Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thay thế toàn bộ biểu mẫu đăng ký kinh doanh, quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP, quy chế về quản lý mạng lưới tổ chức tín dụng phi ngân hàng... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2019.
 
Từ 15/3/2019, các gara ô tô mặt đất chỉ được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng.
Thay thế toàn bộ biểu mẫu đăng ký kinh doanh
Theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, toàn bộ biểu mẫu đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh được ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT sẽ được thay thế bởi biểu mẫu mới theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT.
Một số biểu mẫu điển hình được thay thế như: Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh…
Mẫu Thông báo và các văn bản khác do doanh nghiệp phát hành bao gồm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật…
Các mẫu văn bản này được sử dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc từ ngày 11/3/2019.
Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP
Thông tư 03/2019/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 8/3/2019. Theo Thông tư này, hàng hóa được coi là có xuất xứ nếu hàng hóa đó:
 Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của một hay nhiều nước thành viên;
- Được sản xuất toàn bộ chỉ từ nguyên liệu có xuất xứ tại lãnh thổ của một hay nhiều nước thành viên;
- Được sản xuất toàn bộ từ nguyên liệu không có xuất xứ tại lãnh thổ của một hay nhiều nước thành viên với điều kiện hàng hóa đó đáp ứng tất cả các quy định tương ứng tại Phụ lục I của Thông tư này. 
Quy chế về quản lý mạng lưới tổ chức tín dụng phi ngân hàng
Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2019. Theo đó, TCTD phi ngân hàng phải xây dựng Quy chế về quản lý mạng lưới gồm các nội dung tối thiểu như sau:
- Cơ cấu tổ chức, nhân sự;
- Nội dung, phạm vi hoạt động, cơ chế hạch toán kế toán;
- Hạn mức rủi ro theo từng hoạt động kinh doanh, hoạt động nghiệp vụ đối với một khách hàng, nhóm khách hàng và tất cả khách hàng của chi nhánh;
- Cơ chế quản lý, giám sát của trụ sở chính đối với đối tượng thuộc mạng lưới để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động;
- Tiêu chuẩn, điều kiện của Gíam đốc, Phó Gíam đốc chi nhánh, Trưởng các bộ phận chuyên môn, người đứng đầu văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp.
Đơn giản hóa chế độ báo cáo trong cơ quan Nhà nước
Nghị định 09/2019/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước có hiệu lực từ ngày 12/3/2019. Nghị định này có nhiều quy định thể hiện sự đơn giản hóa trong chế độ báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước, như:
- Chế độ báo cáo chỉ được ban hành khi thật sự cần thiết để phục vụ mục tiêu quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước và người có thẩm quyền;
- Chế độ báo cáo phải bảo đảm rõ ràng, khả thi và không trùng lắp với chế độ báo cáo khác; giảm tối đa yêu cầu về tần suất báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo, chuyển dần từ báo cáo bằng văn bản giấy sang báo cáo điện tử.
Bắt buộc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2019. Theo đó, mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám, chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án điện tử phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Phải ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như hồ sơ bệnh án giấy;
- Phải có chữ ký số của người chịu trách nhiệm nội dung thông được nhập vào hồ sơ bệnh án điện tử;
- Tuân thủ việc bảo vệ thông tin cá nhân theo quy định.
Gara ô tô có chiều cao không quá 9 tầng
Thông tư 12/2018/TT-BXD quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gara ô tô do Bộ Xây dựng ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3/2019. 
Theo đó, các gara ô tô mặt đất chỉ được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng, các gara ô tô ngầm không quá 5 tầng ngầm (ngoại trừ các ga ra ô tô cơ khí).
Ngoài ra, kích thước tối thiểu của một chỗ đỗ xe là chiều dài 5m, chiều rộng 2,3m (đối với chỗ đỗ dành cho xe có người khuyết tật sử dụng xe lăn là 3,5m)…
Tùng Anh (TheLEADER)

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.