Đẩy mạnh đối thoại trực tiếp về chính sách bảo hiểm tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm nên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đang tích cực triển khai với nhiều hình thức nhằm kịp thời chuyển tải đầy đủ các chủ trương, chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến người dân, các tổ chức và cơ quan, đơn vị. 
Trong các hình thức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp là một trong những hình thức hiệu quả, góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Bà Nguyễn Thị Hải (tổ 1, thị trấn Đak Đoa) chia sẻ: “Với người dân chúng tôi, việc tham gia các buổi đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT là rất cần thiết. Bởi chúng tôi không chỉ được nghe, nắm bắt những điểm mới của chính sách này mà còn được giải đáp tường tận những vướng mắc gặp phải trong quá trình khám-chữa bệnh BHYT; đặc biệt là hiểu thêm về chính sách BHXH tự nguyện, quyền lợi thiết thực của loại hình này, từ đó có kế hoạch tham gia trong thời gian đến”.
 Qua đối thoại trực tiếp, người dân hiểu rõ thêm về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: N.N
Qua đối thoại trực tiếp, người dân hiểu rõ thêm về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: N.N
Với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đối thoại trực tiếp giúp nắm rõ chính sách BHXH, BHYT và triển khai thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Dự buổi đối thoại trực tiếp về việc tổ chức thực hiện BHXH, BHYT năm 2019 do BHXH Việt Nam tổ chức tại TP. Pleiku mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng-cán bộ Phòng Tổ chức Lao động Tiền lương (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông) nhìn nhận: “Những cuộc đối thoại này giúp chúng tôi có thêm kiến thức nhằm thực hiện tốt các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị. Trên thực tế, trong quá trình giải quyết các chế độ liên quan đến chính sách bảo hiểm, nếu có phát sinh vướng mắc thì qua đối thoại trực tiếp sẽ có thể giải đáp rõ hơn, giải quyết thuận lợi”. 
Công ty TNHH Olam Gia Lai là một trong những đơn vị tích cực trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Các buổi đối thoại trực tiếp về chính sách này thường xuyên được đơn vị quan tâm tổ chức. Bà Trần Thị Dung-Trưởng phòng Nhân sự (Công ty TNHH Olam Gia Lai) thông tin: Công ty có 750 cán bộ, công nhân viên, người lao động; trong đó 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, Công ty có 731 người tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN, số còn lại mới vào làm nên sẽ hoàn tất thủ tục đóng đầy đủ trong thời gian đến. Công ty rất quan tâm tuyên truyền, vận động người lao động tham gia đầy đủ BHXH. “Khi tổ chức đối thoại trực tiếp, chúng tôi thẳng thắn trao đổi, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại đơn vị, từ đó giải đáp, làm rõ”-bà Dung nói.
Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, nhất là đối thoại trực tiếp, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Ngày 3-10 vừa qua, BHXH huyện Mang Yang phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị đối thoại tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho 40 người dân trên địa bàn xã Kon Thụp. Ngay sau khi kết thúc hội nghị đã có 5 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Tại huyện Phú Thiện, 9 tháng qua, ngành BHXH huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức 11 cuộc đối thoại tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, qua đó phát triển mới 109 người, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện lên 158 người, đạt 83,15% kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, đã khai thác phát triển được 4.658 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần nâng tổng số người tham gia BHYT lên 75.167 người, đạt 100,14% kế hoạch, chiếm  94,57% dân số.
Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh-cho biết: Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với ngành Bưu điện, các cấp chính quyền tăng cường tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân. Tính đến cuối tháng 9-2019, toàn tỉnh đã có 81.339 người tham gia BHXH, chiếm 10% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó, tham gia BHXH bắt buộc 77.719 người, đạt 93% kế hoạch; BHXH tự nguyện 3.620 người, đạt 65,5% kế hoạch); đối tượng tham gia BHTN là 63.309 người, chiếm 7,78% lực lượng lao động toàn tỉnh; tham gia BHYT có 1.333.475 người, chiếm 87,7% dân số toàn tỉnh.
Như Ý
-------------------------------

Chuyên đề này có sự phối hợp của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.