Đức Cơ: Siết chặt quản lý hoạt động internet và trò chơi điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Đức Cơ, Gia Lai đã triển khai nhiều đợt thanh-kiểm tra hoạt động internet và trò chơi điện tử công cộng (TCĐTCC) nhằm góp phần quản lý tốt an ninh mạng, bài trừ các tệ nạn, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Thị trấn Chư Ty hiện có 7 điểm truy cập internet và TCĐTCC, là địa bàn có nhiều điểm truy cập nhất so với các địa phương trong huyện. Tuy vậy, nhờ làm tốt công tác quản lý, hoạt động của các điểm truy cập internet và TCĐTCC tuân thủ tương đối tốt các quy định của pháp luật. Khảo sát một vài điểm trên địa bàn thị trấn, P.V nhận thấy hầu hết các điểm truy cập internet và TCĐTCC hoạt động tại đây đều có niêm yết danh sách các trò chơi, nội quy hoạt động và sử dụng dịch vụ. Bà Mai Thị Quyên-chủ một cửa hàng internet trên đường Phan Đình Phùng-cho biết: “Đa số khách hàng đến truy cập internet ở lứa tuổi thanh-thiếu niên; thời gian chủ yếu là vào buổi trưa và tối. Để cửa hàng hoạt động đúng quy định, chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết như: niêm yết nội quy sử dụng internet, đóng cửa trước 22 giờ”.
  Nhờ làm tốt công tác thanh-kiểm tra, hầu hết hộ kinh doanh internet trên địa bàn huyện Đức Cơ đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ảnh: H.T
Nhờ làm tốt công tác thanh-kiểm tra, hầu hết hộ kinh doanh internet trên địa bàn huyện Đức Cơ đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ảnh: H.T
Nói về vấn đề quản lý hoạt động của các điểm truy cập internet và TCĐTCC trên địa bàn, ông Vũ Văn Toàn-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty-cho hay: Hàng năm, UBND thị trấn phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện tổ chức 3-4 đợt kiểm tra tình hình hoạt động của các điểm truy cập internet và TCĐTCC; đồng thời triển khai cho các hộ ký cam kết kinh doanh đúng quy định; cử cán bộ văn hóa và lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra đột xuất vào ban đêm để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm. “Trước đây, các điểm truy cập internet và TCĐTCC trên địa bàn hoạt động không đúng quy định, đặc biệt là thường quá giờ quy định. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt, đa số các hộ đã có ý thức hơn trong việc kinh doanh đảm bảo đúng quy định. Riêng năm 2018, qua 5 lần kiểm tra, thị trấn chỉ phát hiện và nhắc nhở lần đầu đối với 2 trường hợp hoạt động quá giờ quy định và tổ chức cho 8 hộ ký cam kết”-ông Toàn cho biết.
Tương tự, xã Ia Lang hiện cũng đã kiểm soát được hoạt động của các điểm truy cập internet và TCĐTCC nhờ tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Ông Kpuih Bơn-Phó Chủ tịch UBND xã-cho biết: Trước đây, mỗi làng đều có 2-3 điểm truy cập internet và TCĐTCC nhưng hầu hết đều hoạt động không đúng quy định, đặc biệt là về giờ giấc. Khách hàng, đặc biệt là trẻ em đang trong độ tuổi đi học vì thế cũng kéo dài thời gian chơi và gây nên tình trạng nghiện game, bỏ học và ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, UBND xã đã giao cho các thôn, làng kiểm tra việc thực hiện cam kết của các hộ cung cấp dịch vụ internet và TCĐTCC; Công an xã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã thường xuyên kiểm tra các điểm cung cấp internet và TCĐTCC. Trong năm 2017 và 2018, xã đã kiểm tra và tịch thu 12 máy của 8 hộ hoạt động không đúng quy định. Đến nay, toàn xã chỉ còn 2 điểm truy cập internet và TCĐTCC được cấp phép hoạt động.
Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Xuân Thạnh-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đức Cơ-cho hay: Để quản lý tốt các điểm truy cập internet và TCĐTCC, thời gian qua, huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quy định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong việc kiểm tra, quản lý các điểm cung cấp dịch vụ này. Hàng năm, Phòng Văn hóa-Thông tin đều phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch làm tốt công tác kiểm tra trước khi hộ dân được cấp phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp dịch vụ internet và thông tin trên mạng; thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu khắc phục một số lỗi hoặc xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh vi phạm. Trong năm 2018, toàn huyện đã kiểm tra 27 điểm kinh doanh, trong đó có 5 trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính với số tiền gần 19 triệu đồng; đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ TCĐTCC trong thời gian 2 tháng đối với 3 cơ sở vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu là không thực hiện đúng thời gian mở và đóng cửa theo quy định.
Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nêu cao trách nhiệm của các hộ kinh doanh; nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, đặc biệt là tổ chức Đoàn, Đội trong việc giáo dục thanh-thiếu niên sử dụng internet và TCĐTCC hợp lý. “Hiện nay, trên địa bàn huyện có 70 điểm truy cập internet và TCĐTCC. Sự phát triển của internet và TCĐTCC góp phần nâng cao dân trí, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng công nghệ thông tin trong tìm kiếm kiến thức phục vụ cho việc sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, giải trí. Thế nhưng, việc sử dụng internet và TCĐTCC vào mục đích không tốt, nhất là chơi game trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến lao động, học tập, phát triển tâm-sinh lý và tiềm ẩn nguy cơ bạo lực. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai cho các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật hiện hành; phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra các hộ kinh doanh loại hình này và tiếp tục tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc giáo dục con em cách sử dụng internet và TCĐTCC một cách hợp lý để mang lại hiệu quả”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện nhấn mạnh.
 HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.