Ia Tô phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, xã Ia Tô (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã vận động nội lực trong dân, nhanh chóng tháo gỡ nút thắt để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020.
Không trông chờ, ỷ lại
Ông Rơ Mah Lươi (làng Del) phấn khởi cho hay: Trước năm 2018, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Nhờ vay được 20 triệu đồng từ nguồn vốn Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư cải tạo 2 ha cà phê và điều, gia đình ông đã thoát nghèo. Có tiền tích góp, ông xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ, khang trang. Không riêng hộ ông Lươi mà 214/232 hộ dân làng Del đã có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai: Xây dựng NTM không chỉ dựa vào nguồn lực của Nhà nước mà phải huy động được nội lực trong dân. Năm 2020, huyện đã huy động trên 276 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách trên 55 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn lồng ghép từ nhiều chương trình, dự án, huy động người dân đóng góp, doanh nghiệp hỗ trợ. Nhờ đó, huyện có thêm 2 xã và 11 làng đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh vận động người dân góp sức hoàn thành các tiêu chí thành phần về môi trường, ông Puih Glang-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Del còn tuyên truyền, thuyết phục người dân đóng góp kinh phí hoàn thành các tuyến đường nội làng.

Theo ông Glang, hai “ca khó” là hộ ông Siu Giới và ông Puih Blung. Mỗi nhà có hơn 100 m tường rào xây dựng kiên cố, khi mở rộng đường buộc phải phá bỏ nhưng họ không đồng ý. Để tháo gỡ nút thắt này, ông thường xuyên đến nhà phân tích: Chính bà con dân làng là người được hưởng lợi, đường làng khang trang rộng thoáng, con cái đi học đỡ vất vả hơn, không còn lầy lội. Khi hiểu chuyện, họ tự nguyện phá bỏ tường rào, hiến đất mở rộng đường.

Gia đình ông Rơ Mah Lươi (làng Del) thuê thợ xây nhà vệ sinh, nhà tắm đảm bảo 3 sạch theo tiêu chí môi trường
Gia đình ông Rơ Mah Lươi (làng Del) thuê thợ xây nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Ảnh: Minh Nguyễn

Cộng hưởng việc làm này, 4 tuyến đường làng có chiều dài hơn 2 km cũng nhanh chóng hoàn thành bởi sự đồng lòng, chung sức của người dân làng Del. Bà con ai nấy tự nguyện đóng góp 300-400 ngàn đồng/công trình để đạt tiêu chí về giao thông. “Chúng tôi tổ chức họp làng để phổ biến, giải thích cho bà con hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Nhờ đó, họ tự nguyện đóng góp kinh phí, di dời hàng rào, cổng ngõ. Khi làng đạt chuẩn NTM, bà con rất phấn khởi”-ông Glang cho hay.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hường-Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chung tay huyện Ia Grai thì cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của địa phương, chia sẻ khó khăn với người dân, năm 2020, Câu lạc bộ đã tập trung vận động nguồn lực, hỗ trợ xã Ia Tô hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư. Thông qua nguồn kinh phí vận động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, Câu lạc bộ đã hỗ trợ xây dựng mới 3 căn nhà, sửa chữa 2 căn nhà cho các hộ dân với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Trong đó, các hộ ông Rơ Mah Hluyên, Rơ Mah Hoang (làng Del) được Câu lạc bộ ưu tiên hỗ trợ xây nhà mới. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn vận động hỗ trợ 25.000 cây giống các loại với tổng trị giá 60 triệu đồng cấp cho các hộ dân trên địa bàn.
Cộng đồng chung tay góp sức
Năm 2020, qua rà soát, xã Ia Tô còn đến 5 tiêu chí cần hoàn thành. Riêng tiêu chí giao thông và nhà ở dân cư là khó thực hiện nhất bởi cần nhiều kinh phí. “Cái khó ló quyết tâm”, xã đã huy động được gần 8 tỷ đồng từ đóng góp của doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự chung sức của người dân kết hợp nguồn vốn ngân sách xã để hoàn thành từng tiêu chí NTM.
Người dân làng Del (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) tự nguyện đóng góp kinh phí, mở rộng đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Minh Nguyễn
Người dân làng Del (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) tự nguyện đóng góp kinh phí, mở rộng đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Minh Nguyễn
Theo ông Trịnh Viết Hùng-Chủ tịch UBND xã Ia Tô: Đối với 35 nhà tạm, chưa đạt chuẩn theo quy định, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động được 10 hộ vay vốn ngân hàng và kết hợp nguồn lực của gia đình tự sửa chữa, xây mới. Cùng với đó, nhờ hỗ trợ từ Câu lạc bộ Chung tay của huyện; Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã đã kết hợp nguồn kinh phí vận động với Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, xã lần lượt xóa những căn nhà tạm bợ còn lại, hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư.
Đối với tiêu chí giao thông, xã cũng vận động các nguồn lực hợp sức sửa chữa hoàn thành 3,1 km đường giao thông tại các làng: Del, Ta, Nang, Kmông, làng De Lung 1 và De Lung 2; thi công 400 m đường từ thôn 4 đi làng Krung. Đặc biệt, Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Châm cùng các thôn, làng huy động kinh phí triển khai sửa chữa 1 km đường; hỗ trợ kinh phí trên 200 triệu đồng làm đường điện chiếu sáng cho các thôn 4, 5, 6 và 7, cấp quỹ đất xây dựng hội trường thôn.
“Trong thực hiện cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, tận dụng tối đa các cơ chế, nguồn lực từ các cấp, ngành và vận động các nguồn xã hội hóa trong dân hoàn thiện lần lượt từng tiêu chí. Chính vì vậy, phong trào xây dựng NTM được người dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực”-ông Hùng khẳng định.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.