Chính phủ đề xuất cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại biểu Quốc hội băn khoăn tính khả thi của quy định chỉ cho nuôi động vật cảnh, chăn nuôi nhỏ không vì mục đích thương mại trong nội thành.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trình dự án Luật chăn nuôi tại phiên họp Thường vụ Quốc hội.

Theo điều 7 dự Luật, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là chăn nuôi trong nội thành, nội thị (trừ nuôi động vật cảnh và chăn nuôi nhỏ lẻ không vì mục đích thương mại), chăn nuôi trang trại trong khu dân cư.


 

 Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: TQ
Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: TQ



Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, sau khi thẩm tra, Thường trực Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét và quy định lại các hành vi nghiêm cấm cho phù hợp hơn.

"Việc cấm chăn nuôi trong nội thành, nội thị, cấm chăn nuôi trang trại trong khu dân cư cần có lộ trình trong thực hiện. Thực tế, có trường hợp chăn nuôi ở khu vực trên vẫn đảm bảo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở chăn nuôi và môi trường", ông Dũng nói.


 

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng.



Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ băn khoăn về quy định trên. "Ví dụ, nhà tôi nuôi mấy con gà tre làm cảnh, đẻ trứng để gia đình tiêu thụ, hoặc biếu bạn bè. Ở đây không vì mục đích thương mại nhưng có thể thừa ra một chút muốn bán thì như thế nào?"-bà Hải đặt câu hỏi.

Việc tồn dư chất kháng sinh trong chăn nuôi là nỗi lo lắng của Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy. Vì vậy, theo ông, khi dự luật quy định về danh mục kháng sinh, hóa chất, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, nguyên liệu sản xuất thức ăn được phép sử dụng trong chăn nuôi tại Việt Nam thì "có những loại dứt khoát phải cấm chứ không để nằm trong ngưỡng".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận, con người đang bị đe dọa kháng kháng sinh nên phải rất chú ý khi đưa chất kháng sinh vào thức ăn chăn nuôi. Hiện có 6 chất kháng sinh bị cấm, nhưng tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ Nông nghiệp sẽ bàn lại với cơ quan thẩm tra để quy định rõ hơn trong dự luật.

"Mục tiêu của chúng tôi là làm sao đảm bảo môi trường và giống nòi trở thành ưu tiên số một", ông Cường khẳng định.

Dự luật Chăn nuôi sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, khai mạc ngày 20-5.

Hoàng Thùy (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Nỗi buồn

Nỗi buồn

(GLO)- Có ai sống trên đời mà chưa từng trải qua nỗi buồn? Trong những cung bậc cảm xúc đời thường, buồn là trạng thái tâm lý phổ biến, dù không ai muốn đón nhận hay sống cùng với nó.