Tủ bánh mì 0 đồng: Ấm lòng học sinh vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 1 tháng nay, những chiếc bánh mì, bánh bao thơm ngon tại “Tủ bánh mì 0 đồng” đã giúp các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ấm lòng giữa những ngày đông giá lạnh.
Chúng tôi có mặt tại điểm trường làng Bi Giông khi thầy Vũ Văn Tùng-người sáng lập “Tủ bánh mì 0 đồng” đang phát những chiếc bánh nóng hổi cho học sinh. Đã gần 1 tháng nay, định kỳ 3 buổi/tuần, thầy thức dậy từ mờ sáng đi lấy bánh mì, bánh bao chở đến trường để kịp phát cho học sinh ăn trước giờ học. Tiết trời buổi sáng giá lạnh nhưng khuôn mặt thầy ướt đẫm mồ hôi vì làm việc gấp gáp, không có thời gian để nghỉ. Học sinh đến trường ngày một đông, em nào cũng muốn nhận phần bánh sớm để ăn cho ấm bụng. Hình ảnh những khuôn mặt háo hức khi nhận bánh của các em làm thầy cảm thấy ấm lòng, cố gắng hết sức để duy trì tủ bánh, mang lại niềm vui cho các em mỗi ngày đến trường.
Vừa ăn bánh bao, em Đinh Tuyền vừa trò chuyện cùng chúng tôi: Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi lấy chồng khác nên Tuyền ở với chị gái. Cuộc sống gia đình khó khăn nên nhiều hôm em phải nhịn đói đi học. Ngồi học mà bụng cứ sôi ùng ục vì đói khiến em chẳng thể tập trung vào bài giảng. Gần 1 tháng nay, từ khi “Tủ bánh mì 0 đồng” mở cửa vào thứ hai, tư, sáu hàng tuần, Tuyền cùng nhiều bạn khác được thầy cô tặng khi thì bánh mì, lúc bánh bao kèm nhân sữa, xúc xích… em không còn đói nữa. Nụ cười xuất hiện trên môi em nhiều hơn, em đi học chuyên cần hơn. “Em rất thích ăn bánh mì kẹp xúc xích mà thầy cô cho. Nó rất thơm ngon. Em thường đi học sớm để ăn bánh mì còn nóng giòn. Em cũng thích được phụ thầy phát bánh cho các bạn”-Tuyền bộc bạch.
Thầy Vũ Văn Tùng phát bánh cho các em học sinh. Ảnh: Vũ Chi
Thầy Vũ Văn Tùng phát bánh cho các em học sinh. Ảnh: Vũ Chi
Chia sẻ về ý tưởng “Tủ bánh mì 0 đồng”, thầy Tùng cho biết: Gần 10 năm công tác tại Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, nhiều lần chứng kiến học sinh trốn lớp về nhà trong giờ giải lao, hỏi ra mới biết buổi sáng các em nhịn đói đi học, giờ ra chơi tranh thủ về nhà kiếm đồ ăn cho đỡ đói rồi sợ vào học muộn nên trốn ở nhà luôn. Đặc biệt, vào mùa thu hoạch nông sản, bố mẹ các em lên rẫy từ sáng sớm đến tối mới về, nhiều em phải nghỉ học đi theo cha mẹ vì ở nhà không ai lo cơm nước. Ý tưởng “Tủ bánh mì 0 đồng” xuất phát từ đó để giúp đỡ học sinh. Nhưng để hiện thực hóa thì kinh phí duy trì là yếu tố quan trọng nhất. Sau khi kêu gọi một tiệm bánh mì hỗ trợ 60 ổ/tuần, thầy Tùng quyết định triển khai tại điểm trường làng Bi Giông. Từ hiệu quả mang lại, nhiều người tự nguyện ủng hộ kinh phí. Nhờ vậy, gần 200 học sinh học buổi sáng của trường đều được ăn bánh mì vào các ngày thứ hai, tư, sáu. Riêng thứ năm, thầy phát thêm cho các em điểm trường làng Bi Gia.
Nhà thầy Tùng cách trường gần 40 km. Những hôm phát bánh, thầy phải dậy từ 4 giờ 30 phút để ghé tiệm lấy bánh rồi chở vào trường, xếp bánh vào tủ và phát cho học sinh. Khâu chuẩn bị phải xong trước 6 giờ 40 phút để các em kịp vào giờ học. Trường gồm 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ. Tại điểm trường làng Bi Gia, thầy Tùng nhờ giáo viên chủ nhiệm phát cho các em.
Các em học sinh vui vẻ ăn bánh trước khi vào học. Ảnh: Vũ Chi
Các em học sinh vui vẻ ăn bánh trước khi vào học. Ảnh: Vũ Chi
Khi tủ bánh được triển khai, người dân có con nhỏ trong làng cũng ghé tới điểm trường xin bánh về cho các cháu. Vì vậy, số lượng bánh theo đó cũng tăng lên, trung bình là 200 ổ/buổi. Một kỷ niệm xúc động khiến thầy Tùng không thể nào quên là lần ghé qua lớp 3/1 (điểm trường làng Bi Gia) hỏi thăm học sinh ăn bánh mì có no không, ngon không thì các em đều đồng thanh: “Có ạ!”. Khi thầy hỏi vui: “Có em nào giấu bánh trong cặp mang về không?”, một số em chỉ tay về một bé gái cuối lớp. Khi thầy Tùng tới gần, cô học trò ngại ngùng thưa: “Bố mẹ em đi làm rẫy tối mới về, em xin thêm cô 1 ổ để dành trưa ăn cho đỡ đói ạ”. Cũng vì thương học sinh, thương bà con đời sống nhiều vất vả, thầy Tùng nhờ giáo viên chủ nhiệm các lớp tìm hiểu, thống kê danh sách để thầy liên hệ xin thêm bánh giúp các em đỡ đói lòng khi tiếp thu cái chữ.
Thầy Lê Công Tấn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp-cho hay: Nằm trên địa bàn khó khăn với hơn 98% học sinh là người dân tộc Bahnar nên nhà trường luôn tìm cách giúp đỡ các em. Một số Mạnh Thường Quân đã tích cực ủng hộ nhu yếu phẩm cho bữa ăn hàng ngày của các em học sinh khó khăn. “Tủ bánh mì 0 đồng” không chỉ giúp các em có bữa sáng ấm bụng mà còn góp phần duy trì sĩ số học sinh, nhất là mùa thu hoạch nông sản. Ban Giám hiệu nhà trường cũng như cá nhân thầy Tùng bày tỏ sự  tri ân chân thành và mong các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân tiếp tục đồng hành trong thời gian tới.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.