Làm thủ tục hành chính ở Ayun Pa"Chỉ cần một cú nhấp chuột"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 1 tháng nay, người dân thị xã Ayun Pa khi cần thực hiện các thủ tục giấy tờ liên quan đến cơ quan Nhà nước thì chỉ cần ngồi ở nhà mở mạng máy tính ra để thực hiện các kê khai theo biểu mẫu rồi thực hiện “một cú nhấp chuột” là xong.
Ở nhà cũng làm được thủ hành chính
Thị xã Ayun Pa đã chính thức khai trương cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của thị xã tại địa chỉ http:/dvcayunpa.gialai.gov.vn. Đây là đơn vị hành chính cấp huyện đầu tiên được UBND tỉnh chọn thí điểm tổ chức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. 
Thị xã Ayun Pa công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ảnh: Đức Phương
Thị xã Ayun Pa công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ảnh: Đức Phương
Ông Nguyễn An Hiền-Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã phụ trách bộ phận một cửa cho hay, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân qua môi trường mạng internet. Khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, công dân, tổ chức có thể thực hiện giao nộp các hồ sơ hành chính cho cơ quan Nhà nước qua môi trường mạng, sau đó có thể theo dõi tiến độ xử lý và nhận thông báo trả kết quả xử lý. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến cơ quan Nhà nước 1 lần để nộp các giấy tờ chứng thực (nếu có) và nhận kết quả, còn lại mọi quá trình khác đều thực hiện qua môi trường mạng.
Ông Phạm Hồng Đăng Khoa ở tổ 4 phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) là một trong số những người dân đầu tiên trên địa bàn thị xã thực hiện kê khai thủ tục hành chính bằng môi trường mạng internet. Ông thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Nếu như trước đây ông phải ôm cả chồng hồ sơ lên bộ phận một cửa để nộp và kê khai, thậm chí là phải chạy lên chạy xuống nhiều lần ở nhiều cơ quan, mất nhiều ngày liền mới hoàn tất được thủ tục. Còn bây giờ ông chỉ cần ngồi ở nhà vào trang mạng dịch vụ công trực tuyến của thị xã, đăng ký một tài khoản rồi kê khai các thủ tục giấy tờ theo hướng dẫn. “Khi thiếu một loại giấy tờ nào đó tôi được email hướng dẫn bổ sung kịp thời. Sau khi kê khai hoàn tất các thủ tục, tôi chỉ phải thực hiện 1 cái nhấp chuột en-tơ và được mạng thông báo chấp nhận hồ sơ và có hẹn ngày cầm bản sao chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng chuyển nhượng lên bộ phận 1 cửa để đối chiếu, sau đó hẹn đến ngày 7-12 lấy kết quả”-ông Khoa cho hay.
Cũng theo ông Khoa, nhờ có am hiểu về máy vi tính nên ông thực hiện việc kê khai các thủ tục hành chính qua mạng rất đơn giản và tiện lợi. Còn nếu như người nào không am hiểu máy vi tính thì chỉ cần nhờ người thân hướng dẫn, kê khai giúp một tài khoản trên trang mạng và làm theo các hướng dẫn là thực hiện được. “Ngoài việc thuận lợi nhờ không phải đi lại nhiều lần, đỡ mất thời gian, tiết kiệm chi phí thì thực hiện kê khai thủ tục hành chính qua mạng internet còn được minh bạch, rõ ràng là hồ sơ có được chấp nhận giải quyết hay không, chi phí thực hiện thủ tục hết bao nhiêu tiền. Nếu người dân có nhu cầu được Bưu điện trả kết quả ngay tại nhà thì hệ thống mạng cũng cho biết là mình phải chi trả thêm một khoản phí đã ấn định rõ luôn”-ông Khoa vui vẻ nói.
Sau gần 1 tháng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, đã có 21 hồ sơ điện tử của người dân được bộ phận một cửa của Văn phòng UBND thị xã Ayun Pa tiếp nhận xử lý. 
Cơ hội xây dựng chính quyền điện tử
Chỉ cần 1 máy tính có kết nối mạng người dân thị xã Ayun Pa ngồi ở đâu cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Đức Phương
Chỉ cần 1 máy tính có kết nối mạng người dân thị xã Ayun Pa ngồi ở đâu cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Đức Phương
Nhận thức rõ việc hiện đại hóa nền hành chính là một trong những khâu đột phá trong lộ trình cải cách hành chính công phục vụ nhân dân, vì vậy trong thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã Ayun Pa đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính. 
Để có được bước đột phá, UBND thị xã Ayun Pa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xác định các nhóm thủ tục hành chính sẽ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Sau đó, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thị xã Ayun Pa. Ông Nguyễn Dũng-Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh cho hay: Trước khi chính thức công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, phần mềm này đã được chạy thủ nghiệm hơn 1 tháng (từ ngày 21-9), cho kết quả vận hành suôn sẻ, chưa thấy có trục trặc gì lớn. “Các cơ quan, đơn vị chuyên môn của thị xã đã được tập huấn, cập nhật việc sử dụng cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Người dân có nhu cầu cũng sẽ được nhân viên kỹ thuật của Bưu điện Ayun Pa hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, miễn phí cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhờ việc ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Đồng thời đây cũng là cơ sở để hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân”-ông Dũng cho hay.
Đến nay thị xã Ayun Pa đã hoàn tất 36 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa Nguyễn Văn Lộc đặt kỳ vọng việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn thị xã sẽ phát huy tốt hiệu quả, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi, tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân đối với chính quyền địa phương. “Song song với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thị xã sẽ tiếp tục hoàn thiện để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tiến đến hoàn tất trung tâm hành chính công và xây dựng chính quyền điện tử”-Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa Nguyễn Văn Lộc, nói.
Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.