Khó khăn không nản lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là lời động viên lẫn nhau của những người lao động hàng xóm láng giềng của tôi. Tuy gặp rất nhiều khó khăn vất vả nhưng sáng mở cửa ra gặp mặt nhau, ai cũng nở nụ cười chào hỏi động viên; nhắc nhở, sẻ chia với những khó khăn vất vả trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Nói là xóm bởi phía trước, phía sau din dít mười mấy nóc nhà, đường đi cũng có lối ngang kẻ dọc như ô bàn cờ. Ở đây, ngoài những hộ gia đình công chức, viên chức đang còn công tác, một số đã nghỉ hưu, còn lại phần lớn lao động phổ thông. Nhiều người đưa gia đình đến đây ở trong khu trọ giá rẻ. Họ chan hòa trong cuộc sống dù khó khăn và bây giờ sẽ còn khó hơn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Anh Nguyễn Văn Tài (khu trọ 132/16 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) là “thợ đụng” (việc gì cũng làm) thu nhập không thấm tháp vào đâu vẫn lạc quan trước hoàn cảnh. Anh Tài ly dị vợ đã mấy năm và hiện nuôi 2 con, đứa nhỏ gửi cho xơ chăm, đứa lớn đang học lớp 2. Theo anh, thuê trọ ở đây được cái giá rẻ, mọi người cũng dễ sẻ chia khi có việc gì cần nhờ đến.
Anh cho biết: “Tết năm nay tôi không về thăm gia đình, người thân mà ở luôn nơi trọ. Phần vì công việc bấp bênh lúc có lúc không, phần phải tiết kiệm dành dụm lo cho các cháu. Phòng trọ tuy chật chội một chút nhưng giá thuê hàng tháng rẻ hơn nhiều nơi, chủ nhà cũng có thể cho nợ những lúc chưa có tiền. Hơn nữa, dịch bệnh thế này ai ở đâu cũng nên ở đó cho yên, không di chuyển lỡ cách ly thì càng khổ thêm”.
Còn anh Nguyễn Văn Khải (cũng tạm trú trong khu trọ này) chia sẻ: “Đã lớn tuổi mà làm thợ hồ như tôi thì công việc không nhiều. Giờ cận Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh phức tạp, công việc đã hết, không ai thuê mướn nên tốt nhất không di chuyển. Hy vọng sau Tết tình hình sẽ khá hơn”.
Rồi anh Khải nói như động viên chính mình: “Cuộc sống có những lúc gặp khó khăn, tôi cũng cảm thấy thật chán nản. Nhưng nghĩ lại đâu đó có những người còn khó khăn hơn nên tôi tự động viên chính mình vượt qua”. Sau đó anh cười khì: “Ai ơi đã quyết thi hành/Đã đan thì lận tròn vành mới thôi”. Cuộc sống cứ thế mà lạc quan.
Dịch bệnh nên đường hẻm 132 Phạm Văn Đồng thật vắng lặng
Dịch bệnh nên đường hẻm 132 Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku) rất vắng lặng. Ảnh: Huỳnh Lê
Chuyện những ngày này mọi người lại quan tâm đến tôi: “Vợ cách ly làm trực chiến nhiệm vụ phòng-chống dịch bệnh thì ông có nấu cơm được không đấy?”. Hỏi là bởi họ có bao thấy tôi vào bếp bao giờ đâu. Tôi lại cười đùa: “Muốn ăn thì lăn vào bếp thôi”. Không “lăn” vào sao được khi con nhỏ chưa thể tự làm những việc nấu nướng cho gia đình.
Cái được nữa ở xóm tôi là khá bình yên bình nên ai nấy cũng cảm thấy yêu mến. Vợ chồng ông Nguyễn Cường (132/18/2/3 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) ngày vừa bán lứa heo 10 con được 9 triệu đồng. Thông thường những ngày này, vợ chồng ông đã chuẩn bị sắm sửa ít đồ dùng đón Tết và có bữa tất niên thịnh soạn. “Tiếc quá chú, năm nay dịch thế này không thể chung vui ly rượu với một vài người xóm mình”-ông cười hóm hỉnh nói với sang nhà tôi để lộ hàm răng cửa gãy gần hết.
Cũng vậy, anh Nguyễn Văn Thành (132/10 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) chuyên rang xay cung cấp cà phê cho các hàng quán, trăn trở: “Năm ngoái, ảnh hưởng dịch đã khó khăn rồi, ngày mai là Tết Nguyên đán mà dịch xuất hiện thì cuộc sống những người lao động sẽ còn vất vả. Việc đi lại hạn chế nên hoạt động sản xuất kinh doanh cũng bị ảnh hưởng vô cùng. Rồi nữa, chuyện học hành của các cháu sau Tết Nguyên đán sẽ ra sao”. 
Dịch bệnh rồi sẽ còn tác động tiêu cực đến nhiều thứ trong đời sống xã hội từ sinh hoạt, học tập đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Song, không vì thế mà nản lòng trước đại dịch. Đại dịch rồi sẽ được khống chế, mọi khó khăn rồi sẽ qua. Tất cả cùng chung tay, mỗi người một việc và chấp hành quy định của chính quyền để phòng-chống dịch hiệu quả.
HUỲNH LÊ

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.