Sẽ có nhiều hình thức thưởng cho người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.



Bên cạnh việc tăng lương thì thưởng luôn là cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của người lao động. Để phù hợp với thực tế, Bộ luật Lao động 2019 đã có quy định mới về vấn đề này.

Theo khoản 1, điều 104 Bộ Luật Lao động 2019: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.


 

 Bên cạnh việc tăng lương thì thưởng luôn là cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của người lao động
Bên cạnh việc tăng lương thì thưởng luôn là cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của người lao động



Đây là quy định hoàn toàn mới. Bởi điều 103 Bộ Luật Lao động 2012 chỉ rõ, thưởng chỉ bằng tiền, là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Điều này đồng nghĩa với việc, từ 2021 khi Bộ Luật Lao động 2019 chính thức được áp dụng, người sử dụng lao động có thể căn cứ vào tình hình doanh nghiệp mình để quyết định lựa chọn hình thức thưởng phù hợp mà không chỉ thưởng riêng bằng tiền.

Các hình thức thưởng khác có thể là thưởng bằng hàng hóa, dịch vụ (thậm chí là hàng hóa, dịch vụ của chính doanh nghiệp hoặc đối tác), phiếu mua hàng, thẻ điện thoại, mã giảm giá, chuyến du lịch...

Lưu ý: Cả Bộ luật Lao động 2012 và Bộ luật Lao động 2019 đều không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng cho người lao động. Việc quy định hình thức trả thưởng (bằng tiền mặt hay hiện vật) chỉ mang tính định hướng chứ không có tính ép buộc.

Kế thừa tinh thần của Bộ Luật Lao động 2012, khoản 2, điều 104 Bộ Luật Lao động 2019 quy định: Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Với quy định này, một phần vẫn khích lệ được tinh thần làm việc của người lao động, một phần có thể giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, nhất là khi rơi vào tình trạng khó khăn, thua lỗ, việc thưởng cho người lao động sẽ không hợp lý, thậm chí còn gây áp lực cho doanh nghiệp.

Mặt khác, khi được công bố công khai, tập thể lao động có thể kiến nghị nếu cho rằng thưởng bằng hiện vật hoặc hình thức khác không hợp lý.

Đặc biệt là khi nhận thấy doanh nghiệp lợi dụng quy định thưởng này để "lách luật", đẩy các sản phẩm tồn kho, sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng cho mình.

Theo H.Lê (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.