Nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 sẽ có sự thay đổi năm tới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu người sử dụng lao động không cho người lao động nghỉ Lễ Quốc khánh, không trả hoặc trả không đủ tiền lương khi người lao động đi làm vào ngày này sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng.

 

Theo quy định tại khoản 1, Điều 115 Bộ Luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Quốc khánh 2-9 dương lịch là 1 ngày.

Quốc khánh năm nay (ngày 2-9-2020) rơi vào thứ tư nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ chỉ có 1 ngày nghỉ lễ và hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, từ năm 2021 khi Bộ Luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực, ngày Quốc khánh người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày bao gồm: ngày 2-9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau.

 

Năm nay là năm cuối cùng người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh theo quy định tại Bộ Luật Lao động 2012
Năm nay là năm cuối cùng người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh theo quy định tại Bộ Luật Lao động 2012


Còn nếu đi làm ngày Quốc khánh, người lao động được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày (người lao động làm thêm giờ quy định tại Điều 97 Bộ Luật Lao động 2012).

Như vậy, nếu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi làm vào ngày 2-9, tổng tiền lương mà người lao động nhận được ít nhất bằng 400% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Lưu ý, người sử dụng lao động không được ép người lao động đi làm vào ngày nghỉ 2-9 mà chỉ bố trí người lao động đi làm khi được sự đồng ý của họ.

Hiện nay, việc xử phạt người sử dụng lao động vi phạm quy định về lao động được quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể, khoản 2, Điều 17 Nghị định này quy định như sau: Phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm hoặc nghỉ Lễ, Tết.

Theo H.Lê (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.