Kbang chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, các ngành, đoàn thể huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách.
Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình
Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, gia đình ông Đinh Duốc (thôn 3, xã Kông Pla) được ở trong ngôi nhà mới. Đầu tháng 11-2020, gia đình ông được huyện bàn giao nhà tình nghĩa. Từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã hỗ trợ 49 triệu đồng và dòng họ đóng góp thêm 20 triệu đồng để xây căn nhà mới có diện tích hơn 50 m2. Ông Duốc vui vẻ nói: “Giờ gia đình tôi không còn lo lắng khi mưa gió nữa. Tôi thực sự xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ”.
Tương tự, ông Đinh Gol (thôn 3, xã Kông Pla) cũng vừa được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng và dòng họ đóng góp thêm 10 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. “Tôi là bệnh binh, lại bị tai biến không đi lại được nên cuộc sống rất khó khăn. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây nhà mới, tôi rất phấn khởi. Ngoài ra, các ngày lễ, Tết tôi cũng được chính quyền các cấp đến thăm hỏi sức khỏe, tặng quà cho gia đình”-ông Gol vui mừng nói.    
Ông Đinh Gol (ngồi giữa) bên ngôi nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng mới từ quỹ đền ơn đáp nghĩa
Ông Đinh Gol (ngồi giữa) bên ngôi nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Ảnh: Lê Nam
Nói về công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công, ông Bùi Phích-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ-cho biết: Trên địa bàn xã có 43 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Qua rà soát, có 3 hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Năm 2020, UBND xã đã xuất ngân sách hỗ trợ 10-15 triệu đồng/hộ để giúp các gia đình sửa chữa lại nhà cửa đón Tết.
Ngoài việc xuất kinh phí dự phòng để tặng quà cho các gia đình chính sách (trị giá 200 ngàn đồng/suất), xã cũng xây dựng kế hoạch hỗ trợ quà cho 53 hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, để đảm bảo không để hộ nào thiếu đói, UBND xã đã triển khai hỗ trợ đột xuất gạo cho hộ nghèo, hộ khó khăn với định mức 15 kg gạo/khẩu.
Nhiều hoạt động chăm lo Tết
Nhằm đảm bảo các chế độ an sinh xã hội dịp Tết Tân Sửu 2021, huyện Kbang đã khảo sát, rà soát và xuất ngân sách cấp gạo cứu đói cho 667 hộ với 1.828 khẩu (15 kg gạo/khẩu). Đồng thời, huyện cũng đã tiếp nhận, trao hàng trăm phần quà của Trung ương, tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn.
Bên cạnh đó, từ các nguồn Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 hơn 246 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 28 căn nhà cho hộ nghèo. Bà Nguyễn Thị Thu Nhi-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang-cho biết: Để kịp thời động viên, hỗ trợ hộ nghèo đón Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng 60 suất quà cho hộ nghèo (trị giá 500 ngàn đồng/suất). Đồng thời, tiếp nhận quà Tết của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đơn vị, Mạnh Thường Quân để phân bổ cho các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo.    
Chương trình “Đông ấm áp-Tết yêu thương” được xã Đông (huyện Kbang) tổ chức cho người nghèo. Ảnh: Lê Nam
Chương trình “Đông ấm áp-Tết yêu thương” được xã Đông (huyện Kbang) tổ chức cho người nghèo. Ảnh: Lê Nam
Toàn huyện có 809 đối tượng chính sách, người có công hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 1.458 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chế độ. Việc giúp hộ gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo, sửa chữa nhà ở để có cuộc sống ổn định là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách đã tạo sự hưởng ứng và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.
Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Kiên-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-thông tin: “Đến nay, Kbang không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Phòng cũng đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xóa nhà tạm, dột nát và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế để từng bước nâng cao đời sống cho các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện. Nhân dịp Tết Tân Sửu, lãnh đạo huyện sẽ trực tiếp thăm hỏi, tặng 110 suất quà cho gia đình chính sách (trị giá 500 ngàn đồng/suất). Đồng thời, UBND huyện phân công các đơn vị phụ trách thôn, làng bố trí cán bộ xuống vui Xuân, đón Tết với bà con”.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.