Gia Lai: Xã hội hóa công tác giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với nhiều cách làm thiết thực, các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo.
Hàng năm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các nội dung liên quan về nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo. Sở xác định giúp người nghèo bằng giải pháp căn cơ là đào tạo nghề, tạo việc làm để có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (16-10 đến 16-11-2020), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ phát động, qua đó kêu gọi cán bộ, nhân dân chung tay giúp người nghèo. Tại lễ phát động, 82 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ trực tiếp và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Việc làm ý nghĩa nhân văn này là để hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên. Tính từ ngày 17-10-2019 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã huy động được 10,3 tỷ đồng.
Từ số tiền huy động được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã giải ngân xây mới 174 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 62 căn nhà, trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới, giúp phát triển sản xuất, khám-chữa bệnh. Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cùng với kinh phí của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tỉnh bạn hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội đã vận động quyên góp và trao tặng 1.600 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, Việt kiều nghèo tại Campuchia với tổng số tiền 867 triệu đồng.
Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ hộ nghèo và gia đình chính sách làng Hà Nừng (xã Sơn Lang, huyện Kbang) làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ảnh: Đinh Yến
Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ hộ nghèo và gia đình chính sách làng Hà Nừng (xã Sơn Lang, huyện Kbang) làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ảnh: Đinh Yến
Cùng với MTTQ, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như: Mái ấm Công đoàn; tặng vé xe và quà cho công nhân đón Tết; hỗ trợ làm nhà vệ sinh cho hộ nghèo… Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động phong phú, làm ấm lòng những hội viên nghèo, phụ nữ đơn thân như: mỗi chi hội phụ nữ hỗ trợ một hộ nghèo thoát nghèo bền vững; nắm gạo nghĩa tình; gian hàng không đồng-ai cần đến lấy; quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển sản xuất; nhà tình thương...
Hội Chữ thập đỏ tỉnh với nhiều hoạt động hỗ trợ, cứu trợ thu hút nhiều Mạnh Thường Quân mở rộng lòng yêu thương, san sẻ với người nghèo qua các phong trào: hiến máu nhân đạo; mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo.
Bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: Việc huy động nội lực đã tạo thêm điều kiện để hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, người có công. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm theo kế hoạch đề ra hàng năm.
“Chính sách giảm nghèo của Nhà nước trong giai đoạn tiếp theo sẽ có những thay đổi trong cách hỗ trợ hộ nghèo. Theo  đó, Nhà nước khuyến khích giảm nghèo từ sự nỗ lực vươn lên và nội lực. Vì có như vậy thì công tác giảm nghèo mới mang lại hiệu quả nhanh và bền vững. Mong rằng, cấp ủy, chính quyền tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng chính là nguồn lực to lớn giúp công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kế hoạch trong giai đoạn mới”-bà Rcom Sa Duyên nhấn mạnh.
MỸ LỆ

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.