Ia Grai: Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Ia Grai, Gia Lai cùng các ngành, đơn vị liên quan và các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Triển khai nhiều giải pháp

Ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ia Grai, kiêm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT của huyện-cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chương trình số 19-Ctr/HU chỉ đạo các ngành liên quan, các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện công tác BHYT toàn dân. Trong đó, xác định BHYT là một trong những chính sách quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Ban chỉ đạo của huyện cũng đã ban hành Quy chế hoạt động, xây dựng chương trình công tác trọng tâm hàng năm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách địa bàn các xã, thị trấn, giúp các địa phương phát triển kinh tế-xã hội gắn với thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới...”.

 Bảo hiểm Xã hội huyện Ia Grai triển khai nhiệm vụ công tác.          Ảnh: T.N
Bảo hiểm Xã hội huyện Ia Grai triển khai nhiệm vụ công tác. Ảnh: T.N



Cùng với đó, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, học sinh và các đối tượng chính sách; tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong công tác BHYT. Ban chỉ đạo huyện cũng phân công thành viên phụ trách địa bàn các xã, thị trấn theo nhóm đối tượng để thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo phụ trách đối tượng học sinh tham gia BHYT của các đơn vị trường học thuộc phạm vi quản lý; Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phụ trách hộ chính sách và đối tượng xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia BHYT; Phòng Dân tộc phụ trách hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ người Kinh sinh sống ở thôn, làng đặc biệt khó khăn; Phòng Tài chính-Kế hoạch và Chi cục Thuế phụ trách khối doanh nghiệp tư nhân và các hợp tác xã... Bảo hiểm Xã hội huyện cũng đã phối hợp với các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn thường xuyên rà soát danh sách hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình hàng năm, kịp thời thực hiện thủ tục hồ sơ trình UBND huyện phê duyệt và chuyển cho BHXH huyện để tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Văn Hoàng-Giám đốc BHXH huyện-cho hay: Đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các tổ chức chính trị-xã hội của huyện để tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHYT trên địa bàn, tạo chuyển biến tích cực trong việc vận động thực hiện. Bên cạnh đó, hàng năm, BHXH huyện còn phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch xuống cơ sở đối thoại trực tiếp, thu hút hơn 3.000 lượt hội viên tham gia, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT đến hộ gia đình, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc...

Nâng cao hiệu quả thực hiện

Qua công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu được tính nhân văn của chính sách BHYT gắn với an sinh xã hội, từng bước thay đổi nhận thức và đồng thuận trong việc tham gia BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân có BHYT theo hộ gia đình tăng theo từng năm. Theo thống kê của BHXH huyện Ia Grai, đến cuối quý I-2019, trên địa bàn huyện có khoảng 89.890 người được cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 91,6% dân số, đạt trên 104,7% so với kế hoạch UBND huyện giao.

Giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH huyện Ia Grai. Ảnh: T.N



Cũng theo Giám đốc BHXH huyện, từ năm 2016, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, huyện Ia Grai không còn xã đặc biệt khó khăn nên không còn ngân sách hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT cho hơn 11.000 người. Do vậy, việc đẩy mạnh bao phủ BHYT toàn dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, hàng năm, dù được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ BHYT nhưng do thu nhập thấp, đời sống khó khăn nên nhiều hộ dân vẫn chưa thể tham gia...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác BHYT toàn dân trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ia Grai cho biết: “Trong năm 2019 và các năm tiếp theo, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHYT để người dân thấy rõ ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình mà tham gia, góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Các cơ quan chuyên môn liên quan phối hợp tốt để chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu về  BHYT trên địa bàn; quan tâm công tác quản lý nhà nước về  BHYT, thực hiện tốt chế độ và chính sách BHYT từ cơ sở; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cũng lưu ý các thành viên Ban chỉ đạo của huyện phụ trách các xã, thị trấn tăng cường phối hợp, đôn đốc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển BHYT mà HĐND huyện đã giao đến năm 2020; triển khai hiệu quả hơn nữa công tác BHYT toàn dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ của mình có kế hoạch chỉ đạo theo hệ thống để tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị...

 THANH NHẬT
 

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.