Tết ấm trong những căn nhà tình nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để những hộ nghèo được sống ấm áp trong những căn nhà khang trang dịp Tết Nguyên đán 2021, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã vận động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ. 
Gia đình bà Rơ Mah H'Lơng (81 tuổi) là hộ nghèo của làng Plong, xã Ia Hlốp. Chồng mất đã hơn 15 năm, một mình bà vất vả nuôi người con bị bệnh tâm thần. Mẹ con bà sống trong căn nhà tôn xập xệ rộng chưa đầy 20 m2. Tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động nên việc sửa sang, xây mới lại căn nhà là điều vượt quá khả năng của bà.
“Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Đoàn xã Ia Hlốp vận động sự đóng góp của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã để xây tặng nhà mới cho bà H’Lơng. Với số tiền huy động hơn 57 triệu đồng cùng sự góp sức của đoàn viên, thanh niên trong xã, tháng 3-2020, căn nhà đã hoàn thành. Đây như món quà chúng tôi dành tặng cho bà H’Lơng”-chị Siu H’Chí-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp-chia sẻ. 
Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) bàn giao nhà nhân ái cho hộ bà H’Lơng. Ảnh Trần Dung.jpg
Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) bàn giao nhà cho hộ bà Rơ Mah H’Lơng. Ảnh: Trần Dung
Được đón Tết trong căn nhà mới, bà H’Lơng vô cùng xúc động. Bà tâm sự: “Thế là Tết này không lo gió thổi bay những tấm tôn trên mái nữa rồi. Căn nhà mới này chính là niềm ao ước cả đời của tôi. Với căn nhà mới, tôi không còn phải lo che nắng, che mưa mỗi khi trái gió trở trời. Đặc biệt, từ đây, tôi cũng an tâm để chăm sóc đứa con bệnh tật”. 

Bà Siu Miol (làng Tào Roòng, xã Ia Pal) cũng rất phấn khởi khi được đón Tết trong căn nhà ấm áp nghĩa tình. Nhìn ngôi nhà mới, bà lại thấy ấm lòng và thầm cảm ơn nghĩa cử của các ngành, đoàn thể và nhà hảo tâm đã dành cho những hộ nghèo như bà. Bà Miol xúc động nói: “Gia đình tôi làm mãi không đủ ăn chứ đừng nói tới chuyện xây nhà mới. Khi được chính quyền địa phương quan tâm xây cho căn nhà tình nghĩa, vợ chồng tôi lấy đây là động lực để phấn đấu vươn lên”.

Liên đoàn Lao động huyện Chư Sê bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình anh Kpă Sức (làng Tel, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê). Ảnh: Trần Dung
Liên đoàn Lao động huyện Chư Sê bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình anh Kpă Sức (làng Tel, xã Ia Hlốp). Ảnh: Trần Dung

Gia đình bà Siu Miol là 1 trong 3 hộ ở xã Ia Pal được xây tặng nhà tình nghĩa vào cuối năm 2020 từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện (mỗi căn trị giá 30 triệu đồng). Theo bà Lê Thị Ngọc-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê, thời gian qua, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo luôn được huyện quan tâm thực hiện.

Để những hộ nghèo được sống ấm áp trong những căn nhà khang trang dịp Tết Nguyên đán 2021, huyện đã vận động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ. Trong năm 2020, huyện đã tiến hành sửa chữa, xây mới 19 căn nhà cho hộ nghèo tại các: xã Ia Pal, Ia Hlốp, Kông Htok. Tổng kinh phí hỗ trợ lên đến 560 triệu đồng từ nguồn ngân sách, Quỹ “Vì người nghèo” và từ nguồn vận động xã hội. 

“Trên địa bàn huyện vẫn còn 921 hộ nghèo (chiếm 3,03%) và 2.229 hộ cận nghèo (chiếm 7,34%) cần được hỗ trợ để vươn lên. Trong đó, xóa nhà tạm, nhà dột nát là chương trình hỗ trợ hữu hiệu cần được các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp chung tay góp sức hơn nữa. Tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống “lá lành đùm là rách”, “tương thân tương ái”, huyện luôn mong muốn các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp tiếp tục giúp đỡ để có thêm kinh phí cho các hộ nghèo được hưởng những cái Tết trọn niềm vui trong căn nhà vững chãi, ấm áp”-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê cho biết thêm.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.