Người dân Ia Mơr thiếu nước sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù mới bước vào đầu mùa khô nhưng nhiều giếng nước tại xã Ia Mơr (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã bắt đầu cạn nước gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.
Gần 10 năm chuyển về nơi ở mới ngay tại trung tâm xã, đời sống của người dân làng tái định cư H’Nap trở nên khởi sắc hơn. Tuy nhiên, niềm vui về sự đổi thay này không trọn vẹn vì hễ đến mùa khô, người dân nơi đây lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Dẫn chúng tôi tới giếng nước vừa bị cạn khô, bà Siu Phơ cho hay: Gia đình bà đào chưa tới 3 m thì gặp đá nên không có nước để sử dụng. Gần 10 năm nay, gia đình bà dùng chung giếng nước với gia đình ông Siu Groai. Hai nhà có tới 7 người, nhu cầu sử dụng nước nhiều nhưng giếng chỉ sâu 4 m nên năm nào cũng bị thiếu nước vào mùa khô.
“Mấy ngày này, gia đình mình và nhà Siu Groai phải ra bờ ruộng đào hố lấy nước về sử dụng. Nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh nhưng không còn cách nào khác”-bà Phơ cho hay.
Nhiều năm nay hộ SIu Goai và Siu Phơ dùng chung giếng nước nhưng cứ đầu mùa khô đã phải lấy nước từ bờ ruộng về sử dụng.jpg
Nhiều năm nay, hộ ông Siu Goai và bà Siu Phơ dùng chung giếng nước nhưng cứ đầu mùa khô đã phải lấy nước từ bờ ruộng về sử dụng. Ảnh: Nhật Hào


Tương tự, giếng nước của gia đình anh Siu Minh trở thành cứu cánh cho các hộ dân trong làng kể từ đầu mùa khô. Nhưng gần 1 tuần nay, giếng cạn nước, gia đình anh buộc phải đi lấy nước từ hồ thủy lợi Ia Mơr về sử dụng. Anh Minh cho biết, cách đây 5 năm, anh thuê thợ từ TP. Pleiku vào xử lý đá và đào sâu thêm 3 m.

“Nhờ vậy, giếng của gia đình tôi không bị cạn nước như các hộ trong làng. Tuy nhiên, nhiều nhà dùng chung nên giếng vẫn không đủ nước. Sắp tới, tôi sẽ đào sâu thêm để có nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình và bà con”-anh Minh chia sẻ.

Ông Siu Brum-Phó Trưởng thôn H’Nap-thông tin: Mới đầu mùa khô mà hầu hết giếng của người dân trong làng đã cạn nước. Một số giếng vẫn còn lại ít nước nhưng rất đục không sử dụng được. Bà con phải ra hồ thủy lợi Ia Mơr hoặc đào các hố sâu quanh bờ ruộng để lấy nước về dùng.
“Nếu muốn có nước để sử dụng thì phải khoan giếng sâu hơn 100 m. Song địa hình nơi đây nhiều đá ngầm trong lòng đất nên việc khoan giếng không dễ dàng. Trong khi đó, đời sống của bà con còn khó khăn, kinh phí khoan giếng lại quá cao. Hiện tại, làng được Nhà nước đầu tư một công trình giếng khoan, có hệ thống lọc nước và chúng tôi mong công trình sớm được đưa vào sử dụng để giúp bà con khắc phục tình trạng thiếu nước vào mùa khô”-ông Brum bày tỏ.
Mới đầu mùa khô nhưng người dân xã Ia Mơr ra đào hố quanh bờ ruộng để lấy nước về sử dụng.jpg

Người dân xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) phải đào hố quanh bờ ruộng để lấy nước về sử dụng. Ảnh: Nhật Hào


Tương tự, những ngày này, người dân làng Klah cũng phải ra bờ ruộng đào hố lấy nước về sử dụng. Ông Rơ Mah Him-Trưởng thôn Klah-chia sẻ: Đến khoảng tháng 2, nước ở các bờ ruộng cũng cạn, người dân phải ra bờ suối lấy nước nhưng nguồn nước ở đây có nguy cơ ô nhiễm.

“Năm 2018, huyện đã đầu tư cho làng Klah và làng Krong 1 công trình giếng khoan. Tuy nhiên, giếng chỉ sử dụng được một thời gian. Sau đó, lượng nước yếu dần, rồi tắt hẳn. Bà con rất mong các cấp chính quyền nhanh chóng hỗ trợ sửa chữa công trình hoặc đầu tư thêm công trình phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn”-ông Him nói.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tuấn Anh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr-cho hay: Ngoài làng Ring, các làng còn lại của xã đều thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Nguyên nhân là do địa hình nhiều đá ngầm nên việc đào và khoan giếng gặp khó khăn. Các giếng nước trên địa bàn chỉ sâu 4-20 m nên nhanh cạn vào mùa khô.
Để khắc phục khó khăn về nước sinh hoạt, từ các nguồn kinh phí do huyện cấp, xã đã triển khai khoan 10 giếng nước nhưng chỉ có 4 giếng sử dụng được. Tuy nhiên, lượng nước vẫn không đủ cho người dân sử dụng. Cứ tới mùa khô, xã lại đề nghị Đồn Biên phòng Ia Mơr và Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15) hỗ trợ nước cho người dân, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.
“Chúng tôi đang triển khai khoan 2 giếng từ nguồn kinh phí do huyện cấp và đang đào ống dẫn nước, lắp đặt hệ thống lọc để cấp cho dân. Thời gian tới, xã sẽ tổ chức thăm dò mạch nước để có hướng sửa chữa các công trình giếng khoan ngừng hoạt động. Tuy nhiên, để cải thiện nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô, Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí để làm thêm giếng khoan. Đồng thời, xã cũng mong công trình thủy lợi Ia Mơr sớm hoàn thành để đầu tư hệ thống lọc nước cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, bởi nguồn nước nơi đây bị nhiễm vôi không đảm bảo vệ sinh”-Phó Chủ tịch UBND xã thông tin. 
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.