Dân làng Krun sáng tạo trong gây quỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, dân làng Krun (xã Hneng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) có nhiều cách làm hay và hiệu quả để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 
Làng Krun có 224 hộ với 900 khẩu, đồng bào dân tộc Bahnar chiếm hơn 90%. Cuộc sống người dân trong làng chủ yếu sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, lúa nước, mì.
Với mong muốn giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo, năm 2014, dân làng Krun sử dụng quỹ đất chung hơn 1 ha để trồng mì và khoai lang. Đồng thời, làng cũng thành lập các tổ tự quản để đổi công chăm sóc. Đến vụ thu hoạch, sản phẩm được bán lấy tiền gây quỹ phục vụ những việc chung của làng.
Nhiều hộ nông dân làng Krun (xã Hneng, huyện Đak Đoa) thoát nghèo nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: R'Ô Hok
Nhiều hộ nông dân làng Krun (xã Hneng, huyện Đak Đoa) thoát nghèo nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: R'Ô Hok

Nhờ nguồn quỹ này, sau 3 năm, làng Krun đã sửa chữa nhà rông với chi phí hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, dân làng còn đầu tư tu sửa các con đường trong làng, làm khung rạp cho thuê phục vụ tổ chức các sự kiện.

Đáng chú ý, năm 2020, nhận thấy các bộ cồng chiêng của làng bị hư hỏng nên mọi người quyết định trích một phần kinh phí từ nguồn quỹ sửa chữa lại để đội cồng chiêng của làng tham dự lễ hội đồi cỏ hồng được tổ chức ở xã Glar. Tại đây, đội cồng chiêng của làng đã giành giải khuyến khích.

Cũng thông qua nguồn quỹ này, làng Krun đã giúp 16 gia đình vay vốn với lãi suất 0 đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Ông Lưng bày tỏ: “Từ khi có nguồn quỹ, gia đình tôi được vay vốn để đầu tư mua phân bón chăm sóc cà phê, hồ tiêu. Nhờ vậy, vườn cà phê nhà tôi phát triển tốt, đạt năng suất cao”.
Còn ông Blơng thì cho hay: “Vay quỹ của làng không phải lo lắng thời gian trả tiền gốc và cũng không tính lãi nên tôi rất yên tâm đầu tư làm ăn phát triển kinh tế gia đình”.
Con đường làng Krun được bê tông hóa khang trang sạch đẹp.Ảnh-R.H
Con đường làng Krun được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: R'Ô Hok
Ông Angươi-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Krun-cho biết: Việc thành lập quỹ xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Hiện tại, quỹ làng có 41 triệu đồng. Mặc dù nguồn vốn không lớn nhưng thông qua quỹ này đã giúp nhiều hộ có nguồn vốn vay để trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết trong phát triển kinh tế-xã hội.
“Hàng năm, ngoài cho vay vốn, số tiền này còn để phục vụ nhu cầu khác, nhất là thăm hỏi các gia đình khó khăn nhân dịp lễ, Tết”-ông Angươi cho biết thêm.
Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Quốc Tuấn-Chủ tịch UBND xã Hneng-cho biết: Người dân làng Krun có nhiều cách làm hay để giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, đặc biệt là quỹ đất của làng đã giúp rất nhiều hộ có nguồn vốn vay tại chỗ để đầu tư sản xuất. Nhờ vậy, làng chỉ còn 4 hộ nghèo.
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, dân làng Krun đã góp ngày công làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, làng đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Làng Krun đang phấn đấu đến cuối năm nay đạt chuẩn nông thôn mới.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.