Cách tính giá điện từ 26/10:Nhiều người mơ hồ,chưa tiếp cận QĐ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù đại diện EVN khẳng định mọi công tác tuyên truyền đều được triển khai song thực tế nhiều người dân vẫn chưa nắm được những quy định mới của Thông tư 25/2019 /TT-BCT.
 

Quy định mới về cách tính giá điện theo Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương vẫn chưa thực sự tiếp cận được đối tượng chính. Ảnh: P.V
Quy định mới về cách tính giá điện theo Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương vẫn chưa thực sự tiếp cận được đối tượng chính. Ảnh: P.V



Chủ nhà trọ mơ hồ, ngại khó

Trao đổi với P.V  - đại diện EVN - cho biết: “Với thông tư 25/2018/TT-BCT, ưu tiên áp giá bán lẻ điện theo bậc thang thứ 3 cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại côngtơ đối với trường hợp sinh viên, người lao động thuê nhà dưới 12 tháng, trường hợp chủ nhà cho thuê kê khai được đầy đủ số người áp dụng định mức sử dụng điện. Do vậy việc triển khai TT 25/2018/TT-BCT, đã đơn giản trong việc áp dụng, chủ nhà trọ và người thuê trọ dễ dàng tính toán tiền điện, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị điện lực dễ dàng trong kiểm tra giám sát”.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm được những quy định mới, ông Lê Văn Tiến (xóm 2, thôn Thần Nữ, xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) chủ 20 phòng cho CNLĐ thuê cho biết, hiện ông chưa nắm được thông tư 25/2018/TT-BCT. Trong thời gian qua, ông đã áp dụng mức thu tiền điện đối với các hộ gia đình đang thuê trọ đúng theo quy định do Điện lực Hà Nam ban hành. Theo đó, ông Tiến thu 2.248 đồng/kw (trong đó có 10% thuế VAT, 10% phí hao tải, tiền điện, nước phục vụ chiếu sáng, rửa sân). Ông Tiến cho rằng, mức giá trên đã thấp hơn nhiều so với trước đây và hầu hết NLĐ thuê trọ đều rất hài lòng.

Một chủ nhà trọ khác là bà Nguyễn Thị Dương - chủ nhà trọ khu vực phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) - cũng chưa nắm rõ được quy định mới: “Tôi có nghe về việc sẽ phạt chủ nhà trọ nào thu tiền điện quá 2.500 đồng/kWh. Nhưng cho tới nay tôi chưa nhận được thông báo chính thức, hay nhận được tờ rơi tuyên truyền về việc chủ nhà trọ phải điều chỉnh giá điện. Hiện gia đình tôi thu 3.000 đồng/số điện. Với mức thu này là vừa đủ, bằng đúng số tiền điện thực trả cho Cty điện lực hằng tháng. Bởi ngoài suy hao đường dây thì, gia đình luôn phải trả tiền điện ở bậc thang cao nhất là 2.500 đồng/số điện cho Cty điện lực.

Hiện mỗi phòng trọ của gia đình tôi đều có côngtơ riêng nhưng không phải do Cty điện lực lắp bởi mỗi sổ đỏ mới được lắp một côngtơ.

Chủ cho thuê nhà vẫn còn nhiều cách “thu hồi”

Anh Lương Đình Hoàn (CN Cty TNHH Việt Nam Tabuchi Electronic, Bắc Ninh) cho biết, đang thuê trọ tại huyện Tiên Du và đang phải trả tiền điện với giá 3.500 đồng/kWh. Mới đây, tôi có nắm qua về Thông tư 25/2018/TT-BCT trong đó có đề cập đến cách tính giá điện mới cho những người thuê trọ. Mọi thông tin tôi biết được là do anh em công nhân (CN) bàn luận qua facebook, Cơ quan chức năng, chủ nhà trọ cũng chưa có động thái gì tuyên truyền đến CN thuê trọ chúng tôi về nội dung của Thông tư. Vì vậy, tôi mới chỉ nghe qua là cách tính mới sẽ có lợi cho CN, nhưng chưa nắm được cụ thể lợi như thế nào và thủ tục ra sao để có được cách tính mới đấy.

Một lao động tự do như anh Trần Xuân Hân cho biết hiện đang thuê trọ tại phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, tiền điện, tiền nước lấy đi một khoản kha khá trong thu nhập của hai vợ chồng. Mỗi tháng gia đình anh phải trả khoảng 800.000 đồng tiền điện, 200.000 đồng tiền nước (100.000 đồng/người). Tháng trước khi chủ nhà thu tiền điện, tôi nói có quy định về giá bán điện của nhà trọ, không quá 2.500 đồng/số điện thì bác chủ nhà nói có biết về việc này nhưng chưa thấy có quyết định, hướng dẫn gì cả. Hiện chủ nhà vẫn giữ giá tiền điện như trước đây là 4.000 đồng/số điện.

Mặc dù có những người được thông báo về quy định mới, nhưng con số này xem ra khá ít ỏi, như trường hợp của chị Đỗ Thị Lĩnh (SN 1993, CN Cty SEI, thuê trọ tại thôn Hậu Dưỡng, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “Chủ nhà trọ nơi tôi ở đã đến tận nhà trọ để tuyên truyền và thông báo lên loa phát thanh của xã về Thông tư 25/2018. Chủ trọ nghĩ họ sẽ bị thiệt với cách tính điện mới so với cách tính tiền điện từ trước đến nay, làm cho họ giảm đi một nguồn thu đáng kể từ tiền điện. Theo tôi, cách tính giá điện này có lợi cho CN vì giảm được 1 khoản chi phí đáng kể trong sinh hoạt thuê trọ. Tuy nhiên, rất có thể nhiều chủ nhà trọ, để bảo vệ nguồn thu của mình, sẽ tăng tiền phòng từ 100.000-200.000 đồng.

PV (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.