Nghề trồng hoa Tết ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi những đợt gió đông lạnh lùa về thêm dày, nắng vàng thêm se sắt là lúc các nhà vườn ở 2 xã An Phú và Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) tất bật vào vụ chăm trồng hoa Tết.
Hoa cắm bình được trồng ở đây chủ yếu là lay ơn, huệ và một ít diện tích hoa cúc, hoa ly. Theo anh Lê Thành Trung (thôn 2, xã An Phú), nghề trồng hoa Tết ở An Phú có chừng 25 năm trước. Lúc ấy, bà con chỉ trồng giống lay ơn địa phương (thường gọi lay ơn cỏ) với cành nhỏ, ngắn, hoa đơn sắc đỏ thẫm, cánh lưa thưa như bông cỏ. Khoảng 15 năm trở lại đây, giống lay ơn nội cũng được cải thiện về “tầm vóc”, còn thêm giống lay ơn ngoại có thân và hoa lớn, ken dày, đa sắc, cả lay ơn vàng lưỡi hổ viền màu đỏ ở đầu cánh.
Khi rau đã thu hoạch, đất đã nghỉ độ 10 ngày, củ giống các loại hoa lay ơn, ly từ Đà Lạt được nhập về. Đến đầu tháng 10 Âm lịch trên nền đất ruộng được cày xới kỹ lưỡng, đánh luống trộn phân hữu cơ ủ hoai, nhà vườn bắt đầu xuống giống. Sau độ 1 tuần, mầm non nhú mình từ nền đất ẩm, thân cây cao dần, lá xanh đậm vươn mình trong nắng gió. Cứ thế mà chăm bón, sau thời gian từ 80 đến 90 ngày (tùy thuộc vào từng loại hoa, thời tiết), lay ơn cho thu hoạch.
Phục vụ hoa Tết, gia đình anh Trung trồng 5 sào hoa lay ơn, thí điểm 300 m2 hoa ly. Trong giai đoạn chăm sóc, anh chỉ cần thuê 2 người/ngày; dịp Tết phải thuê lên đến 12 người/ngày cho các công đoạn thu hoạch, đóng gói, chuyển lên xe. Hoa lay ơn thu hoạch rộ quãng thời gian từ rằm đến 23 tháng Chạp, chủ yếu là xuất đi Hà Nội bằng xe đông lạnh tải trọng 1,4 tấn, sức chứa 80.000-100.000 cành/chuyến; sau đó mới đi các tỉnh lân cận như: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… Bình quân, gia đình anh Trung thu về chừng 30 triệu đồng/sào, sau khi trừ các khoản chi phí.
Anh Trung chia sẻ kinh nghiệm: “Hoa lay ơn trồng trên nền đất đen, vùng khí hậu lạnh, có nắng cho chất lượng hơn hẳn vùng đất đỏ, đất trắng pha cát. Chất lượng hoa được khẳng định qua trọng lượng trên cùng đơn vị cây, độ mở từng cánh hoa, độ bền của hoa”.
Nông dân xã An Phú (TP. Pleiku) chăm sóc hoa lay ơn mùa Tết. Ảnh: Đình Phê
Nông dân xã An Phú (TP. Pleiku) chăm sóc hoa lay ơn mùa Tết. Ảnh: Đình Phê
Chúng tôi về thôn 4, theo chân ông Nguyễn Văn Long trên con đường dẫn ra cánh đồng An Phú rộng mênh mông, gió đông làm dịu màu nắng. Đã giữa trưa mà vẫn còn đông đảo người thu hoạch, chăm sóc rau, hoa. Ông Long cho biết, đồng đất ở đây rất hợp với rau các loại, chuyên canh quanh năm. Dịp Tết, trên nền những thửa đất cao, bà con trồng hoa lay ơn, một ít hoa cúc chủ yếu dùng để cắm bình.
Ngược ra xã Trà Đa, được chị Nguyễn Thị Quý-Chủ tịch Hội Nông dân xã đưa đường, chúng tôi đến cánh đồng hoa trải dài của xã. Gặp ông Lê Đức Thắng (thôn 5) được dân địa phương phong danh “ông tổ” nghề trồng hoa lay ơn của xã.
“Hơn 20 năm trước, được người anh trai sống ở Đà Lạt cho củ giống và dạy cách chăm trồng, tôi thử nghiệm trồng 1 sào hoa lay ơn. Kết quả thật bất ngờ, trên nền đất mới, tỷ lệ sống hơn 90%. Hoa phát triển rất tốt, chất lượng không thua kém “vương quốc hoa Đà Lạt”. Thế là nhân rộng mô hình, trồng quanh năm, kéo theo nhiều bà con khác cùng làm”-ông Thắng kể.
Hoa lay ơn vốn không quá khó tính trong việc chăm trồng, gần như ít bị sâu bệnh. Tuy nhiên, nếu biến đổi khí hậu theo hướng nắng ấm lên bất thường vào đầu tháng Chạp độ dăm ba ngày là hoa sẽ nở sớm đồng loạt không có cách nào hãm lại được.
Phục vụ hoa Tết năm nay, riêng xã Trà Đa trồng 12,26 ha lay ơn, tập trung ở 70 hộ thuộc thôn 1 và thôn 5. Riêng gia đình ông Đoàn Khắc Châu (thôn 1) thì trồng hơn 2 ha hoa. Các hộ khác như: Nguyễn Văn Thương, Mai Xuân Thương (cùng ở tổ 1) trồng mỗi hộ 5 sào. Mùa thu hoạch hoa, họ chuyển sản phẩm đến các đại lý ở xã An Phú để xuất đi Hà Nội bằng xe đông lạnh.
Số còn lại, từ sau ngày cúng đưa ông Táo (23 tháng Chạp), thương lái các tỉnh lân cận đậu xe tải trên các con đường bê tông gần ruộng, thống nhất giá bán mua theo từng ngày là gom hàng chuyển đi. Số ít, hoa được bà con trong vùng “chạy chợ” khu vực Pleiku.
ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.