Kông Chro thực hiện tốt chính sách dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Kông Chro hiện có trên 50 ngàn dân thuộc 11 dân tộc anh em sinh sống ở 114 thôn, làng, tổ dân phố; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 74%. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung có liên quan đến thực hiện chính sách dân tộc được huyện Kông Chro triển khai sâu rộng đến với người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Phòng Dân tộc huyện đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng, tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động bà con ở các làng nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

 

Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại huyện Kông Chro. Ảnh: K.N.B
Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại huyện Kông Chro. Ảnh: K.N.B

Ông Đinh Brot-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Yang Nam, cho biết: “Để triển khai các chính sách đến với người dân, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền tại thôn, làng bằng 2 thứ tiếng Kinh và Bahnar giúp nhân dân hiểu và làm theo”.

Đến nay, trên địa bàn huyện Kông Chro đã có 93 nhà rông văn hóa. Tất cả các nhà rông văn hóa này đều do nhân dân đóng góp xây dựng với kinh phí 80-350 triệu đồng/nhà rông. Toàn huyện hiện vẫn còn lưu giữ 456 bộ cồng chiêng; có 100 nghệ nhân tạc tượng, 30 nghệ nhân chỉnh chiêng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thực hiện có hiệu quả trong các thôn, làng trên địa bàn. Đến nay, huyện Kông Chro đã cơ bản giải quyết đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ cây-con giống, chăn màn, tiền điện thắp sáng, các mặt hàng thiết yếu khác cho các hộ khó khăn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số… với số tiền hàng tỷ đồng. Cùng với đó, bà con còn được vay vốn ưu đãi, trợ giá, trợ cước phân bón, giống cây trồng và hưởng thụ đầy đủ các chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương nên đời sống của đại bộ phận nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ và chính quyền huyện luôn đặc biệt chú trọng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo, giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng, tạo điều kiện cho nhân dân sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật.

Ông Vũ Đức Thịnh-Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Kông Chro, cho biết: “Trong thời gian qua, việc triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Huyện sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng bền vững, đặc biệt là chú trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững”.

Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, huyện Kông Chro đã nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được củng cố, tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ngày càng được phát huy tốt hơn; các giá trị truyền thống trong nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ, các hủ tục, tập quán lạc hậu dần được đẩy lùi. Những kết quả trên đã tạo bước chuyển biến sâu sắc và tích cực trong tư tưởng, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện nói chung và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thúy Ngọ

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.