ông Nguyễn Thanh Giàu (tổ 1, phường Đoàn Kết) tâm sự: “Biết phường tổ chức gói bánh chưng nghĩa tình nên tôi tình nguyện tham gia, mong đóng góp một chút công sức cùng mọi người vượt qua dịch bệnh. Mình còn rất may mắn vì được đón Tết cùng gia đình. Hy vọng cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch cùng người dân trong khu cách ly vững vàng trước khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh”.
Những chiếc bánh chưng, bánh tét tình nghĩa đã ra lò, chuẩn bị vận chuyển đến các khu cách ly và các điểm chốt phòng chống dịch.Ảnh.Vũ Chi
Những chiếc bánh chưng, bánh tét chuẩn bị được gửi tặng các khu cách ly và các điểm chốt phòng chống dịch. Ảnh: Vũ Chi
Trung úy Nguyễn Thanh Nam-Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an thị xã Ayun Pa) chia sẻ: Nhận được món quà Tết là những chiếc bánh chưng, bánh tét, anh em cán bộ, chiến sĩ vô cùng hạnh phúc. Đây là món quà động viên tinh thần rất lớn, giúp anh em có thêm động lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Còn anh Võ Đăng Khoa, hiện đang cách ly tại Trường THCS Dân tộc Nội trú thị xã Ayun Pa không giấu nổi hạnh phúc khi nhận được bánh chưng từ các cán bộ trong khu cách ly. Anh Khoa cho hay: "Tết này là cái Tết vô cùng đặc biệt với chúng tôi. Ở trong khu cách ly, cùng nhau ăn chung chiếc bánh chưng, bánh tét, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn tình nghĩa đồng bào. Cảm ơn sự quan tâm của tất cả mọi người".
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.