Cụ bà trong căn nhà dột nát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, dân làng Pơ Nang (xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) không khỏi xót xa khi chứng kiến bà H’Ngơp (SN 1948) sống nghèo khó, cô quạnh trong căn nhà dột nát được quây tạm bằng mấy tấm ván cũ.
Men theo con đường bê tông của làng Pơ Nang, chúng tôi tìm đến nhà bà H’Ngơp. Trước mắt chúng tôi là căn nhà lụp xụp, dột nát bốc mùi ẩm mốc sau mưa. Tiếp chuyện chúng tôi, bà H’Ngơp kể về đời mình: Năm 18 tuổi, bà bắt chồng và ở với nhau một thời gian thì chồng mắc bệnh rồi qua đời. Sau đó, bà đi bước nữa. Tưởng rằng mọi chuyện êm xuôi, có người nương tựa hạnh phúc bên nhau suốt đời. Thế nhưng người chồng thứ hai cũng qua đời cách đây 20 năm. Lúc đó, thương cảnh đứa cháu của người chồng quá cố còn nhỏ không ai chăm sóc nên bà cố gắng làm thuê, làm mướn để lo cho cháu ăn học. Ở với bà một thời gian thì cháu lấy vợ ra riêng. “Thằng Prang có vợ mình cũng mừng cho nó. Tuy nhiên, 2 vợ chồng ở với nhau được một thời gian rồi xảy ra chuyện buồn. Từ khi vợ chết, nó về ở với mình. Nỗi đau vợ mất khiến nó buồn chán, bỏ bê công việc, thường xuyên nhậu nhẹt, phá phách, bán tài sản và đuổi mình ra khỏi nhà”-bà H’Ngơp trải lòng.
Bà H’Ngơp bên căn nhà xiêu vẹo. Ảnh: R’Ô HOK
Bà H’Ngơp bên căn nhà xiêu vẹo. Ảnh: R’Ô HOK
Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của bà, năm 2016, dân làng dựng căn nhà tạm rộng chưa đầy 6 m2 trong mảnh vườn cà phê của người cháu họ đời chồng trước để bà có chỗ trú mưa nắng. Bên trong căn nhà trống trơn không có vật dụng gì giá trị với vài chiếc rổ, quần áo, chăn chiếu đã cũ. Hàng ngày, bà dậy từ sáng sớm đi mót lúa, cà phê, nhặt phân bò kiếm tiền mua gạo, mắm muối. Vì vậy, bữa ăn của bà chỉ có đọt lá mì, cá khô, bữa đói, bữa no khiến ai trông thấy không khỏi xót xa. Cũng bởi ăn uống thất thường, không có ai ở cạnh chăm sóc nên sức khỏe của bà ngày càng suy giảm. Nhiều khi cơm gạo, thuốc men bà phải nhờ dân làng giúp đỡ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Soạn-Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Kon Thụp-cho biết: “Hoàn cảnh của bà H’Ngơp rất khó khăn và thường xuyên đau bệnh. Căn nhà của bà cũng dột nát nên ngày mưa bão phải sang nhà người khác ở nhờ. Thỉnh thoảng, dân làng cũng hỗ trợ ít thức ăn, thuốc men nhưng không đáng là bao. Chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ để bà H’Ngơp bớt phần nào khó khăn”.
Mọi sự giúp đỡ cho bà H’Ngơp, xin gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai (số ĐT: 0943065095) phụ trách.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.