Gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng: Tiền hỗ trợ sẽ chuyển thẳng vào tài khoản người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khoảng 20 triệu đối tượng thuộc 7 nhóm được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.

 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, có khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 sẽ được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng.

Có 7 nhóm được thụ hưởng gồm: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động (NLĐ) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động (NLĐ) không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính, được vay 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương cho NLĐ; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1-4-2020.


 



Nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo có khả năng sẽ là những người đầu tiên được thụ hưởng chính sách này ngay trong tháng 4, vì các địa phương đều đã có danh sách nên khi Thủ tướng có quyết định thì sẽ triển khai được ngay.

Đối tượng có hợp đồng lao động sẽ được hỗ trợ thông qua hệ thống doanh nghiệp (DN) và xác nhận của chính quyền địa phương; khi đầy đủ hồ sơ, sau 5 ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải giải quyết. Đối với DN được vay ưu đãi để trả lương cho NLĐ, DN chỉ được vay khi đã trả 50% mức lương cho NLĐ. Việc trả lương này không phải trả qua DN, mà trả thẳng cho NLĐ. DNchỉ có trách nhiệm lập danh sách và cơ quan chức năng sau khi đã kiểm tra toàn bộ danh sách trả lương chuyển thẳng cho NLĐ.

Đối với lao động tự do, Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng dự thảo thông tư để trình Thủ tướng, dự kiến gồm có 7 nhóm lao động tự do bao gồm: Những người bán hàng rong quà vặt, làm xe ôm, thu rác, bốc vác, bán vé số, những lao động trong lĩnh vực như nhà hàng, dịch vụ, ăn uống, chăm sóc sức khỏe… Trên cơ sở những đối tượng như vậy, sau khi có quyết định của Thủ tướng sẽ có thông tư của Bộ LĐ-TB-XH chi tiết hóa một bước nữa để các địa phương dựa vào đó khảo sát, đánh giá và lên danh sách cụ thể.

Theo T.Ngôn (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhớ rận rồng ruộng lúa

Nhớ rận rồng ruộng lúa

(GLO)- Người Bắc từ xa xưa đã có sở thích ăn con cà cuống giống như là việc sử dụng giống thủy sinh chân đốt cua đồng, tôm tép làm món ăn vậy. Mà cà cuống lại được gọi với cái tên rất ảo diệu, là con “rận rồng”.

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.