Chi trả lương hưu tại nhà để phòng ngừa dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm phòng ngừa dịch Covid-19, từ ngày 3 đến 10-8, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tiến độ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 8 và các tháng kế tiếp. Ngoài các điểm cố định, Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả tại nhà cho các đối tượng lớn tuổi và người ốm đau.
Toàn tỉnh có gần 25.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó trên 7.800 người nhận qua thẻ ATM, số còn lại chi trả bằng tiền mặt. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện tỉnh đã triển khai chi trả sớm và đảm bảo an toàn. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cho biết: Bưu điện tỉnh thông tin đến người hưởng biết thời gian và các điểm chi trả. Các trường hợp lớn tuổi, đau ốm thì chi trả tại nhà. “Trong trường hợp thay đổi hình thức chi trả, Bưu điện tỉnh sẽ truyền thông ngay để người hưởng nắm bắt việc thay đổi về thời gian, phương thức, địa điểm, số điện thoại nhân viên tại từng điểm chi trả, nhân viên chi trả tại nhà, số điện thoại của lãnh đạo Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố để người hưởng và người thân có thể liên hệ khi cần thiết, đảm bảo phương án chi trả không gây xáo trộn đến đời sống của người hưởng chế độ”-bà Vân nói.
Nhân viên Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà cho bà Phạm Thị Khái (266 Hai Bà Trưng, TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà cho bà Phạm Thị Khái (266 Hai Bà Trưng, TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện
Trong quá trình chi trả, công tác phòng ngừa dịch Covid-19 được thực hiện đúng quy định. Nhân viên Bưu điện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và có thể trang bị găng tay, quần áo bảo hộ… Ngoài ra, Bưu điện còn thường xuyên hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch tại các điểm chi trả. Đến nhận lương hưu tại điểm chi trả phường Yên Đổ (TP. Pleiku), ông Bùi Như Thanh (351 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) nhận xét: “Công tác chi trả đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm quy định phòng-chống dịch, có trang bị nước rửa tay sát khuẩn và tất cả đều đeo khẩu trang nghiêm túc”-ông Thanh cho hay.
Được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà, bà Phạm Thị Khái (92 tuổi, trú tại 266 Hai Bà Trưng, TP. Pleiku) phấn khởi: “Tôi già yếu đi lại khó khăn nên được nhận tiền tại nhà là phù hợp và thuận tiện. Nhân viên Bưu điện phục vụ rất tận tình, chu đáo, đảm bảo an toàn nên tôi rất yên tâm”.
Điểm chi trả lương hưu, BHXH phường Yên Đỗ, TP.Pleiku thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Điểm chi trả lương hưu, BHXH phường Yên Đỗ, TP.Pleiku thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Tại các huyện, tiến độ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành. Bà Nguyễn Thị Mỹ Chinh-Giám đốc Bưu điện huyện Krông Pa-thông tin: Trước đây, việc chi trả diễn ra từ ngày 5 đến ngày 8 hàng tháng. Tuy nhiên, tháng 8-2020, việc chi trả cơ bản hoàn tất trong ngày 5-8 cho tất cả các đối tượng. Đối với những người lớn tuổi và ốm đau thì thực hiện chi trả tại nhà. “Theo chỉ đạo của Bưu điện tỉnh, tại tất cả 14 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn huyện đều được trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, nhân viên đo thân nhiệt mỗi ca, bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Tại điểm chi trả thì bố trí nhân viên điều tiết, phân tải người hưởng. Nhân viên điều tiết có nhiệm vụ điều tiết số lượng người vào nhận tiền tại bưu cục đảm bảo quy định của Chính phủ về số lượng người tập trung tại một thời điểm, giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định trong giao tiếp, xếp hàng. Nhân viên hướng dẫn, nhắc nhở người hưởng đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đồng thời hỗ trợ khẩu trang cho người hưởng nếu họ quên”-bà Chinh cho biết.
Huyện Đức Cơ có trên 1.500 đối tượng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Việc chi trả được tổ chức tại 10 điểm thuộc các xã, thị trấn. Đến ngày 6-8, công tác chi trả cũng cơ bản hoàn thành. Bà Siu Liên-Giám đốc Bưu điện huyện Đức Cơ-cho hay: Để phòng-chống dịch Covid-19, Bưu điện huyện đề ra mục tiêu chi trả đạt khoảng 70% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà. Ngoài ra, công tác chi trả tại các điểm chi trả cũng phải an toàn theo yêu cầu phòng-chống dịch như khuyến cáo của Bộ Y tế.
NHƯ Ý

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.