Nhà nghèo mắc bệnh nan y

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc sống của bà Nguyễn Thị Xuân Khanh (SN 1963, trú tại thôn Tư Lương, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) càng khốn khó hơn khi người con duy nhất là anh Nguyễn Hữu Tường (SN 1986) không may bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, phải điều trị lâu dài.
Căn nhà nhỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Khanh nằm khuất sau những bụi cây ven đường. Trong nhà không có vật dụng gì giá trị ngoài chiếc tủ lạnh do người cháu cho. Lần tay mở cánh tủ lạnh để lấy chai nước mát mời khách, bà Khanh ngoái ra sân gọi chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ-người cháu ruột ở nhà kế bên-sang chơi. Chị Mỹ cũng là người nhiều năm qua đã gần gũi, đỡ đần bà Khanh những lúc khó khăn. Lau vội những giọt nước mắt, bà Khanh kể về cuộc đời đầy bất hạnh của mình.
...Năm 23 tuổi, bà quyết định làm mẹ đơn thân. Trong thời gian mang thai, bà thấy đôi mắt cứ đỏ lên, rồi đau nhức kéo dài. Mặc dù đã chữa trị khắp nơi nhưng vẫn không thuyên giảm. Khi con cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc bà Khanh vĩnh viễn mất đi đôi mắt. Từ đây, mọi sinh hoạt, chăm sóc con, bà đều phải cậy nhờ người thân.
“Vài năm sau, bố mẹ tôi lần lượt qua đời. Không còn nơi nương tựa, hàng ngày, Tường dẫn tôi đi ăn xin khắp làng trên, xóm dưới. Tranh thủ những lúc không phải đến lớp, Tường đi nhặt ve chai bán lấy tiền, mẹ con rau cháo nuôi nhau. Cố gắng học đến lớp 6, Tường bỏ học đi phụ hồ. Ban đầu, cháu làm ở trong làng, trong xã, rồi theo các công trình lên TP. Pleiku, xuống TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Thỉnh thoảng, Tường ghé về nhà thăm và đưa tiền cho tôi”-bà Khanh bùi ngùi kể.
Bà Nguyễn Thị Xuân Khanh bên ngôi nhà nhỏ của mình. Ảnh: Ngọc Minh
Bà Nguyễn Thị Xuân Khanh bên ngôi nhà nhỏ của mình. Ảnh: Ngọc Minh
Đầu tháng 6-2022, anh Tường theo làm công trình tại tỉnh Hà Tĩnh. Tối 6-8, trên đường từ công trường về phòng trọ, anh bị xe khách tông phải. Cú va chạm khiến anh Tường bị chấn thương sọ não, tổn thương nội tạng. Anh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên anh được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) chữa trị.
“Con xảy ra chuyện mà tôi không thể làm được gì, toàn bộ cậy nhờ người thân. Số tiền Tường đưa cho tôi dành dụm được vài triệu đồng và nhờ anh em họ hàng, bà con trong thôn giúp đỡ thêm cũng không thấm vào đâu so với chi phí thuốc men cho con”-bà Khanh nghẹn lòng.
Lặng lẽ ngồi nghe câu chuyện của bà Khanh, chị Nữ cho biết thêm: “Hiện anh Tường đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa TP. Quy Nhơn để tiếp tục theo dõi, điều trị. Đến nay, chi phí chữa trị cho anh Tường đã vượt quá 100 triệu đồng”.
Nghe đến đây, bà Khanh thổn thức: “Ngôi nhà do các tổ chức đoàn thể xã Tân An, Hội Người mù tỉnh cùng bà con lối xóm giúp đỡ xây dựng đã lâu, nay xuống cấp, hễ mưa là dột tứ bề. Con lại bị như vậy, tôi mù lòa, già cả, bệnh tật thường xuyên nên không biết bấu víu vào đâu. Mong các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân thương tình giúp đỡ”.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thời-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tư Lương-cho biết: “Gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Khanh thuộc diện hộ nghèo. Bà Khanh bị mù, sống nhờ tiền trợ cấp của Nhà nước, sự đùm bọc của bà con lối xóm cùng người thân. Khi biết tin anh Tường không may gặp tai nạn, thôn đã kịp thời tới thăm hỏi, động viên bà và vận động người dân đóng góp hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên, đời sống bà con trong thôn còn khó khăn, cũng chỉ giúp mẹ con bà Khanh mớ rau, ký gạo, chứ không thể hỗ trợ được nhiều. Vì vậy, rất mong sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm để bà có tiền chữa trị cho con trai”.
Mọi sự giúp đỡ anh Nguyễn Hữu Tường xin liên hệ bà Nguyễn Thị Xuân Khanh (thôn Tư Lương, xã Tân An, huyện Đak Pơ); chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ (cháu bà Khanh), số tài khoản 5015205038081 tại Agribank, SĐT: 0378967086; hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai, số: 62110002425979 tại BIDV do chị Trịnh Thị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Báo điện tử Báo Gia Lai (SĐT: 0943065095) phụ trách.
NGỌC MINH
 

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.