Hạnh phúc ngày hoàn lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, nhiều phạm nhân ở Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) có điều kiện hoàn lương với khát khao làm lại cuộc đời. 
Thượng tá Đào Ngọc Sỹ-Phó Giám thị Trại giam Gia Trung-cho biết: “Sau khi có quyết định của Chủ tịch nước về công tác đặc xá dịp Tết Nguyên đán 2021, Trại giam Gia Trung đã khẩn trương quán triệt, phổ biến các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định đến toàn thể phạm nhân đang thụ án được biết một cách công khai, minh bạch, không để sót người đủ điều kiện cũng như lọt người không đủ tiêu chuẩn. Dịp này, Trại có 27 phạm nhân được tha tù trước thời hạn và 676 phạm nhân được giảm án”.
Khi hay tin mình được giảm án hết thời hạn trở về gia đình trước Tết Nguyên đán 2021, phạm nhân Nguyễn Văn Yên (SN 1976, trú tại tỉnh Thanh Hóa) vui mừng khôn xiết. Cảm giác bồi hồi khôn tả khiến anh không tài nào chợp mắt được.
Đã hơn 20 năm, anh bị cách ly khỏi xã hội vì tội lỗi của mình. Ngày Yên vào trại chỉ là một thanh niên bất cần với mái tóc đen óng. Hiện tại, ở tuổi 45, trải qua tháng ngày sau song sắt, anh đã là người đàn ông luống tuổi tóc lấm tấm bạc. Rốt cuộc cũng đến lúc, anh có lại quyền công dân của mình sau bao cố gắng, kiên trì. 
 Phạm nhân Nguyễn Văn Yên ngày trở về cùng gia đình
Phạm nhân Nguyễn Văn Yên tạm biệt cán bộ Trại giam Gia Trung trước khi trở về với gia đình. Ảnh: Hà Phương
26 tuổi, khi vừa cưới vợ và có một bé gái 6 tháng tuổi, anh Yên tạm biệt tổ ấm nhỏ để vào Tây Nguyên lập nghiệp. Thế nhưng trong một phút bốc đồng của tuổi trẻ, Yên đã gây ra vụ cướp táo tợn để rồi bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt mức án chung thân vì hành vi phạm tội của mình.
“Lúc ấy, vợ trẻ, con thơ mà nghe mức án chung thân tôi đã chán nản vô cùng. Tôi vừa ân hận, vừa nuối tiếc vì đánh mất cả cuộc đời vào vòng lao lý. Được cha mẹ cùng vợ động viên, tôi cố gắng vượt qua để có ngày trở về. Các giám thị nói rằng nếu rèn luyện tốt, tôi có thể sẽ được giảm từ chung thân xuống án có thời hạn. Từ đó tôi quyết tâm để có ngày hôm nay”-anh Yên tâm sự.
Hơn 20 năm trôi qua, người vợ của anh Yên vẫn chờ ngày chồng trở về. Cô con gái bé bỏng ngày nào giờ đã là sinh viên đại học. Anh Yên trải lòng: “20 năm rồi tôi phải đón Tết trong tù. Năm nay có lẽ là cái Tết vui nhất. Tôi chỉ muốn thật nhanh chóng về nhà nói lời xin lỗi với tất cả mọi người. Nhiều năm qua, tôi đã khiến họ thiệt thòi quá nhiều. Hơn nửa đời người ở trong tù, tôi đã nghiền ngẫm, suy nghĩ rất nhiều nên sẽ không bao giờ để mình vấp ngã thêm một lần nào nữa. Giờ là lúc tôi bù đắp cho cha mẹ, vợ con”. 

Cũng được giảm án đến hết thời hạn trong dịp này có Rơ Lan Cứu (SN 2002, trú tại xã Ia Me, huyện Chư Prông). Năm 16 tuổi, Cứu đã gây ra vụ cướp tài sản rồi bị kết án 2 năm 6 tháng tù. Ngày ra tòa, Cứu đã khóc òa vì thấy cảnh cha mẹ già gầy guộc đến tham dự để được gặp đứa con dại dột. Cha mẹ Cứu năm nay đã ngoài 70 tuổi và sinh được 6 người con, Cứu là con út trong gia đình. Những tưởng sau khi nghỉ học, Cứu sẽ phụ giúp cha mẹ công việc nương rẫy thì cậu phải trả giá cho tuổi trẻ nông nổi.

Niềm vui của phạm nhân được tha tù trước thời hạn trở về cùng với gia đình. Ảnh: Hà Phương
Niềm vui của phạm nhân được tha tù trước thời hạn trở về cùng với gia đình. Ảnh: Hà Phương
“Năm đó, em không suy nghĩ được nhiều chỉ muốn có tiền tiêu xài, chơi bời với bạn bè nên đã đi cướp tài sản của người khác. Vào tù rồi, em ân hận vô cùng. Hàng ngày, cán bộ ở trại giam nhắc nhở, động viên. Em hứa sẽ cải tạo tốt để trở về và không làm cha mẹ phải buồn về mình nữa”-Cứu tâm sự.
Nếu phạm nhân được đặc xá vui một thì có lẽ cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Gia Trung còn vui hơn gấp nhiều lần, bởi họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục để đưa những con người lầm lỗi cập bến hoàn lương. Khi trao quyết định tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân, Thượng tá Đào Ngọc Sỹ không quên nhắc nhở họ phải biết làm lại cuộc đời, sống có ích khi ra tù trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng.     
Thượng tá Đào Ngọc Sỹ nói: “Chúng tôi luôn làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân. Nhiều phạm nhân đã nỗ lực cải tạo tốt trong quá trình thụ án nên được tha tù trước thời hạn. Đó cũng là niềm vui chung của cán bộ, chiến sĩ trong trại. Điều chúng tôi vui hơn cả chính là nhìn thấy mỗi phạm nhân sau khi tái hòa nhập cộng đồng đã trở thành công dân tốt”.
HÀ PHƯƠNG-VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.