Từ 15-1, chiếu tia laser vào máy bay sẽ bị phạt đến 40 triệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hành vi sử dụng đèn laser trong hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc máy bay di chuyển, cất cánh, hạ cánh sẽ bị phạt tiền 30-40 triệu đồng.



Đó là điểm mới trong nghị định 162/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, có hiệu lực từ 15-1-2019.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, mỗi năm có vài chục vụ chiếu đèn laser vào buồng lái máy bay. Trong năm 2018, các cơ quan hữu quan trên cả nước đã ghi nhận tới 36 vụ vi phạm liên quan đến việc chiếu tia laser vào máy bay tại các cảng hàng không.

Nguồn chiếu đèn laser đến từ một đoàn văn nghệ đang biểu diễn hay một đơn vị đang tổ chức sự kiện hoặc từ người dân ở xung quanh sân bay.

Các phi công cho rằng việc bị chiếu tia laser vào buồng lái sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều khiển máy bay, đặc biệt lúc mưa, bão sẽ rất nguy hiểm khi cất hạ, cánh.

Tuy nhiên, trong quy định hiện hành, rõ nhất là ở nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng thiếu điều khoản cụ thể đề cập việc xử phạt hành vi nêu trên.

Do đó, các cảng vụ hàng không và các địa phương chủ yếu đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở những nguồn phát tia laser vào máy bay ngưng làm việc này.

Cục Hàng không Việt Nam từng kiến nghị cơ quan thẩm quyền đưa vào luật quy định người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

 

M.Thi ( tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.