Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở Gia Lai: Lan tỏa và tác động tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, toàn tỉnh Gia Lai có 82% số hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Kết quả này cho thấy, phong trào xây dựng gia đình văn hóa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và người dân nhiệt tình hưởng ứng.
Chuyển biến từ cơ sở
Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho biết: Đầu năm 2020, thành phố triển khai nội dung đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” ở các xã, phường. Trong năm, thành phố có 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Kết quả bình xét có 51.178/52.588 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ 97,3%.
Tại huyện Chư Prông, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được lồng ghép với nội dung sinh hoạt tại khu dân cư, hoạt động của các hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ với phong trào “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Gia đình hội viên gương mẫu”... Ông Nguyễn Xuân Thường-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông-cho hay: “Năm 2020, toàn huyện có 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Đến cuối năm có gần 70% hộ đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Nhiều gương điển hình trong xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa tiêu biểu trên các lĩnh vực được tôn vinh, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng”.
Là địa phương đạt nhiều kết quả trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ông Nguyễn Đình Tiến-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đức Cơ-chia sẻ: Năm 2020, huyện đã ban hành quyết định công nhận hơn 15.000 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ 82%. Trong đó, 8.000 hộ đạt chuẩn văn hóa 3 năm liên tục. Ban chỉ đạo phong trào các xã, thị trấn đã tổ chức bình xét, tuyên dương và khen thưởng 2.032 hộ tiêu biểu.
Thành phố Pleiku tặng giấy khen cho các gia đình văn hóa tiêu biểu. Ảnh: Đinh Yến
Thành phố Pleiku tặng giấy khen cho các gia đình văn hóa tiêu biểu. Ảnh: Đinh Yến

Tạo hiệu ứng tích cực

Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Sung nhìn nhận: “Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Các gia đình văn hóa đều là những hạt nhân tích cực trong các cuộc vận động, tiêu biểu trong phát triển kinh tế-xã hội. Phong trào là nhân tố tích cực trong việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương”.    

Theo bà Nguyễn Thái Thị Tường Vân-Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch), phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã đi sâu vào đời sống của người dân và tạo được hiệu ứng tích cực. Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đời sống kinh tế khó khăn, song tinh thần yêu thương, sẻ chia từ mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng đã lan tỏa sâu rộng với nhiều hành động đẹp. Thông qua hoạt động tuyên truyền đã vận động được các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-nhấn mạnh: Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh nói riêng, năm 2021, ngành tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, văn phòng thường trực ban chỉ đạo các cấp và ban vận động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư.
Phát huy hơn nữa vai trò của các thành viên ban chỉ đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện phong trào. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức tại cộng đồng dân cư, từng cá nhân trong gia đình. Đồng thời, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa phải thực hiện nghiêm việc đăng ký, bình xét, công nhận danh hiệu gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.