Món cá kho làng Vũ Đại "hút" khách ngày Tết ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhắc đến làng Vũ Đại ngày xưa, người ta nghĩ ngay đến mối tình “Chí Phèo-Thị Nở” trong tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao. Còn ngày nay, làng Vũ Đại được biết đến với món cá kho cổ truyền, một đặc sản thấm đẫm hồn quê.

Bà Trần Thị Hoạt chuẩn bị những nồi cá kho cho khách. Ảnh: Hồng Ngọc
Bà Trần Thị Hoạt chuẩn bị những nồi cá kho cho khách. Ảnh: Hồng Ngọc

Chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở chuyên làm món cá kho làng Vũ Đại của vợ chồng ông Trần Hữu Phong-bà Trần Thị Hoạt tại hẻm 279/14 Phạm Văn Đồng (tổ 2, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) trong một ngày giáp Tết Tân Sửu 2021. Ngay khi bước vào đầu ngõ, chúng tôi đã ngửi thấy mùi cá kho thơm lừng.

Ông Phong (quê gốc ở làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho biết: Cá kho làng Vũ Đại hay còn gọi là cá kho Đại Hoàng là một trong những món ăn được truyền từ đời này sang đời khác. Trước đây, cá kho là món ăn thường ngày của những người dân lam lũ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Tuy nhiên, món ăn này giờ lại trở thành đặc sản, nhất là vào dịp Tết. Vì vậy, cá kho được người sành ăn xem như món quà biếu lúc Tết đến xuân về và dần dần được nhiều người biết đến.

Một trong những công đoạn chế biến cá kho. Ảnh: Hồng Ngọc
Cá được chế biến, ướp gia vị trước khi đem kho. Ảnh: Hồng Ngọc

Là khách hàng thường xuyên mua cá kho làng Vũ Đại, chị Trần Thị Minh Tân (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Không những vào dịp lễ, Tết mà những ngày bình thường, gia đình tôi cũng thường xuyên ăn món cá kho truyền thống này. Mấy đứa nhỏ ở nhà cũng thích ăn cơm với cá kho lắm! Phải nói rằng khi ăn món cá kho này là ghiền ngay bởi hương vị đặc biệt, dễ ăn, không ngán như các loại thịt khác”.

Còn anh Phạm Minh Hoàng (đường Hồ Tùng Mậu, TP. Pleiku) cho hay: “Không những ăn thường xuyên món cá kho làng Vũ Đại, tôi còn mua biếu bạn bè, người thân làm quà. Ai ăn cũng thích, có người hỏi xin địa chỉ và số điện thoại để đặt mua nữa”.

Cũng bị món cá kho làng Vũ Đại hấp dẫn, chị Nguyễn Thị Thu Trang (phường Yên Thế, TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi mục sở thị, tôi rất yên tâm và tin tưởng về chất lượng của món ăn này. Vì thế tôi quyết định đặt hàng để kịp bổ sung vào thực đơn của gia đình dịp Tết Nguyên đán”.

Cá kho xong, chuẩn bị giao cho khách. Ảnh: Hồng NgọcCá kho xong, chuẩn bị giao cho khách. Ảnh: Hồng Ngọc
Cá kho xong chuẩn bị giao cho khách. Ảnh: Hồng Ngọc

Nói về bí quyết để có nồi cá kho thơm ngon, mang đậm hồn quê, bà Trần Thị Hoạt cho biết, để có được món cá kho mang hương vị quê hương thì đích thân bà phải là người chế biến. Nguyên liệu của món năn này rất gần gũi, quen thuộc với mọi người như: cá trắm đen hoặc cá trắm cỏ tươi tự nhiên, các loại gia vị như nước mắm, kẹo đắng, nước cốt chanh, gừng, riềng, ớt, thịt heo, nước cốt cua đồng...

Nguyên liệu là vậy nhưng bí quyết để tạo ra món ăn ngon, chính hiệu cá kho làng Vũ Đại nằm ở khâu chế biến. Ở đây, chỉ có 3 công đoạn chính là làm cá, xếp cá vào nồi và kho cá, nhưng mỗi khâu đều có những yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt để tạo ra nồi cá kho đạt chất lượng.

“Dịp Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi kho khoảng 500 nồi cá cho khách, không chỉ ở Gia Lai mà còn đưa đi các tỉnh như Bình Định, Đak Lak, Bình Dương… Giá dao động từ 350 ngàn đồng đến  500 ngàn đồng 1 nồi cá trắm cỏ; từ 600 ngàn đồng đến 1 triệu đồng 1 nồi cá trắm đen (tùy vào nồi to hay nhỏ)”-bà Hoạt cho hay.
 

HỒNG NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.