Sàm sỡ nơi công cộng có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại dự thảo của Bộ Công an soạn thảo quy định mức phạt hành chính đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng từ 3 đến 5 triệu đồng.



Chính phủ đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) do Bộ Công an soạn thảo.

 

 Vụ Đỗ Mạnh Hùng sàm sỡ nữ sinh trong thang máy - Ảnh cắt từ clip
Vụ Đỗ Mạnh Hùng sàm sỡ nữ sinh trong thang máy - Ảnh cắt từ clip



Theo đó, Dự thảo áp dụng cho các cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình trong phạm vi lãnh thổ, vùng nội thủy, lãnh hải… của Việt Nam thì bị xử phạt theo quy định của Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan về xử phạt vi phạm hành chính. Công dân Việt Nam, người thường trú ở Việt Nam thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định này…

Đáng chú ý theo quy định khoản 4 Điều 5 Vi phạm quy định về trật tự công cộng (thuộc nhóm vi phạm hành chính về an ninh, trật tự an toàn xã hội) sẽ phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với những hành vi sau: Tổ chức thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; gây rối trật tự tại phiên toà, nơi thi hành án, nơi tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế hoặc có hành vi khác gây trở ngại cho hoạt động xét xử, thi hành án; dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng… Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 9 quy định việc thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; làm giả chứng minh thư nhân dân cũng bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng.

Thời gian gần đây liên tiếp những vụ quấy rối tình dục gây chấn động trong dư luận. Cụ thể, như vụ Đỗ Mạnh Hùng sàm sỡ nữ sinh trong thang máy toà nhà tại quận Thanh Xuân (TP Hà Nội). Tiếp đến vụ 1 người đàn ông dùng tay sờ ngực người phụ nữ trên xe buýt 3 lần. Điều đáng nói, cơ quan chức năng quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng với những người có hành vi sàm sỡ theo khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP khiến người dân càng bức xúc và tỏ ra không hài lòng vì cho rằng mức phạt là chưa tương xứng.

Ng. Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.