Pleiku: Người cao tuổi gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, hội viên người cao tuổi (NCT) ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) phát huy vai trò “Tuổi cao-gương sáng”, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.
Ông R’Cơm Hmyơk (làng Ia Nueng, xã Biển Hồ) là tấm gương sáng góp phần vào sự phát triển toàn diện của địa phương. Ảnh: Trần Dung
Ông R’Cơm Hmyơk (làng Ia Nueng, xã Biển Hồ) là tấm gương sáng góp phần vào sự phát triển toàn diện của địa phương. Ảnh: Trần Dung
Ở tuổi 68, ông R’Cơm Hmyơk (làng Ia Nueng, xã Biển Hồ) vẫn tích cực học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể. Ông chia sẻ: “Ngoài việc tích cực lao động sản xuất, tôi còn duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Vào các buổi tối, tôi tranh thủ tuyên truyền về tầm quan trọng của văn hóa truyền thống và vận động thanh niên tập đánh cồng chiêng và tạc tượng. Hiện nay, thanh niên trong làng hầu như đều biết đánh cồng chiêng”.
Theo ông Đào Lai-Chủ tịch Hội NCT xã Biển Hồ, toàn xã hiện có 475 hội viên NCT. Các hội viên luôn có ý thức đi đầu trong mọi phong trào, từ việc vận động trẻ em ra lớp, vận động người dân giữ vệ sinh môi trường đến đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ khuyến học... Mỗi hội viên là một tuyên truyền viên xuất sắc, vận động người dân và con cháu tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 
Những năm qua, Hội NCT phường Phù Đổng luôn sát cánh cùng với Mặt trận và các đoàn thể địa phương vận động người dân chung tay thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội. Đội ngũ NCT của phường đảm nhận nhiều vị trí quan trọng ở các tổ dân phố như: bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố… Đặc biệt, NCT luôn giữ vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học của thành phố.
Ông Đặng Văn Hiệu-Chủ tịch Hội NCT phường Phù Đổng-cho hay: “Với phương châm lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm hoạt động, lấy hội viên là mục tiêu vận động, Hội NCT phường đã lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, mỗi hội viên là tấm gương trong dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Hàng năm, 100% gia đình hội viên NCT cam kết xây dựng gia đình văn hóa, có nếp sống văn minh”.
Ông Lê Đình Chấp-Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Pleiku-thông tin: Thành phố có gần 16.000 hội viên NCT, chiếm 84% tổng số NCT trên địa bàn. Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” đã được các cấp Hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương. Qua các phong trào thi đua, Hội NCT các cấp đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Trong giai đoạn 2015-2020, Hội phối hợp với Mặt trận và đoàn thể các cấp vận động hỗ trợ kinh phí xóa 68 căn nhà tạm cho NCT; xây dựng được 87 câu lạc bộ NCT; bình quân hàng năm huy động được khoảng 600 triệu đồng cho nguồn quỹ của Hội…
Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, nhiều NCT được tín nhiệm đảm nhận các công việc của cộng đồng phù hợp với điều kiện sức khỏe và khả năng của mình. Toàn thành phố có 232 hội viên tiêu biểu trong phong trào NCT sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; hội viên NCT đã vận động con cháu hiến hơn 13.500 m2 đất để xây dựng NTM. Hàng năm, thành phố có trên 95% hội viên đạt danh hiệu “Tuổi cao-gương sáng”; 99% số hộ có NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”…
“Kết quả đạt được trong những năm qua đã tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của NCT. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT; vận động NCT tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”-ông Lê Đình Chấp cho biết thêm.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.