Cô giáo Hoàng Thị Diệu Loan: Động lực để làm thiện nguyện là nụ cười hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nhiều nguồn lực hỗ trợ, cô Hoàng Thị Diệu Loan-giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã kết nối, giúp đỡ hàng trăm học sinh có thêm dụng cụ học tập, học bổng, nhà nhân ái… Những hoạt động thiện nguyện của cô Loan đã tạo động lực để các em học sinh nghèo có điều kiện đến lớp.
Vận động xây dựng nhà cho học sinh nghèo
Trò chuyện với chúng tôi, cô Loan chia sẻ: “Do hoàn cảnh khó khăn nên một số gia đình muốn cho con em nghỉ học giữa chừng. Nếu kịp thời hỗ trợ, động viên sẽ giúp gia đình các em đỡ vất vả hơn, tiếp thêm động lực để học sinh đến trường. Đó cũng chính là lý do mà tôi cố gắng kết nối với Mạnh Thường Quân để trao tặng các em đồ dùng học tập, học bổng và giá trị hơn là những ngôi nhà nhân ái”. 
Cô Loan dẫn chúng tôi đến thăm nhà của 2 học sinh: Rmah H’Diệu (lớp ghép 4-5) và Rmah Linh (lớp 1, Trường Tiểu học Lê Lợi, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện). Ngôi nhà rộng khoảng 80 m2, gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp và 1 phòng vệ sinh được cô Loan cùng các Mạnh Thường Quân bàn giao cho gia đình vào ngày 17-1-2022. Cô Loan kể: “Bố mẹ 2 em nhỏ này đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương, các em sống cùng ông bà ngoại. Ngày 23-9, căn nhà sàn của gia đình bị cháy do chập điện. Lo lắng 2 em phải nghỉ học, tôi kết nối với Quỹ “Những tấm lòng nhân ái” ở Hà Nội cùng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được hơn 100 triệu đồng để xây dựng nhà nhân ái tặng các em. Có được căn nhà mới, thấy các em chăm chỉ tới trường”.
Từ sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân, cô Hoàng Thị Diệu Loan (bìa trái)-giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã phối hợp xây dựng nhà nhân ái cho gia đình em Rmah H’Diệu (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện). Ảnh: Phan Lài
Từ sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân, cô Hoàng Thị Diệu Loan (bìa trái)-giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã phối hợp xây dựng nhà nhân ái cho gia đình em Rmah H’Diệu (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện). Ảnh: Phan Lài
Em Rmah H’Diệu vui mừng bày tỏ: “Gia đình em rất vui khi được cô Loan và các Mạnh Thường Quân giúp xây dựng căn nhà mới. Em sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ để không phụ tấm lòng của mọi người”.
Ngoài ngôi nhà nhân ái này, đầu năm 2022, cô Loan cũng kết nối với Mạnh Thường Quân xây dựng nhà cho em Ksor H’Sơla (lớp 3, Trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Phú Thiện). Ngôi nhà rộng 40 m2 gồm: 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp với kinh phí xây dựng 80 triệu đồng. Trong đó, Cộng đồng Năng Đoạn Kim Cương Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, Đoàn thị trấn Phú Thiện hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại gia đình góp thêm.
Anh Bùi Hoàng Khôi-Bí thư Đoàn thị trấn Phú Thiện-cho biết: “Nhờ sự kết nối của cô Loan, một hộ nghèo trên địa bàn thị trấn đã có nhà ở khang trang. Ngoài xây nhà, cô Loan còn đồng hành với tổ chức Đoàn trong nhiều hoạt động thiện nguyện. Chúng tôi ghi nhận và trân trọng sự giúp sức của cô và Mạnh Thường Quân dành cho các em học sinh khó khăn”.
Vì học sinh thân yêu
Tốt nghiệp Trường Đại học Đà Lạt, cô Loan về công tác tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn từ năm 2007. Trong hơn 12 năm làm Bí thư Đoàn trường, cô Loan đã có nhiều đóng góp tích cực, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng đi lên; giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn vươn lên trong học tập. Năm 2019, sau khi nghỉ công tác Đoàn, cô tiếp tục công việc thiện nguyện của mình như một đam mê.
Với những học sinh khó khăn của Trường THPT Trần Quốc Tuấn, cô Loan kết nối với các giáo viên chủ nhiệm để xác minh, tìm hiểu hoàn cảnh làm cơ sở kêu gọi sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân. Một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ là em Phạm Tiến Đạt (lớp 12A3, Trường THPT Trần Quốc Tuấn). Em Đạt mồ côi cả cha lẫn mẹ. Để giúp em vơi bớt khó khăn và tiếp tục đến trường, cô Loan kêu gọi các Mạnh Thường Quân xây nhà và hỗ trợ một chiếc điện thoại để học online khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Em Đạt chia sẻ: “Nhờ cô Loan giúp đỡ nên em có điều kiện tiếp tục đi học”.
Cô Hoàng Thị Diệu Loan (thứ 2 từ trái qua) tặng máy tính và điện thoại thông minh cho các em học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) học online trong mùa dịch. Ảnh: Phan Lài
Cô Hoàng Thị Diệu Loan (thứ 2 từ trái sang) tặng máy tính và điện thoại thông minh cho các em học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) học online trong mùa dịch. Ảnh: Phan Lài
Với phương châm “Làm thiện nguyện phải xuất phát từ tâm, công khai, tạo được lòng tin”, cô Loan đã nhận được sự tin tưởng, gửi gắm của các Mạnh Thường Quân. Nhờ đó, cô đã vận động, kết nối giúp xây dựng được 4 căn nhà cho các em học sinh khó khăn; xây dựng 4 phòng học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Ia Peng); tặng điện thoại và máy tính cho 5 học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn; sửa chữa, xây dựng Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện)…
Với những nỗ lực của mình, cuối tháng 12-2021, cô Loan vinh dự là 1 trong 50 cá nhân trong toàn quốc được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào tình nguyện năm 2021.
Nói về đồng nghiệp của mình, thầy Lê Tấn Trọng-Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn-nhận xét: “Cô Loan rất nhiệt tình, gương mẫu. Trong công tác chuyên môn, cô Loan luôn tích cực trau dồi kiến thức, chịu khó tìm tòi, sáng tạo để đưa ra phương pháp giảng dạy dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững kiến thức. Ngoài ra, cô còn quan tâm giúp đỡ học sinh khó khăn. Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để cô Loan làm việc thiện”.
Chia tay chúng tôi, cô Loan kể về ngôi nhà nhân ái thứ 5 dành cho một học sinh khó khăn sắp được khởi công xây dựng vào tháng 3-2022 với niềm vui lấp lánh trong ánh mắt. “Tôi chỉ là người kết nối nhưng may mắn nhận được sự tin tưởng của các Mạnh Thường Quân. Động lực để tôi làm thiện nguyện chính là nụ cười hạnh phúc, sự chăm chỉ và niềm vui đến trường của các em học sinh”-cô Loan tâm sự.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.