2,4 triệu USD hỗ trợ phòng chống đuối nước trẻ em Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 26-6, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) đã tổ chức Hội thảo triển khai Chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.
 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà:
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà: "Mỗi năm hiện còn khoảng 2.000 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước".

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đến nay tình hình đuối nước và tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm so với giai đoạn trước. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010-2013 có khoảng 2.800 trẻ em tử vong do đuối nước thì đến giai đoạn 2015-2017, số vụ đuối nước và số trẻ em tử vong do đuối nước đã có xu hướng giảm. Mỗi năm hiện còn khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước.

“Mặc dù tỷ lệ tử vong do đuối nước đã giảm nhưng giảm chậm và tỷ lệ tử vong còn ở mức cao và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em. Theo tính toán, tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền sống còn của trẻ”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thông tin.

Những thách thức đối với Việt Nam đối với công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em hiện nay là: Nhận thức của gia đình, cộng đồng xã hội với nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em ở các địa phương còn rất hạn chế. Sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, những người chăm sóc trẻ đặc biệt là vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn chưa được quan tâm. Ở các cơ sở giáo dục hay các địa phương thiếu hướng dẫn viên dạy bơi, thiếu cơ sở vật chất để phục vụ cho việc học bơi. Kỹ năng của các em trong phòng ngừa, bảo vệ mình với các nguy cơ, trong đó có nguy cơ tai nạn đuối nước chưa có trong khi môi trường sống lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trước sự trầm trọng của tình hình đuối nước tại Việt Nam cũng như những nỗ lực, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong công tác này, Quỹ từ thiện Bloomberg đã lựa chọn Việt Nam triển khai Chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Chương trình được thực hiện dựa trên những can thiệp đã được chứng minh hiệu quả tại một số quốc gia như Bangladest. Quỹ từ thiện Bloomberg đã hỗ trợ các can thiệp giám sát an toàn cho trẻ thông qua nhóm trông trẻ và dạy bơi cho trẻ phòng chồng đuối nước từ năm 2012 và qua đó đã giảm đáng kể số tử vong do đuối nước ở nhóm trẻ này.

Chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam sẽ bao gồm hai chương trình can thiệp đã được chứng minh hiệu quả sau: 1/Hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn đặc biệt là trẻ dưới năm tuổi tại gia đình, cộng đồng; 2/Dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6-15 tuổi. Bên cạnh đó, chương trình cũng quan tâm tới việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em và hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam”.

Thanh Hải/PLXH

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.