Cho đi là còn mãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, nhiều doanh nhân luôn mở lòng, san sẻ yêu thương với người nghèo, gia đình khó khăn. Trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, họ đã luôn đồng hành, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như chia sẻ với các lực lượng nơi tuyến đầu và người dân.
Từ thiện cha truyền-con nối là cách nhiều người nói về 2 thế hệ doanh nhân Nguyễn Sinh và Nguyễn An-Giám đốc Công ty TNHH 30-4 Gia Lai. Nhiều năm qua, Công ty luôn gắn liền với công tác từ thiện, an sinh xã hội. Ông Nguyễn An-Giám đốc Công ty, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh-chia sẻ: “Trước lúc mất, bố tôi luôn căn dặn sống phải có trách nhiệm với cộng đồng. Khi mình cho đi thì sẽ nhận lại những điều đẹp đẽ. Trong suốt 8 năm kế nghiệp, tôi chưa khi nào quên điều đó và mỗi năm đều dành ra khoảng 1 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận để làm thiện nguyện”.
Những năm qua, ông An thường xuyên hỗ trợ trẻ em mồ côi, người già cô đơn đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh. Có khi ông lại cùng bạn bè về các làng vùng sâu, vùng xa làm cầu, xây nhà, hỗ trợ sinh kế, trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học. Bà Tạ Thị Anh Đào-Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh-bày tỏ: “8 năm qua, chúng tôi nhận hàng chục tấn gạo và tiền hỗ trợ của Công ty TNHH 30-4 Gia Lai trao tặng. Gần đây nhất, Công ty đã hỗ trợ 250 triệu đồng để xây dựng dãy nhà, mở rộng nơi sinh hoạt cho người già cô đơn. Nghĩa cử cao đẹp của giám đốc trẻ Nguyễn An đã nhân lên niềm hạnh phúc và thêm điều kiện sống cho trẻ em, người già cô đơn ở nơi này”.
Công ty TNHH 30-4 Gia Lai trao tặng vật tư y tế phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Công ty TNHH 30-4 Gia Lai trao tặng vật tư y tế phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Một điển hình khác là Ngân hàng Hàng Hải-Chi nhánh Gia Lai ((MSB Gia Lai) với sáng kiến cây “ATM gạo”. Hơn 4 tháng qua, cây “ATM gạo” với khẩu hiệu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” đặt tại Chi nhánh MSB Gia Lai (40 Hùng Vương, TP. Pleiku) trở thành địa chỉ quen thuộc của những mảnh đời bất hạnh. 700 kg gạo được trao đi mỗi ngày và niềm vui giữa người cho-người nhận cứ thế nhân lên giữa những ngày khó khăn trong cơn đại dịch. Chia sẻ về lý do mở cây “ATM gạo”, Giám đốc Chi nhánh MSB Gia Lai Nguyễn Đức Trọng cho hay: “Đại dịch khiến nhiều gia đình rơi vào khó khăn, nhất là các hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội. Tôi mong muốn làm việc gì đó để chia sẻ khó khăn với người nghèo nên đã nghĩ đến cây “ATM gạo” và huy động bạn bè, các thành viên trong tổ chức tham gia”. 
Cứ 7 ngày 1 lần, ông Nguyễn Công Minh (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) lại mang túi đến cây “ATM gạo” để lấy. 7 kg gạo với người ngoài 80 tuổi, thường xuyên đau ốm như ông thật đáng quý vô cùng. Ông Minh xúc động: “Trong lúc khó khăn, chúng tôi vẫn được quan tâm đến từng bữa ăn, thực sự rất cảm động và biết ơn. Cách lấy gạo đơn giản, cứ ghé miệng túi vào phễu ngay trước cây ATM là lập tức gạo chảy ra, đúng 7 kg thì dừng”.  
Xách túi gạo trên tay, chị Wưm (làng Bông, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) hớn hở khoe: “Số gạo này đủ để gia đình mình ăn trong 1 tuần. Mấy tháng nay, nhờ có cây “ATM gạo”, gia đình mình đỡ được một khoản chi phí”. Chị Wưm là công nhân một cơ sở làm bánh trên địa bàn TP. Pleiku. Dịch bệnh khiến chị thất nghiệp. Cuộc sống trở nên khó khăn, chị buộc phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu. Đang lúc chới với, gia đình chị nhận được sự san sẻ hỗ trợ từ nhà hảo tâm. Chị thành thật: “Mình như sắp chết đuối thì có người cứu”.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng quà cho trẻ em chất độc da cam dioxin tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Đại diện Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng quà cho trẻ em chất độc da cam/dioxin tỉnh. Ảnh: Đinh Yến

17 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đóng góp gần 100 tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng. 2 năm trở lại đây, Hội đã ủng hộ khoảng 8 tỷ đồng dưới nhiều hình thức cho công tác phòng-chống dịch Covid-19 và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Nói thêm về hoạt động của cây “ATM gạo”, ông Trọng cho biết: “Mong muốn của chúng tôi là duy trì dài lâu để hỗ trợ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn và lan tỏa sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Hiện tại, do dịch diễn biến phức tạp, nhiều ca F0 trong cộng đồng nên cây “ATM gạo” đang tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn huy động và đón nhận tấm lòng hảo tâm”.
Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm câu chuyện thiện nguyện thiết thực của 180 thành viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh. Với tinh thần “tương thân tương ái”, họ luôn đồng hành và sẻ chia với người nghèo. Đã có hàng trăm chuyến xe chở hàng chục tấn rau củ quả cùng nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân miền Nam ruột thịt trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Hơn 5 tỷ đồng cùng nhiều trang-thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa tạm thời… 
Ông Phan Thanh Thiên-Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai-cho biết: Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ. Tuy vậy, với tinh thần sẻ chia, các doanh nghiệp thành viên của Hội luôn đồng hành bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. “Sức trẻ, sự nhiệt tình và tinh thần “cho đi là còn mãi” của các doanh nhân trẻ đã góp sức vào công tác phòng-chống dịch và an sinh xã hội”-ông Thiên nhấn mạnh.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.