Chợ nhân đạo-Phiên chợ tình người ở Ia Kreng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù trời mưa nhưng ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Ia Kreng (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã có mặt tại trụ sở UBND xã để tham gia chương trình Chợ nhân đạo. Ai cũng phấn khởi vì chương trình không chỉ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí mà còn trao tặng cho bà con những phần quà thiết thực, ý nghĩa.
Sẻ chia với người dân vùng khó
Chương trình Chợ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Păh, UBND xã Ia Kreng, các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện (gồm: Ngôi nhà yêu thương, Máu nóng Gia Lai, Cơm từ thiện Pleiku, Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh, Tấm lòng vàng An Khê, Đội xe cấp cứu 115 Gia Lai, nhóm từ thiện huyện Chư Prông) tổ chức. Tổng giá trị chương trình là 150 triệu đồng. Theo đó, chương trình tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, đối tượng chính sách… ở xã Ia Kreng. Sau khi khám bệnh, người dân đến 5 gian hàng 0 đồng do các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện tổ chức để nhận quà gồm: gạo, mì tôm, gia vị, sữa Nutifood và quần áo (tổng số phần quà tặng người lớn là 200 suất, mỗi suất 500 ngàn đồng). Ngoài ra, chương trình cũng đã trao 100 suất quà cho các em học sinh gồm: cặp, bút, vở, quần áo và sữa Nutifood (300 ngàn đồng/suất).
Có mặt từ sáng sớm, bà Rơ Châm Phyn (làng Dip) được tình nguyện viện hướng dẫn đến bàn khám bệnh. Bà chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đông con cháu, thu nhập chỉ nhờ vào việc trồng lúa, trồng mì nhưng năng suất không cao, vì vậy đời sống còn vất vả, khó khăn. Nay được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, được phát gạo, mì tôm và hàng hóa thiết yếu khác, tôi rất mừng”.
Các bác sĩ thuộc Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh khám bệnh cho người dân xã Ia Kreng sáng 22-5. Ảnh: Như Nguyện
Các bác sĩ thuộc Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh khám bệnh cho người dân xã Ia Kreng. Ảnh: Như Nguyện
Nụ cười cũng hiện rõ trên mặt bà Rơ Châm Bơn (làng Dôch 2). Được cháu chở tới tham gia chương trình, bà Bơn kể: Gia đình bà trồng 3 sào mì nhưng đất cằn cỗi nên năng suất không cao, thu nhập không đáng kể. Vì thế, cái nghèo cứ đeo bám mãi. “Hôm nay, tôi được khám bệnh, nhận thuốc miễn phí và có thêm phần quà ý nghĩa. Chúng tôi cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm”-bà Bơn bày tỏ.
Ia Kreng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Păh. Xã có 574 hộ (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98%); trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 68%, hộ cận nghèo gần 30%. Ông Rơ Châm Tâm-Chủ tịch UBND xã Ia Kreng-cho hay: Người dân chủ yếu canh tác nông nghiệp, trình độ sản xuất còn hạn chế, đất đai đồi núi cằn cỗi nên việc canh tác không thuận lợi. “Chương trình Chợ nhân đạo rất thiết thực góp phần chăm sóc sức khỏe và có những phần quà ý nghĩa hỗ trợ bà con cải thiện đời sống. Chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ được giúp đỡ thêm về cây, con giống và tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi giúp người dân sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”-ông Tâm nói. 
Gắn kết cộng đồng, lan tỏa hành động nhân ái
Ông Nguyễn Đắc Kiên Bình-Trưởng nhóm Hội từ thiện Chư Prông-cho biết: Tại chương trình lần này, nhóm hỗ trợ hơn 800 bộ quần áo cho người dân xã Ia Kreng. Đây là số quần áo do các Mạnh Thường Quân tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ, mỗi bộ trị giá 200 ngàn đồng. Trước đó, nhóm đã tổ chức trao 600 phần quà cho người nghèo, khó khăn ở 2 huyện Chư Prông và Ia Pa. Trung bình mỗi năm, giá trị hoạt động nhân đạo của nhóm thực hiện từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến với người dân xã Ia Kreng. Khi có điều kiện, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình nhân đạo tại đây trong thời gian tới”-ông Bình nói.
Sau khi khám bệnh, người dân đến các gian hàng 0 đồng nhận quà. Ảnh: Như Nguyện
Sau khi khám bệnh, người dân đến các gian hàng 0 đồng nhận quà. Ảnh: Như Nguyện
Trao đổi cùng P.V, ông Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-thông tin: Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng, lan tỏa hành động nhân ái”, bên cạnh việc kết nối các nguồn lực để hỗ trợ quà và các công trình nhân đạo cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn liên kết và được sự hỗ trợ của các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình Chợ nhân đạo. Qua chương trình, người dân nghèo, khó khăn không chỉ được hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu mà còn được khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn phòng-chống dịch bệnh.
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thêm, theo kế hoạch, chỉ tiêu Tháng Nhân đạo năm 2022 đặt ra là huy động thực hiện tổng giá trị nhân đạo khoảng 5 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, Hội Chữ thập đỏ các cấp, các đội, nhóm thiện nguyện trong tỉnh đã huy động được nguồn lực triển khai các hoạt động nhân đạo là trên 7 tỷ đồng.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.