Kho thóc tình thương của phụ nữ Lơ Pang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, “Kho thóc tình thương” và mô hình trồng mì tạo sinh kế của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lơ Pang (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã giúp nhiều chị em vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đã trở thành thông lệ, cứ xong vụ thu hoạch lúa thì các hội viên, phụ nữ làng Róh lại gùi 8-10 kg lúa qua nhà sinh hoạt cộng đồng để đổ vào “Kho thóc tình thương”. Theo chị Neng-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Róh: “Kho thóc tình thương” của làng được thành lập năm 2017. Đến nay, có 118 hội viên tham gia “Kho thóc tình thương”. Riêng năm 2020, “Kho thóc tình thương” đã xuất hỗ trợ 5 tạ gạo cho 10 hội viên nghèo trong làng và một số hộ làng Alao.

Chị Chan (làng Alao) bộc bạch: “Gia đình mình được chị em làng Róh hỗ trợ 25 kg gạo/tháng. Nhờ vậy, gia đình bớt được phần nào chi phí hàng ngày, mình biết ơn các chị em rất nhiều”. Tương tự, chị Ayanh (làng Róh) bày tỏ: “Vì gia đình chỉ có vài sào đất nên mình phải làm thuê để kiếm tiền mua gạo. Vừa rồi được chị em phụ nữ hỗ trợ 50 kg gạo lúc giáp hạt nên mình cũng đỡ phần nào”.

 “Kho thóc tình thương” của Hội LHPN xã Lơ Pang (huyện Mang Yang) giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn. Ảnh: R'Ô Hok
“Kho thóc tình thương” của Hội LHPN xã Lơ Pang (huyện Mang Yang) giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn. Ảnh: R'Ô Hok


Theo quy ước, năm được mùa, mỗi hội viên sẽ đóng góp 20-30 kg thóc, còn năm mất mùa thì 8-10 kg. Số thóc này được đưa vào “Kho thóc tình thương”. Cán bộ Chi hội đến từng nhà xem xét, nắm tình hình để đề xuất mức hỗ trợ phù hợp. Cuối năm, nếu trong kho vẫn tồn thóc thì Chi hội sẽ xuất bán để lấy quỹ phục vụ nhu cầu khác cho hội viên, nhất là thăm hỏi hội viên vào dịp lễ, Tết.

Ngoài triển khai “Kho thóc tình thương”, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN xã Lơ Pang còn triển khai mô hình trồng mì với diện tích 1,5-3 ha/chi hội. Diện tích đất này được các làng thống nhất giao cho chi hội Phụ nữ canh tác. Số tiền bán mì được gây quỹ giúp hội viên vay vốn với lãi suất 0 đồng. Nhờ vậy, mô hình này đã giúp một số hội viên phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Bà Né (làng Róh) phấn khởi nói: “Trước đây, vì không có tiền mua phân bón nên vườn cà phê nhà tôi cho thu hoạch rất ít. Năm 2019, tôi được Chi hội Phụ nữ làng cho vay 20 triệu đồng để mua phân bón. Đồng thời, cán bộ Chi hội còn hướng dẫn kỹ thuật nên vườn cà phê nhà tôi đạt năng suất cao. Bây giờ, gia đình tôi được xã công nhận thoát nghèo”.

Trao đổi với P.V, bà Ayang-Chủ tịch Hội LHPN xã Lơ Pang-cho biết: “Sau 4 năm triển khai mô hình “Kho thóc tình thương” và trồng mì gây quỹ, các chi hội Phụ nữ đã giúp rất nhiều hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Sắp tới, Hội LHPN xã sẽ nhân rộng các mô hình này ra toàn xã”.

 

 R'Ô HOK
 

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.